FOC là gì? FOC trong ngành Du lịch – Nhà hàng khách sạn là gì? FOC là một thuật ngữ rất thông dụng đối với không chỉ nhân viên làm việc tại khách sạn, resort mà cả khách lưu trú đến dừng chân. Trong bài viết sau, Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu sẽ cùng bạn định nghĩa FOC là gì và các dịch vụ liên quan đến thuật ngữ này.
FOC là gì?
FOC là viết tắt của từ tiếng Anh “free of charge”, nói đến những đồ vật, sản phẩm, dịch vụ không thu phí từ khách hàng khi sử dụng tại khách sạn. Đây là thuật ngữ được sử dụng phổ biến tại khách sạn nhằm thông báo cho khách hàng biết những dịch vụ hoàn toàn miễn phí tại đây.
Các khách sạn hiện nay đều sử dụng dịch vụ FOC như một chiến lược marketing hấp dẫn khách hàng cực kỳ hiệu quả, tạo cho khách hàng tâm lý được hưởng một giá trị đặc biệt nào đó hoàn toàn miễn phí.
Trong khách sạn, dịch vụ FOC là gì?
Wi-Fi và máy điều hoà
Khi đã biết free of charge là gì, chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu một số dịch vụ FOC tại khách sạn. Điển hình là Wi-Fi và máy điều hoà. Hầu hết khách sạn hiện nay đều cung cấp dịch vụ Wi-Fi (kết nối Internet) và air conditioner (máy lạnh, máy điều hoà) miễn phí, dù là khách ở ngắn hạn hay dài hạn.
Khách lưu trú ngày nay có nhu cầu kết nối Internet liên tục để làm việc, sử dụng mạng xã hội… nên khách sạn cần đảm bảo Wi-Fi có đường truyền mạnh để không làm gián đoạn kết nối. Ngoài ra, dù là khu vực sảnh hoặc trong phòng thì máy điều hoà cần hoạt động tốt, đảm bảo khách hàng tận hưởng bầu không khí trong lành và mát mẻ.
Đỗ xe
Dịch vụ đỗ xe là một trong những dịch vụ FOC được cung cấp cho khách hàng khi lưu trú tại khách sạn. Nhiều khách khi du lịch sẽ dùng phương tiện cá nhân nên khách sạn cần có chỗ để xe cho khách, giúp khách không phải tốn công và mất phí gửi xe bên ngoài.
Khách chỉ cần lái xe đến khách sạn và nhân viên phụ trách sẽ đưa xe vào bãi đỗ, rồi trao lại chìa khoá cho khách. Chính vì thế, dịch vụ này được đánh giá là đem lại sự thuận tiện trong di chuyển cho khách hàng.
Đồ ăn, thức uống
Đây được gọi là complimentary food and beverage và thường được cung cấp khi khách ngồi đợi làm thủ tục nhận phòng. Tuỳ vào quy mô, chính sách riêng của từng khách sạn mà dịch vụ này được triển khai khác nhau. Lưu ý là dịch vụ này khác với việc khách hàng dùng bữa tại nhà hàng bên trong khách sạn.
Cụ thể, thông thường, khách sạn, resort cao cấp sẽ cung cấp dịch vụ thức ăn và đồ uống miễn phí theo hình thức một ly margarita để chào khách quen quay trở lại (khách sạn Esperanza ở Cabo San Lucas, Mexico), bánh mì bơ theo công thức truyền thống của Scotland dành cho khách VIP (khách sạn InterContinental Park Lane ở London, Anh)… (theo cntraveler.com).
Chỉnh trang phòng buổi tối
Dịch vụ FOC này phổ biến ở khách sạn 4 – 5 sao và dành cho khách lưu trú thuê phòng ít nhất 1 đêm, còn được gọi là turndown service.
Dịch vụ này thường diễn ra vào buổi tối (6 – 7 giờ tối) khi khách ra khỏi phòng. Khi đó, nhân viên housekeeping sẽ tiến hành dọn phòng và sắp xếp đồ đạc ngăn nắp để khách thoải mái khi đi ngủ. Nhân viên housekeeping có thể đặt một số món đồ trên giường khách, ví dụ như thanh sô cô la, chú gấu bông nhỏ…
Dịch vụ giải trí tại phòng
Complimentary in-room media and entertainment (dịch vụ giải trí tiêu khiển tại phòng) là một trong những dịch vụ FOC hấp dẫn nhiều khách hàng. Phòng sẽ được thiết kế và cung cấp truyền hình cáp, máy chơi game miễn phí… nhằm đáp ứng nhu cầu giải trí của mọi đối tượng. Tuy nhiên, đây là loại dịch vụ miễn phí chỉ phổ biến tại các khách sạn cao cấp quy mô 4 – 5 sao.
Cho mượn đồ miễn phí
Đây là một dịch vụ free of charge khác tại khách sạn. Sạc điện thoại, bàn ủi, vật dụng khâu vá… là những món đồ khách sạn cho khách lưu trú mượn miễn phí. Khách chỉ cần thông báo đến nhân viên khách sạn và làm thủ tục đăng ký là có thể mượn.
Quà tặng lưu niệm
Ở một số khách sạn, khi khách check out, khách sạn sẽ gửi tặng những món quà miễn phí như bút, sổ tay, voucher… tuỳ theo quy định khách sạn. Thậm chí sẽ có những món quà mang tính “cá nhân hoá” dựa theo thông tin hồ sơ khách hàng. Thông thường chỉ những khách sạn 4 – 5 sao mới có dịch vụ free of charge này.
Thông qua bài viết trên, ắt hẳn bạn đã biết thuật ngữ FOC là gì, các dịch vụ FOC trong khách sạn bao gồm những gì… Những kiến thức trên không chỉ hữu ích khi bạn đóng vai trò là khách du lịch (để hiểu hơn về các quyền lợi bản thân được hưởng trong quá trình lưu trú), mà còn cần thiết cho nhân viên khách sạn, đặc biệt là lễ tân (để tư vấn chính xác, đầy đủ cho khách hàng khi phát sinh thắc mắc).
Hãy cùng đón đọc các bài viết tiếp theo về thuật ngữ ngành Nhà hàng Khách sạn tại Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu bạn nhé!
Ý kiến của bạn