“Giắt Túi” Những Khái Niệm Nền Tảng Trong Quản Trị Cơ Sở Vật Chất Khách Sạn, Nhà Hàng

Quản trị cơ sở vật chất kỹ thuật là nghiệp vụ cơ bản của những ai đang làm quản lý nhà hàng, khách sạn. Cơ sở vật chất nếu không hiểu rõ đặc tính, khái niệm sẽ khó quản lý tốt, đảm bảo mọi quy trình trong nhà hàng, khách sạn vận hành trơn tru. Bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu các khái niệm về quản trị cơ sở vật chất trong nhà hàng thuộc khách sạn.

Cơ sở vật chất kỹ thuật trong nhà hàng, khách sạn

Cơ sở vật chất kỹ thuật chung

Đây là những cơ sở vật chất tham gia vào các hoạt động kinh doanh nói chung, có giá trị lớn, sử dụng lâu dài, quyết định quy mô của nhà hàng, khách sạn, bao gồm:

    • Công trình kiến trúc: khu nhà ăn, phòng tiệc, quầy bar, nhà kho…
    • Sân vườn, bãi đậu xe
    • Sảnh, hành lang, đài phun nước, nhà vệ sinh…
    • Hệ thống cấp, lọc, thoát nước
    • Hệ thống điện, gas, thoát hiểm, cấp cứu…
    • Hệ thống xử lý chất thải, an ninh, bảo vệ
    • Các phương tiện vận chuyển
co so vat chat
Cơ sở vật chất quyết định quy mô nhà hàng, khách sạn

Cơ sở vật chất kỹ thuật bộ phận Hành chính

Máy vi tính, máy in, quạt, tủ lạnh, đồng hồ, bàn ghế…

Cơ sở vật chất kỹ thuật phòng tiệc

    • Máy móc: tủ lạnh, máy lạnh, máy cà phê…
    • Đồ gỗ: bàn ghế, quầy rượu, tủ…
    • Đồ vải: khăn trải bàn, rèm, thảm…
    • Dụng cụ phục vụ: xe đẩy, khay, chén đĩa, ly tách, dao nĩa…
    • Trang thiết bị vệ sinh: chổi, máy hút bụi…
    • Đồ trang trí và hỗ trợ phục vụ: lọ hoa, tranh ảnh, thực đơn…
cutlery
Cutlery cũng được xếp vào cơ sở vật chất trong nhà hàng

Cơ sở vật chất kỹ thuật quầy pha chế

Máy cà phê, máy ép trái cây, hệ thống âm thanh ánh sáng, tủ đá xay và đá viên, dụng cụ đong rượu, cây khuấy, bình lắc, tủ trưng bày rượu mạnh…

Cơ sở vật chất kỹ thuật bộ phận chế biến

    • Trang thiết bị bảo quản: hầm chứa, tủ đá, kho tủ lạnh…
    • Đồ sơ chế: thau, rổ, dao, thớt…
    • Trang thiết bị nấu nước: bếp, lò nướng, xoong nồi

Cơ sở vật chất kỹ thuật các bộ phận khác

Trong nhà hàng, khách sạn còn có hệ thống cơ sở vật chất phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí như sân khấu, phông màn, nhạc cụ, đồ trang trí… và các dịch vụ tổ chức hội họp, triển lãm…

Bốn chế độ bảo dưỡng trong cơ sở vật chất khách sạn, nhà hàng

    • Bảo trì: kiểm tra duy trì chất lượng, chức năng, đặc tính kỹ thuật của cơ sở vật chất
    • Sửa chữa: thực hiện các biện pháp để phục hồi hình thái, chức năng, đặc tính của cơ sở vật chất
    • Nâng cấp: bổ sung chi tiết để nâng cao hiệu quả sử dụng, đặc tính cho thiết bị (ví dụ trang bị thêm máy hút khói cho nhà bếp)
    • Thay mới: thay thế cơ sở vật chất cũ thành mới có chức năng tương tự nhưng nhiều ưu thế hơn
bao duong co so vat chat
Có bốn chế độ bảo dưỡng cơ sở vật chất chính trong khách sạn, nhà hàng

Các biện pháp nâng cao hiệu quả bảo dưỡng cho cơ sở vật chất

    • Lập kế hoạch bảo dưỡng định kỳ đối với từng loại, từng nhóm cơ sở vật chất cụ thể. Kế hoạch dựa trên đặc điểm của cơ sở vật chất, điều kiện tài chính, trình độ người làm công tác bảo dưỡng…
    • Đưa ra quy trình bảo dưỡng phù hợp với đặc điểm kỹ thuật, hạn chế tối thiểu ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
    • Theo dõi, lập báo cáo chi tiết cho hoạt động bảo dưỡng, cần đánh giá nguyên nhân, đề ra biện pháp xử lý, chi phí, vấn đề cần rút kinh nghiệm…

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu các khái niệm và biện pháp sử dụng trong quản trị cơ sở vật chất nhà hàng, khách sạn. Đây là những kiến thức nền tảng nhất cho quá trình làm quản lý của bạn về sau. Quản trị nhà hàng khách sạn Á Âu hi vọng với những hiểu biết sơ bộ này, bạn đã hình dung ra bản thân cần làm gì để quản trị tốt cơ sở vật chất kỹ thuật trong khách sạn, nhà hàng.

Điểm: 4.2 (5 bình chọn)

Tác giả: Huyên Tô Bội

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn