Quy trình đổi phòng là việc thực hiện các bước chuyển khách lưu trú và tài sản của họ đến một phòng trống sạch khác trong khách sạn. Chi tiết các bước và tiêu chuẩn đi kèm như thế nào? Housekeeping đừng bỏ qua bài viết sau nhé.
Vì sao cần đến quy trình đổi phòng?
Có nhiều lý do khiến khách sạn cần thực hiện chuyển đổi phòng. Cụ thể như sau:
- Khách lưu trú than phiền về phòng đang ở.
- Khách nhận phòng không đúng với phòng đã đặt trước đó.
- Khách sạn cần phòng cho khách mới đến.
- Phòng hỏng, cần bảo trì.
Theo hospitality-school.com, có hai kiểu đổi phòng, gồm live move (khi có khách chứng kiến) và dead move (khi vắng mặt khách).
Khách phàn nàn về phòng đang ở là lý do khách sạn cần thực hiện đổi phòng
(Nguồn ảnh: Travel + Leisure)
Quy trình đổi phòng gồm các bước nào?
Để thực hiện quy trình đổi phòng cho khách trơn tru, nhanh chóng và an toàn, cần có sự phối hợp giữa giám sát bộ phận buồng phòng, bellman, lễ tân và nhân viên an ninh (nếu vắng mặt khách).
Các bước chi tiết như sau:
Tiếp nhận thông tin chuyển phòng
- Tiếp nhận yêu cầu từ khách lưu trú.
- Thông tin tiếp nhận cần chính xác, rõ ràng.
Chuẩn bị phòng khách sẽ chuyển đến
- Kiểm tra phòng khách sắp chuyển đến, đảm bảo phòng đã được làm vệ sinh và đạt tiêu chuẩn sẵn sàng đón khách.
Cần kiểm tra phòng trống sạch mà khách sắp chuyển đến đã sẵn sàng đón khách
hay chưa (Nguồn ảnh: HazeltonClive)
Đổi phòng
- Quy trình đổi phòng cho khách cần có sự kết hợp với bellman để vận chuyển hành lý, tư trang của khách.
- Trong trường hợp có mặt khách, cần hỏi ý kiến khách trước khi di chuyển tài sản.
- Đồ đạc của khách cần được đóng gói kỹ lưỡng. Chú ý tránh bỏ sót, rơi vỡ trong quá trình vận chuyển.
- Với đồ đạc rời, nên cho vào túi nhựa hoặc túi giặt là của khách.
- Đặt tài sản của khách vào vị trí tương tự phòng cũ khi đã dời sang phòng mới, hoặc đặt theo yêu cầu của khách.
Có thể gợi ý giúp khách đóng gói đồ đạc (trừ tiền mặt,
trang sức…) (Nguồn ảnh: elleman)
Kiểm tra phòng khách vừa rời đi
- Nhân viên housekeeping và bellman cần phối hợp kiểm tra ngăn kéo, tủ, giường, phòng tắm, két sắt… trong phòng mà khách vừa rời đi nhằm đảm bảo không bỏ sót tài sản.
Kết thúc quy trình đổi phòng cho khách
- Điền vào bảng tình trạng phòng về tình trạng cả phòng mới lẫn cũ (Phòng trống sạch => Phòng có khách, Phòng có khách => Phòng trống bẩn).
- Báo cáo kết quả công việc cho giám sát tầng và lễ tân.
- Vệ sinh phòng trống bẩn mà khách vừa dọn đi để có phòng cho khách mới.
Cần cập nhật ngay tình trạng phòng sau khi kết thúc quy trình đổi phòng
(Nguồn ảnh: Victoria Hinton)
Lưu ý trong quy trình đổi phòng cho khách
- Khi tiếp nhận yêu cầu đổi phòng của khách, cần xin lỗi vì đã khiến khách có trải nghiệm không như mong muốn.
- Việc thực hiện đổi phòng phải có sự giám sát, giúp đỡ của nhiều bộ phận để diễn ra trôi chảy và đảm bảo không làm thất lạc tài sản của khách.
- Không động vào các tài sản cá nhân giá trị như trang sức, tiền… ngay cả khi khách đang ở trong phòng.
- Không được để cửa mở khi đã ra khỏi phòng.
- Phòng khách vừa rời đi phải được cập nhật ngay thành Phòng trống bẩn.
- Chú ý ghi nhận thời gian rời khỏi phòng cũ.
- Tốt nhất nên đổi phòng gần hoặc cùng tầng với phòng cũ. Tuy nhiên, tùy trường hợp, có thể chuyển khách đến phòng xa hơn (ví dụ khách khó chịu với tiếng động từ thang máy).
Nhân viên khách sạn đừng quên ghi nhận thời gian thực hiện đổi phòng
(Nguồn ảnh: Travel + Leisure)
Trên đây là quy trình đổi phòng cho khách theo tiêu chuẩn mà nhân viên housekeeping cần nắm. Để tham khảo thêm kiến thức chuyên ngành Nhà hàng Khách sạn, bạn có thể click xem tại đây nha.
Ý kiến của bạn