Quy Trình Phục Vụ Hành Lý Đúng Chuẩn Dành Cho Bellman Khách Sạn

Bellman là người đảm nhận công việc hỗ trợ khách hàng trong việc di chuyển hành lý. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng quy trình thực hiện lại được khách sạn quy định rất chặt chẽ. Hãy cùng tìm hiểu quy trình phục vụ hành lý đúng chuẩn cho từng đối tượng khách của một bellman như thế nào nhé!

Quy trình phục vụ hành lý cho khách lẻ

Khi khách lẻ check-in

  • Chủ động chào hỏi khách một cách nhiệt tình, mở cửa xe mời khách vào khách sạn
  • Chuyển hành lý xuống xe, kiểm đếm trước mặt khách
  • Đeo thẻ hành lý vào các túi, vali hành lý của khách
  • Xếp trật tự hành lý vào xe đẩy
  • Dẫn khách vào quầy lễ tân làm thủ tục nhận phòng
  • Đứng đợi dẫn khách lên phòng
  • Cung cấp thêm các thông tin về dịch vụ khách sạn cho khách biết
  • Mở cửa phòng, bật điện trong phòng
  • Mời khách vào phòng, để hành lý đúng nơi quy định
  • Giới thiệu các trang thiết bị trong phòng
  • Hỏi khách có yêu cầu gì không, chúc khách kỳ nghỉ vui vẻ, rời khỏi phòng
Công việc của bellman đòi hỏi sự cẩn thận khi mang vác hành lý của khách

Khi khách lẻ check-out

  • Hỏi rõ lễ tân về số phòng, số lượng khách, thời gian thu xếp hành lý và làm công tác chuẩn bị
  • Điền vào sổ kê khai hành lý khách lẻ rời khách sạn: số phòng, thời gian thu xếp, số lượng hành lý
  • Đến phòng khách, bấm chuông và xin phép khách vào thu xếp hành lý
  • Cùng khách kiểm đếm hành lý, xếp trật tự hành lý lên xe đẩy và gắn thẻ hành lý
  • Báo cho khách biết về nơi để hành lý, hỏi khách có cần gọi phương tiện vận chuyển không
  • Chuyển hành lý lên xe, cùng khách kiểm đếm số lượng
  • Mở cửa xe, mời khách lên xe
  • Chúc khách thượng lộ bình an, chào khách và hẹn gặp lại

Quy trình phục vụ hành lý cho khách đoàn

Khi khách đoàn check-in

  • Phối hợp cùng tổ trưởng hành lý, nhân viên lái xe kiểm đếm số lượng túi, ba lô, vali của đoàn khách và chuyển toàn bộ hành lý xuống xe
  • Đối chiếu số lượng hành lý đưa xuống xe và kiểm tra lại hành lý có hị hư hỏng không
  • Ghi thông tin vào biên bản: tên công ty du lịch, số xe, số lượng và tình trạng hành lý, hai bên ký xác nhận
  • Xếp hành lý ngay ngắn tại khu vực sảnh
  • Ghi vào thẻ hành lý: tên đoàn khách, số lượng hành lý, thời gian tới khách sạn
  • Sau khi đoàn khách làm xong thủ tục check-in, bellman vận chuyển hành lý đúng tên khách đến đúng số phòng theo sự phân công của tổ trưởng
  • Kê khai chính xác vào sổ: số lượng hành lý chuyển vào mỗi phòng, đối chiếu với tổng số hành lý khi nhận bàn giao
  • Tổ trưởng hành lý yêu cầu trưởng đoàn khách ký nhận vào sổ kê khai hành lý của các nhân viên bellman
Khi phục vụ hành lý cho khách đoàn, bellman làm theo chỉ dẫn của tổ trưởng

Khi khách đoàn check-out

  • Đọc kỹ danh sách khách rời khách sạn được nhân viên lễ tân chuyển qua
  • Đến các phòng thu xếp hành lý theo đúng tên đoàn khách, số phòng và giờ hẹn
  • Chuyển hành lý của mỗi phòng ra ngoài hành lang, kê khai số hành lý của mỗi phòng
  • Cùng hướng dẫn viên hoặc trưởng đoàn khách kiểm đếm và yêu cầu ký xác nhận
  • Ghi chép tình hình hành lý vào sổ
  • Cùng nhân viên lái xe của đơn vị du lịch kiểm tra hành lý và chuyển lên xe
  • Ghi rõ vào sổ: tên đoàn khách, tên công ty du lịch, số xe, số lượng hành lý…
  • Yêu cầu nhân viên đơn vị du lịch ký xác nhận
  • Chào tạm biệt khách và chúc thượng lộ bình an, hẹn gặp lại.

Ở trên là bài viết về những quy trình phục vụ khách của bellman, trong chuyên mục thuật ngữ nghiệp vụ của quản trị nhà hàng khách sạn á âu. Hy vọng với bài viết này sẽ giúp cho các bellman hiểu rõ hơn về các quy trình phục vụ từng loại khách.

Average: 3.5 (2 vote(s))

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí