Khay bưng thức ăn dường như đã trở thành vật bất ly thân đối với bất kỳ nhân viên phục vụ nào. Tuy nhiên, bưng khay không hề đơn giản như nhiều người vẫn thường nghĩ. Công việc này cần có kỹ thuật nghiệp vụ riêng mà nhân viên phục vụ nhà hàng phải nắm vững. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu kỹ thuật bưng khay dành cho nhân viên phục vụ nhà hàng nhé!
Kỹ thuật bưng khay cao
Đây là kỹ thuật được áp dụng khi nhân viên phục vụ phải bưng bê nhiều đồ ăn, thức uống với trọng lượng nặng cùng một lúc.
Để bưng khay cao đúng kỹ thuật, nhân viên làm theo cách sau đây:
- Khay thức ăn nặng thường sẽ được đặt sẵn trên mặt bàn, nhân viên phục vụ hạ thấp trọng tâm người, phần tay dùng dùng bê khay sẽ sát với khay phục vụ
- Từ từ kéo khay ra khỏi bàn, xòe rộng 5 ngón tay, đặt lòng bàn tay vào chính giữa của đế khay, phần khuỷu tay tạo thành góc 45 độ, cánh tay có xu hướng áp vào mạn sườn
- Tay còn lại sẽ hỗ trợ cố định khay thức ăn, có thể tỳ khay vào phần vai để đỡ sức nặng
- Sau đó, nhẹ nhàng đứng dậy, di chuyển mang thức ăn đến bàn cho thực khách.
- Khi mang thức ăn đến nơi, nhân viên phục vụ cũng hạ thấp trọng tâm người để đặt khay thức ăn lên bàn cho an toàn
- Trong trường hợp sử dụng kỹ thuật bê cao với khay có trọng lượng nhẹ thì nhân viên không cần áp cả lòng bàn tay vào đế khay mà chỉ cần để phần ngón tay đỡ lấy khay là được
Kỹ thuật bưng khay thấp
- Đây là kỹ thuật thường áp dụng khi nhân viên phục vụ chỉ bê thức uống hoặc đĩa thức ăn với trọng lượng nhẹ. Cách bưng khay thấp đúng kỹ thuật được thực hiện như sau:
- Tay dùng để bê khay tạo thành góc vuông với cơ thể người ở khuỷu tay
- Phần cánh tay có xu hướng áp sát vào phần người, xòe rộng bàn tay, đặt lòng bàn tay vào đúng trọng tâm của đế khay
- Tay còn lại gác sau lưng và hỗ trợ lấy, đặt các đĩa thức ăn, ly thức uống
Những lưu ý khi bưng khay nhân viên cần lưu ý
- Trước khi sử dụng khay để bê thức ăn phải đảm bảo khay sạch, khô, không bị nứt và vỡ. (Nhân viên phục vụ có thể đặt khăn lót dưới đế khay để tránh trơn trượt).
- Sắp xếp đồ vật trên khay:
– Đặt đồ vật cao hoặc nặng xếp vào giữa khay, đồ vật thấp hoặc nhẹ xếp phía ngoài
– Tránh đặt các đồ vật quá gần nhau sẽ tạo ra những tiếng động khó chịu hoặc gây đổ vỡ hàng loạt khi mất thăng bằng
- Khi bước đi phải nhẹ nhàng, chậm rãi, chú ý quan sát khi di chuyển, không tranh giành lối đi với khách mà phải chủ động nhường đường
- Khi phát sinh sự cố ngoài ý muốn, không được la toáng lên mà phải bình tĩnh xử lý, gọi đồng nghiệp đến hỗ trợ.
Kỹ thuật bưng khay cùng nhiều kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng khác thật sự rất quan trọng trong công việc của một nhân viên phục vụ. Hãy cùng đón đọc những bài viết khác về nghiệp vụ phục vụ bàn trên website Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu để cập nhật kiến thức nhé.
Ý kiến của bạn