Captain là thuật ngữ thường dùng trong môi trường nhà hàng, khách sạn. Tuy nhiên, đa phần bạn trẻ mới vào nghề sẽ chưa quen với thuật ngữ này. Để hiểu captain là gì, công việc của captain nhà hàng và kỹ năng cần có của captain, chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết sau!
Captain là gì?
Captain là thuật ngữ trong ngành Nhà hàng – Khách sạn chỉ vị trí tổ trưởng phụ trách quản lý, giám sát nhân viên phục vụ tại khu vực được phân công và có trách nhiệm kiểm tra các thiết bị, dụng cụ, cách nhân viên setup bàn theo quy định và tiêu chuẩn của nhà hàng. Ngoài ra, captain sẽ chịu sự quản lý, giám sát và hướng dẫn chỉ đạo trực tiếp từ quản lý nhà hàng, khách sạn.
Captain là tổ trưởng giám sát hoạt động của nhân viên phục vụ tại khu vực phân công (Ảnh: Internet)
Công việc của captain nhà hàng là gì?
Chuẩn bị công việc trước khi vào ca
- Phân công cho nhân viên cấp dưới chuẩn bị dụng cụ, vật dụng, trang thiết bị, setup bàn tiệc và vệ sinh sạch sẽ
- Phối hợp với các nhân viên khác để hoàn thành quá trình chuẩn bị
- Kiểm tra tất cả các bước trước giờ đón khách và phục vụ
- Hỗ trợ các bộ phận khác khi có yêu cầu
Quản lý các nhân viên tại khu vực phụ trách
- Quản lý, giám sát, hướng dẫn và chỉ đạo các nhân viên cấp dưới thực hiện đầy đủ và chính xác các công việc tại khu vực phụ trách
- Phân công, bố trí nhân viên phục vụ thực hiện công việc theo quy định
- Điều động nhân viên hỗ trợ các khu vực, các bộ phận khác khi có yêu cầu
Quản lý tài sản của nhà hàng
- Kiểm tra máy móc, thiết bị, vật dụng thuộc khu vực phụ trách trước khi vào ca
- Theo dõi, kiểm tra việc sử dụng các công cụ trong ca làm việc
- Báo cáo với cấp trên các dụng cụ, thiết bị hư hỏng, trục trặc và chuyển cho bộ phận bảo trì
- Lập các phiếu đề nghị xuất kho gửi cấp trên duyệt và tiến hành nhận hàng tại kho
Tiến hành công việc kết thúc ca và báo cáo
- Phân công nhân viên thực hiện các công việc kết thúc ca bao gồm thu dọn, vệ sinh,…
- Báo cáo công việc hàng ngày cho cấp trên vào cuối mỗi ca
- Kiểm tra toàn bộ các công việc kết thúc ca tại khu vực phụ trách
- Kết thúc và giao ca
(Ảnh: Internet)
Kỹ năng cần có của một captain nhà hàng
Muốn trở thành một captain chuyên nghiệp tại nhà hàng, bạn phải nắm chắc các kiến thức, kỹ năng giám sát nhân viên. Bởi tổ trưởng là người chịu trách nhiệm phân công công việc, giám sát quá trình hoạt động của một bộ phận nhân viên nên cần có kiến thức vững vàng kèm kỹ năng quản lý, giao tiếp và phối hợp với bộ phận khác hoàn thành nhiệm vụ.
Hơn nữa, do hoạt động chủ yếu trong khu vực phục vụ nên captain luôn nắm chắc kiến thức về setup bàn tiệc, kỹ năng phục vụ và chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung…) thành thạo là một lợi thế khi ứng tuyển vào vị trí captain trong nhà hàng.
Vì yêu cầu kỹ năng cao nên mức lương ở vị trí captain trong nhà hàng tương xứng và hấp dẫn, dao động từ 7 – 9 triệu đồng/tháng tùy theo quy mô và chính sách của nhà hàng. Ngoài ra, captain còn có cơ hội nhận được tiền tip, service charge (phí dịch vụ) nên thu nhập sẽ đạt mức 10 triệu đồng.
Đọc đến đây, chắc bạn cũng đã hiểu captain là gì, công việc của một captain là gì trong nhà hàng, khách sạn. Nếu bạn có ý định xin vào làm ở vị trí này, hãy chuẩn bị thật đầy đủ kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm trước khi bước vào nghề. Khóa học Nghiệp vụ Quản lý Nhà hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu sẽ cung cấp kiến thức và kỹ năng để giúp bạn trở thành một captain chuyên nghiệp tại nhà hàng. Chúc bạn sớm thành công!
Ý kiến của bạn