Nguyên Tắc Không Thể Phá Bỏ Trong Quy Trình Tiếp Nhận Order Món Ăn

04/10/2018
Những Nguyên Tắc Không Thể Phá Bỏ Trong Quy Trình Tiếp Nhận Order Món Ăn

Tiếp nhận order là quy trình gắn liền đối với bất kỳ nhân viên phục vụ nhà hàng nào. Việc này không hề đơn giản mà có rất nhiều nguyên tắc trong quy trình tiếp nhận order món ăn mà họ cần phải thuộc nằm lòng và thực hành thuần thục. 9/10 khách hàng và quản lý sẽ đánh giá kỹ năng và sự chuyên nghiệp của nhân viên phục vụ thông qua quá trình thực hiện tiếp nhận order.

Những nguyên tắc trong quy trình tiếp nhận order món ăn

Quy trình tiếp nhận order là gì?

Tiếp nhận order là nhiệm vụ quan trọng của nhân viên phục vụ trong nhà hàng. Bữa ăn của khách hàng có chất lượng hay không phụ thuộc vào quy trình tiếp nhận yêu cầu. Do đó, nhân viên phục vụ luôn phải tập trung chú ý khi ghi nhận yêu cầu của khách hàng và đảm bảo những yêu cầu này được truyền đạt rõ ràng đến bộ phận Bếp hoặc quầy bar.

tiep nhan order can thuc hien dung quy trinh
Khâu tiếp nhận order từ thực khách cần được thực hiện đúng quy trình

Các bước trong quy trình tiếp nhận order

Bước 1: Chuẩn bị

  • Chuẩn bị caption order, bút viết và tấm lót caption order
  • Xác định thứ tự ưu tiên và vị trí chỗ ngồi của khách
  • Nắm rõ trình tự lấy yêu cầu món ăn

Bước 2: Chờ khách chọn món

  • Đứng ở vị trí có thể quan sát được khách
  • Quan sát thái độ và cử chỉ của khách
  • Chủ động gợi ý tư vấn chọn món hoặc bắt đầu ghi nhận sau 5 phút

Bước 3: Tiếp nhận yêu cầu

  • Xin phép khách ghi nhận yêu cầu
  • Gợi ý, tư vấn và giải đáp các yêu cầu của khách
  • Thông báo thành phần dễ gây dị ứng trong món ăn được chọn
  • Thông báo thời gian chuẩn bị đối với những món ăn cần thời gian lâu
  • Gợi ý các loại rượu đi kèm
  • Ghi nhận yêu cầu gọi món (số lượng, tên món, yêu cầu đặc biệt, vị trí khách…)
Nhân viên phục vụ phải hết sức khéo léo khi tiếp nhận yêu cầu từ thực khách

Bước 4: Chuyển tiếp yêu cầu đặt thức ăn

  • Lưu giữ liên 03 để ghi nhớ yêu cầu của khách
  • Chuyển liên 02 cho bộ phận Bếp
  • Chuyển liên 01 cho thu ngân

Những lưu ý khi tiếp nhận order từ thực khách

  • Xác nhận thời gian chuẩn bị phục vụ cho các yêu cầu của khách. Đặc biệt là đối với các món ăn cần nhiều thời gian chế biến
  • Lặp lại các yêu cầu của khách một lần nữa trước khi kết thức quá trình tiếp nhận yêu cầu đặt món
  • Vận dụng kỹ năng cần thiết như upselling skills hay offering skills.

Đây là những nguyên tắc cơ bản trong quá trình tiếp nhận order từ thực khách. Để hiểu rõ hơn về kỹ năng chuyên sâu của một nhân viên phục vụ nhà hàng đích thực, bạn có thể tham gia khóa học nhà hàng hoàn chỉnh.

Khóa học Nghiệp vụ Quản lý Nhà hàng QTNHKSAAu

QTNHKSAAu tự hào là đơn vị chuyên đào tạo nghề uy tín hiện nay. Đơn vị đã cho ra đời lớp học Nghiệp vụ Quản lý Nhà hàng dành cho đối tượng học viên mong muốn làm việc tại nhà hàng trong tương lai với những ưu điểm nổi bật sau:

  • Phương pháp đào tạo tập trung vào việc nâng cao kiến thức chuyên ngành và trau dồi các kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng như ghi nhận order, bố trí bàn tiệc, quy trình phục vụ rượu vang và phục vụ món ăn… giúp học viên tự tin khi làm việc tại các nhà hàng quốc tế.
Khóa học tập trung phát triển kỹ năng nghiệp vụ nhà hàng cho học viên

 

Giảng viên trực tiếp cách xử lý tình huống thực tế khi phục vụ
  • Khóa học ngắn hạn chỉ 4,5 tháng, phù hợp với đối tượng học viên muốn học nhanh làm nhanh.
  • Đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và tâm huyết là những chuyên gia, quản lý, cố vấn điều hành tại các tập đoàn Nhà hàng – Khách sạn quốc tế như Marriott (Mỹ), Accor (Pháp)…
Phòng thực hành nhà hàng được đầu tư thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế
  • Cơ hội thực tập và làm việc tại những tập đoàn Nhà hàng – Khách sạn là đối tác tin cậy của QTNHKSAAu : Intercontinental Saigon, Renaissance Riverside Hotel Saigon, Novotel Saigon Centre Hotel…
  • Học viên sẽ nhận được chứng chỉ do Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp cấp sau khi hoàn thành khóa học.

Mọi thông tin về khóa học tại Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu, các bạn vui lòng điền vào form bên dưới để được liên hệ và tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!

Điểm: 5 (4 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Để lại số điện thoại của quý khách
Chúng tôi sẽ gọi lại để tư vấn cụ thể

Nhân viên sẽ liên hệ lại cho bạn sớm nhất !

Cám ơn bạn.
Chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn sau

logo-zalo-vector

Nhắn Tin Zalo

Gọi Ngay: 1800 6148

Chat