DISC Là Gì? Giải Mã Bản Thân, Đọc Vị Người Đối Diện Bằng Bài Test Tính Cách

DISC là gì? Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao mọi người xung quanh lại có cách hành xử không người nào giống người nào? Có người ăn nói lớn tiếng, có người nhỏ nhẹ nhút nhát? Tại sao bản thân mình lại ít chủ động lên tiếng trình bày quan điểm giữa đám đông? Tất cả sẽ được lý giải trong bài viết sau từ Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu về chủ đề trắc nghiệm tính cách DISC.

DISC là gì?

Theo bạn, DISC là gì? Được phát triển bởi nhà tâm lý học William Moulton Marston, DISC là từ viết tắt được cấu thành từ chữ cái đầu tiên của bốn từ tiếng Anh gồm Dominance – Influence – Steadiness – Compliance. Bạn có thể hiểu nghĩa của bốn từ này tuần tự là Thống trị – Ảnh hưởng – Kiên định – Tuân thủ.

DISC là gì? (Nguồn ảnh: Internet)

DISC được xem là phương tiện dùng để xác định những nét tính cách đặc trưng của một người. Thông qua kết quả bài test trắc nghiệm DISC, chúng ta có thể ứng dụng vào định hướng nghề nghiệp, sắp xếp công việc phù hợp cho nhân sự trong công ty… nên DISC thường được sử dụng tại các phòng khám tâm lý, bộ phận tuyển dụng, buổi training nội bộ của doanh nghiệp để các thành viên hiểu nhau hơn…

Giải mã các nhóm tính cách thuộc DISC

Khi đã hiểu DISC là gì và phạm vi ứng dụng của DISC, chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn các nhóm tính cách của DISC bao gồm những gì, có những đặc trưng dễ nhận biết nào.

Nhìn chung, chúng ta có thể dùng DISC như công cụ xác định tính cách của người đối diện tại một thời điểm nhất định thông qua quan sát hành vi của họ. Qua đó, có thể chia DISC thành:

Dominance

Người thuộc nhóm Dominance có tố chất trở thành lãnh đạo (Nguồn ảnh: Internet)

Người thuộc nhóm Dominance thường có các đặc điểm tính cách như có xu hướng chỉ đạo, gan dạ, giỏi giải quyết vấn đề, hướng đến kết quả, gây ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ, tự giác, tự đề cao, thiếu kiên nhẫn, thích kiểm soát, biểu đạt nhanh chóng, có tầm nhìn, nói nhiều, nói nhanh, dễ đỏ mặt khi tranh luận…

Nhược điểm trong thiên hướng tính cách của người Dominance là đôi khi vô tâm với người khác, thiếu kiên nhẫn, dễ dẫn đến tranh cãi và gặp khó khăn khi làm việc với tiểu tiết.

Khi giao tiếp với người thuộc nhóm Dominance, bạn cần cho họ thấy mục tiêu sau cùng, giải thích ngắn gọn, tránh lan man, nên tập trung vào việc tìm ra giải pháp…

Influence

Người thuộc nhóm Influence thường giỏi giao tiếp, tích cực…
(Nguồn ảnh: Internet)

Người thuộc nhóm Influence sẽ có các nét đặc trưng về tính cách như duyên dáng, giỏi thuyết phục, nhiệt tình, lạc quan, giàu cảm xúc, thân thiện, hoạt bát, tự tin, đầy cảm hứng, thích nói cười xã giao, hài hước, năng động, có tố chất sáng tạo…

Hạn chế của người Influence là đôi khi thiếu chú trọng vào tiểu tiết, bị cảm xúc chi phối, gặp khó khăn khi tập trung trong thời gian dài… Mục tiêu lớn của họ thường là có được sự thừa nhận của tập thể và môi trường thân thiện.

Khi trò chuyện với người thuộc nhóm Influence, bạn nên tập trung vào mặt tích cực, tránh đưa ra quá nhiều chi tiết không cần thiết, nên chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với họ và cho phép họ có thời gian đặt câu hỏi và phản hồi…

Steadiness

Người thuộc nhóm Steadiness có thể tránh đối đầu, thích giúp đỡ…
(Nguồn ảnh: Internet)

Bản thân người thuộc nhóm Steadiness sẽ có khuynh hướng điềm tĩnh, tận tâm, nhất quán, lịch sự, tiêu chuẩn cao, kiên nhẫn, chính xác, nói năng chậm rãi, đi vào chi tiết, tìm kiếm sự thật, hành động có chủ ý, trưởng thành, ít nói, nói nhỏ, ngại rủi ro, thích lắng nghe, thích tâm sự, hay quan tâm người khác…

Trở ngại trong thiên hướng tính cách của người Steadiness là ngại thay đổi, khó khăn khi làm nhiều việc cùng một lúc, gặp căng thẳng trước những phản hồi tiêu cực…

Khi giao tiếp với người thuộc nhóm Steadiness, cần thể hiện sự quan tâm rõ ràng đến họ, cho họ thấy bạn mong đợi gì từ họ, đưa ra mục tiêu rõ ràng, công nhận thành quả của họ…

Compliance

Người thuộc nhóm Compliance thường bám sát vào kế hoạch đã vạch ra
(Nguồn ảnh: Internet)

Chân thành, ổn định, thận trọng, giọng điệu đều đều, giỏi lắng nghe, thích đi đó đây, không dài dòng, ưa chỉn chu, thích ngăn nắp, làm việc có sắp xếp, kỷ luật, logic, nghiêm túc thực hiện kế hoạch đã vạch ra, biết ngoại giao… là những nét tính cách thường thấy người thuộc nhóm Compliance.

Điểm trừ trong tính cách người thuộc nhóm Compliance đó là thiếu tập trung vào bức tranh tổng thể của sự việc, không thoải mái với những thay đổi bất ngờ…

Khi giao tiếp với người Compliance, tốt nhất hãy tập trung vào các sự kiện và chi tiết, giảm ngôn từ thiên về cảm xúc, cần đưa ra kỳ vọng cụ thể…

Trắc nghiệm DISC là gì? Cách làm trắc nghiệm DISC

Bước 1: Copy bức hình sau về máy tính.

Bước 2: Mở hình bằng chương trình Paint. Sử dụng công cụ Brush để đánh dấu các từ miêu tả tính cách của bạn trong công việc bằng màu xanh. Tương tự như thế, đánh dấu màu đen vào các từ miêu tả tính cách của bạn khi ở nhà. Có thể bỏ trống ở những từ không phù hợp hoặc không mô tả tính cách của bạn.

Hãy xem thử ví dụ cụ thể:

Bước 3: Với mỗi cột dọc, bạn đếm số lượng của 2 loại: các chấm màu xanh và các chấm màu đen. Rồi cộng số tổng của hai loại chấm.

Theo như hình ví dụ bên trên, ta có:

Cột 1

Xanh = 8

Đen = 6

Tổng = 14

Cột 2

Xanh = 5

Đen = 6

Tổng = 11

Cột 3

Xanh = 7

Đen = 7

Tổng = 14

Cột 4

Xanh = 3

Đen = 4

Tổng = 7

Kết quả:

– Điểm số của cột đầu tiên (D) thể hiện mức độ kiểm soát, quyền lực của bạn, với nét đặc trưng chủ chốt là tự tin và hướng đến kết quả cuối cùng.

– Điểm số của cột thứ hai (I) thể hiện mức độ về khả năng thuyết phục, gây ảnh hưởng.

– Điểm số của cột thứ ba (S) thể hiện mức độ ổn định, sự trầm tĩnh, chú trọng tính hợp tác của bạn.

– Điểm số của cột thứ tư (C) thể hiện mức độ tuân thủ, tính hệ thống, tính chính xác của bạn.

Theo hình minh họa, chúng ta có điểm số 14 cho mỗi cột 1 và cột 2. Điều này có nghĩa rằng chủ nhân của bài trắc nghiệm mang tính cách chủ yếu là D và I.

Một số nhóm tính cách DISC kết hợp

Khi đã hiểu DISC là gì và làm bài trắc nghiệm tính cách DISC, bạn có thể định nghĩa thiên hướng tính cách bản thân thông qua sự kết hợp hai nhóm có điểm số cao nhất, biểu hiện rõ nhất hành vi của bạn (nhóm có điểm cao hơn sẽ có chữ cái đứng trước nhóm có điểm thấp hơn). Dưới đây là một số nhóm tính cách DISC khi kết hợp:

  • DC: Có động lực, quyết đoán, thích hoàn thành công việc, cảm thấy thoải mái ở vị trí thủ lĩnh để dẫn dắt đội nhóm, đôi khi bị xem là lãnh đạm, xa cách…
  • DI: Được xem là những người tiên phong, thích đi theo con đường khó khăn để thành công nếu điều đó tạo ra quy trình xuất sắc và ý tưởng có lợi hơn, không thích ngủ quên trên chiến thắng, có xu hướng thúc đẩy đồng nghiệp sáng tạo nên ý tưởng mới trong công việc…
  • ID: Tràn đầy ý tưởng mới, chấp nhận rủi ro, có thể không quá khao khát một vị trí đầy quyền lực…
  • IS: Sẵn sàng lắng nghe, đồng cảm cho đồng nghiệp, có thể hỗ trợ về mặt cảm xúc cho người khác, dễ gần…
  • SI: Kéo mọi người xích lại gần nhau hơn, có khả năng lắng nghe và đồng cảm tốt với đồng nghiệp…
  • SC: Đầu tóc rất logic và hiểu được hoạt động kinh doanh của chính doanh nghiệp.
  • CS: Đáng tin cậy, không trốn tránh trách nhiệm nhưng có xu hướng tránh xung đột.

CD: Cầu toàn, quyết đoán, có định hướng cụ thể…

Hiểu rõ tính cách bản thân và đối phương thông qua DISC giúp bạn
dung hoà các mối quan hệ (Nguồn ảnh: Internet)

Lợi ích của bài test tính cách DISC

Sau đây là một số lợi ích mà bài test DISC mang lại:

Nâng cao nhận thức về bản thân

DISC giúp bạn hiểu rõ hơn về chính mình, lý giải được cách bạn phản ứng với xung đột, nắm bắt động cơ thúc đẩy và xu hướng giải quyết vấn đề của bạn.

Cải thiện tinh thần đồng đội

Môi trường làm việc luôn cần sự tương tác qua lại giữa nhiều người. “Biết mình biết ta” sẽ giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn, lý giải được vì sao trong trường hợp đó đồng nghiệp lại hành xử như vậy, từ đó đồng cảm với nhau hơn.

Giải quyết xung đột hiệu quả hơn

Từ việc thấu hiểu tính cách và xu hướng giải quyết vấn đề của các bên, bạn và các thành viên trong nhóm sẽ ít gặp bất đồng khó xử lý khi vướng mắc vấn đề, tránh những cuộc tranh cãi gay gắt không cần thiết.

Phát triển kỹ năng bán hàng

Bài test DISC giúp bạn hiểu hơn về hành vi và cảm xúc của khách hàng. Từ đó, bạn có thể thích ứng với cách hành xử của khách hàng trong các tình huống bán hàng nhằm dễ dàng kết nối và chốt sale thành công.

Quản lý hiệu quả hơn

Các nhà lãnh đạo sẽ quản lý hiệu quả hơn khi họ hiểu rõ đặc điểm tính cách của từng nhân viên để từ đó giao nhiệm vụ thích hợp.

Trên đây là bài viết định nghĩa DISC là gì, cách làm bài trắc nghiệm DISC và giải mã kết quả… Hy vọng với bài viết trên, bạn đã hiểu rõ hơn về thiên hướng tính cách của bản thân, lý giải được cách hành xử của những người xung quanh trong các trường hợp nhất định để từ đó có sự đồng cảm cao hơn, phối hợp ăn ý trong công việc và giao tiếp thường ngày.

Điểm: 4.33 (6 bình chọn)

Tác giả: Huyên Tô Bội

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn