Catering Là Gì? Bạn Biết Gì Về Catering Service Trong Khách Sạn?

Catering là gì? Nếu có tìm hiểu về các dịch vụ ẩm thực trong khách sạn, ắt hẳn bạn từng nghe đến catering service. Đây là loại hình phục vụ phổ biếnmang đến nguồn doanh thu khổng lồ cho hoạt động kinh doanh tại các khách sạn 4 – 5 sao. Để giải đáp thắc mắc catering service là gì, quantrinhahang.edu.vn sẽ cùng bạn khám phá bài viết sau đây.

Catering là gì? Catering service là gì?

Catering, còn gọi là catering service, là hình thức cung cấp dịch vụ tiệc theo yêu cầu của khách hàng tại các nhà hàng, khách sạn, ví dụ tiệc cưới, tiệc hội thảo, tiệc teambuilding… Dịch vụ catering bao gồm phục vụ các món ăn, trang trí, tư vấn menu, setup bàn ăn hay dàn dựng âm thanh, ánh sáng…

Catering là gì? (Nguồn ảnh: Internet)

Những điều cần biết về catering service

Các loại hình catering service

Sau khi đã biết catering là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu catering service chia thành những gì. Nhìn chung, catering service bao gồm:

  • On-site catering: Hình thức phục vụ tiệc ngay tại nhà hàng, khách sạn. On-site catering yêu cầu nhà hàng, khách sạn phải có không gian phục vụ riêng biệt cho loại hình này.
  • Offsite catering: Hình thức phục vụ tiệc bên ngoài tại nơi yêu cầu của khách hàng. So với on-site catering thì offsite catering đòi hỏi phải chuẩn bị thức ăn sẵn, đóng gói, chở đến nơi phục vụ và dọn dẹp sau buổi tiệc nên tương đối vất vả và nhiều khó khăn.
Offsite catering đòi hỏi thức ăn được vận chuyển đến nơi khác
(Nguồn ảnh: Internet)

Lợi ích của catering service là gì?

Dưới đây là một vài ưu điểm nổi bật khi nhắc đến dịch vụ catering trong khách sạn:

Quảng bá hình ảnh hiệu quả

Catering là hình thức quảng bá trực tiếp hình ảnh và dịch vụ của nhà hàng, khách sạn, tiếp cận được rộng rãi đối tượng khách hàng tiềm năng. Ví dụ, bạn cung cấp catering service cho một sự kiện ngoài trời, khi khách hàng được thưởng thức những món ăn ngon miệng, được phục vụ tận tình, chắc chắn họ sẽ tìm hiểu về đơn vị cung cấp dịch vụ và giới thiệu cho người thân, bạn bè…

Tăng tối đa lợi nhuận kinh doanh

Ngoài hoạt động kinh doanh thường ngày bên trong nhà hàng, việc cung cấp catering service cho bên ngoài còn mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho khách sạn thông qua các dịch vụ trọn gói từ A đến Z.

Khách hàng hài lòng với catering service giúp gia tăng lợi nhuận cho khách sạn
(Nguồn ảnh: Internet)

Lưu ý khi tổ chức catering service là gì?

Khi cung cấp catering service, các đơn vị tổ chức cần quan tâm những vấn đề sau:

Đảm bảo năng lực điều phối

Đây là yếu tố quan trọng khi các nhà hàng, khách sạn cung cấp catering service, cụ thể là khả năng quản lý của người đứng đầu. Phục vụ tiệc catering, người quản lý phải huy động đủ lực lượng nhân sự cần thiết, kết nối các bộ phận làm việc thật ăn ý với nhau, quan sát bao quát toàn bộ hoạt động, dự trù phương án đối phó những sự cố có thể xảy ra và xử lý tình huống bất ngờ… để sự kiện diễn ra trơn tru, đem lại ấn tượng đẹp trong mắt khách hàng.

Thực hiện đúng yêu cầu từ khách hàng

Đơn vị cung cấp catering service cần khảo sát, hỏi chi tiết mong muốn của khách hàng, đồng thời xem xét kỹ không gian tổ chức tiệc (bất kể on-site hay offsite catering) nhằm tư vấn cho khách hàng kiểu phục vụ thức ăn phù hợp nhất, dự trù số lượng nhân sự phục vụ cần thiết, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận…, đảm bảo mọi thứ diễn ra theo như ý định của khách và hài hoà với năng lực tổ chức của đơn vị.

Nắm bắt chính xác nguyện vọng của khách hàng là tiền đề thành công cho catering service (Nguồn ảnh: Internet)

Thực đơn catering phù hợp

Đối với loại hình offsite catering, khi lên thực đơn phải đảm bảo tiêu chí dễ chuẩn bị và vận chuyển.

Chi phí catering hợp lý

Để cung cấp một catering service hoàn chỉnh thì sẽ tiêu tốn rất nhiều khoản kinh phí khác nhau. Do đó, đơn vị cung cấp dịch vụ cần bao quát, tính toán kỹ để đảm bảo báo giá hợp lý, hạn chế phát sinh chêch lệch.

Với những thông tin trên, bạn chắc hẳn đã nắm được khái niệm catering là gì. Dù là nhân viên phục vụ hay người đứng đầu hoạt động cung cấp catering service, bạn đều cần nắm rõ những nguyên tắc về phục vụ ẩm thực để mang đến trải nghiệm hoàn hảo nhất cho khách hàng trong thời gian lưu trú hoặc khi khách tìm đến nếu có nhu cầu tổ chức sự kiện.

Điểm: 5 (8 bình chọn)

Tác giả: Huyên Tô Bội

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn