NĂM 2023, HỌC NGHỀ GÌ DỄ KIẾM TIỀN CHO NAM?

Con trai nên học ngành gì năm 2023, con trai học nghề gì để lập nghiệp, nam nên học ngành gì để dễ tìm việc, lương cao… là những câu hỏi quen thuộc từ các bạn nam đang loay hoay tìm định hướng nghề nghiệp cho chính mình khi chưa nhận thức rõ về thế mạnh bản thân và tiềm năng của các ngành nghề  trong tương lai. Với bài viết sau, chúng tôi sẽ giới thiệu một số lĩnh vực hứa hẹn có nhu cầu tuyển dụng cao trong thời gian tới và phù hợp với đặc điểm tính cách của các bạn nam.

Hướng Nghiệp Cho Con Trai: Nên Chọn Nghề Như Thế Nào?

Chọn nghề là một trong những cột mốc quan trọng nhất đời người, bởi công việc chúng ta lựa chọn sẽ quyết định hạnh phúc và tương lai sau này. Để chọn đúng nghề, cần xác định rõ hai yếu tố là sở thích và sở trường, bởi đây là gốc rễ cho tính ổn định của sự nghiệp mai sau.

Hướng nghiệp cho con trai, đừng vội chạy theo “nghề hot trend” hay lợi ích trước mắt, mà hãy xác định liệu bản thân có đủ hiểu và yêu thích lĩnh vực đó không (cần tìm hiểu các nguồn tài liệu, tham vấn từ chuyên gia, người đi trước trong ngành… để có cái nhìn toàn diện hơn), đồng thời nhận ra đúng sở trường, năng lực nổi trội của bản thân.

hướng nghiệp cho nam 2023

Hướng nghiệp cho con trai cần xem xét nhiều yếu tố (Nguồn ảnh: Internet)

Ngoài ra, bạn cần cân nhắc nhiều điều kiện khác nữa. Ví dụ, khả năng tài chính của gia đình liệu có phù hợp để dàn trải 4 năm đại học, hay chỉ đủ để học nghề ngắn hạn; điều kiện xã hội trong hiện tại và tương lai, chẳng hạn ngành A hiện đang rất hot nhưng liệu 4 – 5 năm nữa có bão hòa, cơ hội nghề nghiệp có trở nên mong manh…

Đối với nam giới, các bạn sở hữu ưu thế về sức khỏe, óc logic thực tế, giỏi tính toán phân tích, tư duy sáng tạo, thể chất năng động, có khả năng lên kế hoạch và sắp xếp công việc, tính quyết đoán… nên phù hợp với những công việc yêu cầu sức bền thể lực hoặc đòi hỏi khả năng làm việc với con số, dữ liệu, kế hoạch… Đây cũng là đặc điểm của một số những công việc dành cho nam giới có nhu cầu tuyển dụng cao trong thời gian tới.

Con Trai Nên Học Nghề Gì Để Lập Nghiệp Và Có Tương Lai?

Digital Marketing

Theo ông Trần Anh Tuấn (chuyên gia dự báo nhân lực), digital marketing đứng thứ 3 trong số những nhóm ngành sẽ phát triển mạnh nhất trong 5 năm tới. Học digital marketing, bạn trẻ sẽ học cách viết nội dụng, thiết kế hình ảnh, quay dựng video, chạy quảng cáo, SEO… Các mảng này đòi hỏi khả năng nắm bắt trend nhanh chóng, thích tìm tòi, sáng tạo… nên rất phù hợp con trai gen Z.

công việc dành cho nam giới digital marketing

Digital marketing là lĩnh vực đòi hỏi năng lực sáng tạo, nhanh nhạy với xu hướng mới, làm việc với số liệu…
(Nguồn ảnh: Internet)

Theo thống kê từ jobsgo, khoảng lương phổ biến trong lĩnh vực này là 8 – 17 triệu đồng. Đặc biệt, digital marketing là ngành không cần bằng đại học, mà bạn có thể chọn các khóa học ngắn hạn để bắt đầu. Do đó, nếu bạn thắc mắc con trai không bằng cấp nên học nghề gì thì nên tham khảo ngành digital marketing.

Điện Lực

Điện lực là hướng đi thích hợp dành cho bạn nam đang thắc mắc con trai nên học nghề gì để lập nghiệp. Chọn ngành này, bạn sẽ học cách thiết kế và vận hành các thiết bị/hệ thống điện, phương pháp tiết kiệm năng lượng điện, thi công và sửa chữa công trình điện tự động, bảo trì thiết bị điện…

nghề lương cao cho nam điện lực

Điện lực là ngành nghề tương đối vất vả nhưng đem lại thu nhập hấp dẫn
(Nguồn ảnh: Internet)

Sinh viên điện lực ra trường có thể làm ở xí nghiệp, nhà máy, hoặc tự mở cơ sở sửa chữa điện, thiết bị gia dụng… Theo thống kê, kỹ sư điện công nghiệp có mức lương trung bình khoảng 11 triệu đồng, năng lực tốt có thể 18 triệu đồng nên điện lực lọt top nghề lương cao cho nam.

Xây Dựng

Nghề xây dựng là đòi hỏi sức khỏe tốt, chịu công tác xa nhà, óc tính toán cẩn thận, sự tỉ mỉ… Tương ứng từng chuyên ngành, kỹ sư xây dựng được chia thành kỹ sư xây dựng cầu đường, đô thị, công trình thủy lợi, công trình biển, kỹ sư vật liệu xây dựng…

học nghề gì dễ kiếm tiền cho nam xây dựng

Nếu không ngại công tác xa nhà, nắng gió…, bạn có thể chọn ngành xây dựng
(Nguồn ảnh: Internet)

Nếu bạn không ngại sống xa nhà thì công việc thi công, giám sát công trình sẽ phù hợp. Còn nếu bạn thích làm văn phòng, làm việc trên máy tính thì các vị trí như tư vấn xây dựng, chuyên viên lập hồ sơ mời thầu… sẽ là chọn lựa đúng đắn.

Theo trang tuyển dụng Joboko, lương kỹ sư xây dựng chưa có hoặc có kinh nghiệm dưới 1 năm thì thu nhập khoảng 5 – 10 triệu đồng, kinh nghiệm từ 3 – 5 năm trở lên thì tầm 15 – 20 triệu đồng. Vì thế, xây dựng cũng lọt top nghề lương cao cho nam.

Logistics

Năm 2023, con trai nên học ngành gì? Hãy thử tìm hiểu logistics. Logistics bao gồm các hoạt động như vận chuyển hàng hóa trong/ngoài nước, lưu trữ hàng hóa, đóng gói bao bì, kho bãi, làm thủ tục hải quan… nhằm đưa hàng hóa từ nhà cung cấp đến tay người tiêu dùng và đảm bảo cung ứng nguồn nguyên liệu kịp thời cho sản xuất.

con trai học nghề gì lập nghiệp logistics

Ngành logistics có nhiều đặc điểm phù hợp với nam giới (Nguồn ảnh: Internet)

Logistics phù hợp với bạn nam có sức khỏe tốt, thích di chuyển với các vị trí như nhân viên thu mua/xuất khẩu/điều vận đội xe… với mức lương khởi điểm là 6 – 7 triệu đồng, cấp quản lý là 3.000 – 4.000 USD (theo topcv). Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm, chỉ riêng ở Hà Nội, lĩnh vực logistics đã tuyển đến 15.000 vị trí trong quý I/2023.

Production House

Production house được hiểu là công ty, studio sản xuất các sản phẩm truyền thông, giải trí… thông qua sự kiện, hình ảnh, video… Nhiệm vụ của production house là lên ý tưởng, triển khai kịch bản, cung cấp nguồn lực, xử lý hậu kỳ… theo yêu cầu của khách hàng.

con trai học media production

Sản xuất hình ảnh, video… là công việc thuộc production house

Để hình dung cụ thể, bạn có thể tìm hiểu những cái tên nổi bật như Đông Tây Promotion, Zoomations Production, TPG Films, iFocus Media, Vietstarmax, Color Media… Theo trang việc làm Glints, thu nhập trung bình của producer khoảng 10.5 – 32 triệu đồng.

Muốn phát triển trong lĩnh vực này, bạn trẻ cần trang bị toàn diện những kiến thức, kỹ năng về chụp ảnh, quay dựng video, hiệu ứng âm thanh, thiết kế website/mẫu quảng cáo, chế bản sách báo…

Spa

Nghề con trai nên học còn có nghề spa. Spa là lựa chọn nghề khá mới mẻ cho nam giới vào các năm gần đây. Trước đây, spa thường được quan niệm là nghề chỉ dành cho nữ giới. Nhưng thực chất hiện nay cũng có rất nhiều nhân sự trong ngành spa là nam, thậm chí giữ vị trí cao như CEO chuỗi spa, thẩm mỹ viện.

nghề con trai nên học

Chăm sóc sắc đẹp là ngành nghề không chỉ dành riêng cho nữ giới

Theo nghề spa, bạn sẽ học massage mặt và cơ thể, bấm huyệt, xử lý mụn, triệt lông, tắm trắng, sử dụng máy móc trong trị liệu… Con trai phù hợp để học spa vì có thế mạnh về sức khỏe (thực hiện những thao tác như xoa vuốt, day miết trong massage), dễ thích nghi với máy móc (máy nâng cơ mặt, máy bắn laser carbon)…

Nếu thích nghề này, bạn nên chọn học y sĩ để biết cách điều trị trên máy móc, kỹ thuật tiêm chích tại thẩm mỹ viện, hoặc tham gia các khóa học spa rồi ứng tuyển vào spa cho nam giới và cơ sở chuyên về massage.

Lái Xe

Tài xế là lựa chọn tiềm năng cho câu hỏi “Con trai không bằng cấp nên học nghề gì?”. Đây là ngành không đòi hỏi bằng đại học hay cao đẳng, mà chỉ yêu cầu bằng lái xe. Chỉ cần đăng ký khóa đào tạo lái xe theo hạng phù hợp với loại xe bạn muốn lái là được. Các trung tâm đào tạo sẽ định hướng cho bạn học theo hạng phù hợp với mục đích công việc như lái xe taxi, xe khách, xe tải, container…

con trai không bằng cấp học nghề gì lái xe

Nghề tài xế không bắt buộc học đại học, cao đẳng (Nguồn ảnh: Internet)

Tùy theo loại bằng, bạn chỉ mất 3 – 6 tháng để hoàn thành khóa học và có tấm bằng hợp pháp để hành nghề. Theo khảo sát trên jobsgo.vn, mức lương trung bình cho tài xế là 9 triệu đồng/tháng. Học ngắn, nhanh có việc, không đòi hỏi bằng cấp đại học, cao đẳng là những lý do khiến tài xế là lựa chọn cho những bạn phân vân học nghề gì cho nam hiện nay.

Nấu Ăn

Học nấu ăn là đáp án cho câu hỏi “Con trai nên học nghề gì khi không học đại học?”, bởi nghề bếp không yêu cầu trình độ đại học hay cao đẳng. Bên cạnh đó, ai cũng có nhu cầu ăn uống nên nhu cầu tuyển dụng đầu bếp luôn cao.

Nấu ăn chưa từng là công việc của riêng nữ giới. Bằng chứng là rất nhiều bếp trưởng nổi tiếng là nam. Nếu bạn có đam mê với ẩm thực, có sức khỏe, khả năng thẩm mỹ tốt…, tại sao không thử cân nhắc nghề bếp?

con trai học nghề nấu ăn

Ngày càng nhiều bạn nam chọn nghề bếp để lập nghiệp

Khảo sát từ jobsgo.vn cho thấy khoảng lương phổ biến của đầu bếp là 6 – 12 triệu đồng, bếp trưởng có thể chạm mốc 29 triệu đồng. Theo trang Việc Làm Tốt, trong 6 tháng đầu năm 2023, mức lương trung bình ngành F&B được dự báo tăng 5 – 10%.

Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn

Nghề con trai nên học trong năm 2023 chắc chắn có Quản trị Nhà hàng Khách sạn. Theo bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đến năm 2025, cả nước cần 950.000 – 1.050.000 phòng và đến năm 2030 sẽ cần 1.300.000 – 1.450.000 phòng.

Như vậy, trong năm 2025, nhu cầu nhân lực khối lưu trú sẽ khoảng 800.000 và năm 2030 là hơn 1.000.000; trung bình mỗi năm cần bổ sung trên 60.000 lao động. Cũng theo Tổng cục Du lịch, dù nhu cầu nhân lực rất lớn nhưng hiện các trường dạy nghề, cao đẳng chỉ đáp ứng chưa tới một nửa.

con trai nên học nghề gì có tương lai

Quản trị Khách sạn đem lại cơ hội việc làm đa dạng (Nguồn ảnh: Internet)

Ngành Quản trị Khách sạn đòi hỏi sức khỏe tốt, yêu thích giao tiếp và chăm sóc khách hàng, mắt quan sát tỉ mỉ, biết cách sắp xếp công việc, khả năng xử lý tình huống nhạy bén… nên khá phù hợp với nam giới. Khi học xong, các bạn có thể làm lễ tân, phục vụ nhà hàng, buồng phòng, hỗ trợ hành lý… tại các nhà hàng, khách sạn, resort…

Thu nhập trong ngành này gồm lương căn bản, service charge, tiền tip… Thu nhập trung bình của trưởng bộ phận tại khách sạn, nhà hàng quy mô vừa khoảng 10 – 15 triệu đồng/tháng. Còn với khách sạn 4 – 5 sao, thu nhập quản lý cấp cao có thể chạm mốc 2.000 USD/tháng (mức lương tham khảo). Vì thế, khi đặt câu hỏi con trai nên học ngành gì thì Quản trị Khách sạn luôn là hướng đi đáng cân nhắc.

con trai học nghề gì khi không học đại học

Môi trường sang trọng, thu nhập hấp dẫn… là những điểm thu hút của ngành
Quản trị Nhà hàng Khách sạn (Nguồn ảnh: Internet)

Trong ngành Quản trị Nhà hàng Khách sạn, bằng đại học không phải là yếu tố quyết định tất cả. Bạn hoàn toàn có thể chọn học cao đẳng, trung cấp, học nghề ngắn hạn…, vì nhà tuyển dụng không yêu cầu bằng đại học khi ứng viên mới ra trường. Đặc biệt, học quản lý nhà hàng khách sạn ngắn hạn là lựa chọn thích hợp cho con trai, bởi chỉ cần học trong 2 – 5 tháng là có thể xin thực tập và tìm việc, thích hợp cho những bạn chưa biết con trai nên học gì khi không học đại học.

Hiện Hướng Nghiệp Á Âu đang chiêu sinh các khóa học ngắn hạn chỉ từ 2 – 5 tháng, đào tạo nghiệp vụ lễ tân, buồng phòng, phục vụ nhà hàng… và các kiến thức về quản lý, kỹ năng mềm… Sau khi hoàn thành đầy đủ chương trình, bạn sẽ được hỗ trợ giới thiệu thực tập, việc làm và nhận chứng chỉ từ Hướng Nghiệp Á Âu và Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp có giá trị toàn quốc.

Sau đây là một số hình ảnh của học viên Hướng Nghiệp Á Âu trong giờ thực hành nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn:

học viên Á Âu bưng đĩa

học viên Á Âu phục vụ bàn

học viên Á Âu thực hành nghiệp vụ buồng phòng

học viên Á Âu lễ tân

Để được tư vấn cụ thể hơn về học phí, thời gian và chương trình đào tạo ngành Quản trị Nhà hàng Khách sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu, bạn vui lòng để lại thông tin ở form đăng ký bên dưới hoặc gọi đến tổng đài miễn phí 1800 6148 hoặc 1800 2027 nhé.

Điểm: 3.62 (31 bình chọn)

Tác giả: Đình Nam

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn