Nghiệp Vụ Phục Vụ Là Gì? Nâng Cao Nghiệp Vụ Phục Vụ Trong NHKS

Nhà hàng với đặc thù năng động và chuyên nghiệp đã trở thành môi trường làm việc lý tưởng dành cho các bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, để tồn tại và phát triển trong môi trường này, bạn phải trang bị cho bản thân kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng từ cơ bản cho đến nâng cao. Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu nghiệp vụ nhà hàng là gì nhé!

Nghiệp vụ nhà hàng là gì?

Nghiệp vụ nhà hàng là kỹ năng cần thiết và cấp bách của mỗi nhân viên phục vụ vì họ chính là đối tượng khách hàng tiếp xúc đầu tiên và nhiều nhất. Nghiệp vụ của nhân viên sẽ quyết định đến 90% sự hài lòng của khách hàng khi đến dùng bữa và sử dụng dịch vụ của nhà hàng.


Nhân viên phục vụ cần có kỹ năng nghiệp vụ để làm hài lòng khách hàng nhất

Người phục vụ có đầy đủ kỹ năng nghiệp vụ chính là người thể hiện sự khéo léo và chuyên nghiệp trong công việc như:

  • Tiếp đón khách hàng
  • Ghi nhận order từ khách hàng
  • Giới thiệu khách hàng các món ăn và đồ uống trong nhà hàng
  • Phục vụ đồ ăn và uống theo yêu cầu khách hàng
  • Kiểm tra các món ăn trước khi phục vụ khách
  • Dọn dẹp bàn ăn và thay đồ mới cho khách
  • Điều chỉnh cutlery (dao, nĩa, muỗng) trên bàn cho phù hợp với món ăn
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ
  • Bảo quản các dụng cụ làm việc
  • Trả lời và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng

Nhân viên nhà hàng phải thực hiện mọi quy trình nghiệp vụ chính xác, đúng theo quy định của nhà hàng nhưng vẫn đáp ứng được tất cả yêu cầu và nguyện vọng của khách hàng.

Yêu cầu để trang bị tốt nghiệp vụ nhà hàng

Thái độ

Đây là bài học cơ bản mỗi nhân viên phục vụ đều được huấn luyện ngay từ buổi làm đầu tiên và nó sẽ kéo dài trong suốt quá trình làm việc. Mỗi nhà hàng có nguyên tắc về thái độ của nhân viên riêng nhưng nhìn chung các quản lý sẽ có ấn tượng hơn với những người có tinh thần hợp tác, tôn trọng khách hàng, đồng nghiệp và có chí hướng cầu tiến…

 Trí nhớ tốt

Với bất kỳ ngành nghề nào, trí nhớ tốt luôn là tiền đề phát triển và trong nghiệp vụ nhà hàng cũng vậy. Nhân viên phục vụ phải làm khá nhiều công việc: đón khách, dẫn khách vào bàn, tư vấn gọi món, phục vụ nước, dọn bàn…

Không chỉ có vậy, họ phải tiếp xúc với hàng trăm khách hàng mỗi ngày, nếu không có trí nhớ tốt, nhân viên phục vụ không thể nhận ra vị khách này là ai, số bàn chính xác… hoặc thậm chí còn có thể dẫn đến những thiệt hại nặng nề về tài chính cho nhà hàng.

Trí nhớ tốt sẽ giúp nhân viên phục vụ hoàn thành công việc của mình một cách hiệu quả nhất

Ngoại ngữ

Đối với ngành Nhà hàng, việc tiếp xúc với khách hàng quốc tế là điều hiển nhiên. Nhân viên phục vụ nên trau dồi khả năng nói tiếng Anh của mình để phục vụ cho công việc tốt hơn. Khi bạn gặp những khách nước ngoài có thể tự mình xử lý các câu hỏi của khách mà không cần phải bối rối rồi đi tìm quản lý giúp đỡ.

Hơn nữa, một nhân viên phục vụ giỏi giao tiếp tiếng Anh cũng dễ dàng gây ấn tượng với khách hàng và cơ hội thăng tiến cũng theo đà đi lên.

Trên đây là bài viết tổng quát về nghiệp vụ nhà hàng giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về yêu cầu của công việc trong ngành Nhà hàng và kịp thời bổ sung những kỹ năng bản thân còn thiếu sót. Để nâng cao nghiệp vụ phục vụ cũng như quản lý các bạn có thể tham khảo khóa học quản lý nhà hàng khách sạn của QTNHKSAAu: https://quantrinhahang.edu.vn/dao-tao

Điểm: 5 (1 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là một người đam mê về ngành ăn uống và quản trị nhà hàng khách sạn, ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.