Revpar Là Gì – Cách Tính Revpar Trong Khách Sạn?

RevPAR là gì? Đây là một trong những thuật ngữ quan trọng liên quan trực tiếp đến doanh thu khách sạn mà nhà quản lý cần biết. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn công thức tính Revpar và phương pháp tăng RevPAR.

RevPAR là gì?

RevPAR (viết tắt của Revenue Per Available Room) nghĩa là doanh thu trên mỗi phòng có sẵn (bao gồm phòng có khách lẫn không có khách). Revpar là chỉ số hiệu suất trong ngành kinh doanh khách sạn, được tính bằng công thức chia tổng doanh thu phòng khách của khách sạn cho số phòng và số ngày trong khoảng thời gian được đo.

(Nguồn ảnh: Internet)

Quản lý khách sạn thường căn cứ vào chỉ số này để theo dõi tình hình doanh thu thực tế trên số phòng mà khách sạn đang có. RevPAR thường được so sánh với RevPOR (Revenue Per Occuppied Room), nghĩa là doanh thu có được tính trên số phòng đang có khách.

Tầm quan trọng và hạn chế của RevPAR

Tầm quan trọng của RevPAR

RevPAR là phép tính tài chính quan trọng trong ngành khách sạn khi áp dụng kết hợp cả tỷ lệ phòng và tỷ lệ sử dụng phòng. Vì thế, chỉ số này được đánh giá là thước đo để đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp.

RevPAR còn đem lại cái nhìn tổng thể để các nhà quản lý dễ dàng đúc kết kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn đó.
Ngoài ra, nhiều nhà quản trị khách sạn còn so sánh chỉ số RevPAR của khách sạn mình với đối thủ cạnh tranh trong một khung thời gian để so sánh, phân tích và thay đổi chiếc lược phát triển phù hợp hơn.

(Nguồn ảnh: Internet)

Hạn chế của RevPAR

RevPAR chỉ đánh giá được thu nhập như phần trăm doanh thu bán phòng, không bao gồm các yếu tố khác cũng đóng góp vào lợi nhuận chung như dịch vụ ăn uống, spa… nên RevPAR tăng không có nghĩa lợi nhuận khách sạn cũng đang tăng.

RevPAR là chỉ số được tính trên cơ sở mỗi phòng, không dùng để tính quy mô khách sạn. Do vậy, khách sạn A mặc dù có RevPAR cao hơn khách sạn B nhưng A vẫn có tổng doanh thu thấp hơn B thì B quản lý nhiều phòng hơn.

Cách tính RevPAR

Cách tính RevPAR được thể hiện qua công thức sau:

RevPAR = Rooms Revenue/Rooms Available

Trong đó:

  • RevPAR: Doanh thu phòng trên mỗi phòng có sẵn
  • Rooms Revenue: Doanh thu được tạo ra bởi doanh số phòng
  • Rooms Available: Số phòng sẵn có tại khách sạn

(Nguồn ảnh: Internet)

Phương pháp tăng RevPAR cho khách sạn

Cải thiện chất lượng dịch vụ

Chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên sự khác biệt của khách sạn, gia tăng tính cạnh tranh so với đối thủ. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ là nhiệm vụ chung của mọi bộ phận từ lễ tân, phục vụ bàn, buồng phòng… Tất cả đều phải phối hợp đồng bộ. Bên cạnh đó phải cải thiện hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất trong khách sạn để mang lại trải nghiệm hoàn hảo nhất cho khách.

Xây dựng chiến lược quản lý doanh thu

Giai đoạn xây dựng chiến lược quản trị doanh thu yêu cầu nhà quản trị phải thiết lập hệ thống toàn diện từ marketing, các kênh cung ứng phòng, chương trình khuyến mại cho đến các hoạt động kinh doanh thường ngày.

Kiểm soát thông tin trên Internet

Kết quả nghiên cứu từ Billboard Cornell cho thấy có hơn 80% khách tìm kiếm thông tin về khách sạn trên Internet trước khi quyết định đặt phòng. Do đó, nếu khách sạn của bạn chẳng may bị review xấu và khách hàng đọc được thì họ sẽ không đặt phòng tại khách sạn của bạn mà chuyển sang cơ sở khác được review tốt hơn.

Hy vọng qua bài viết RevPAR là gì sẽ giúp bạn biết rõ hơn về cách tính và phương pháp tăng RevPAR cho khách sạn.

Điểm: 5 (2 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là chuyên gia về ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch, F&B ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.