Serviced apartment là loại hình dịch vụ lưu trú mới xuất hiện gần đây tại Việt Nam nhưng đang dần khẳng định sức bật mạnh mẽ, hòa cùng xu thế hội nhập của thế giới. Xây dựng serviced apartment nở rộ tại các thành phố lớn nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng nội địa và quốc tế. Đây chính là lĩnh vực kinh doanh đầy tiềm năng cho các nhà đầu tư hiện nay.
Serviced apartment là gì?
Serviced apartment (căn hộ dịch vụ) là loại hình dịch vụ lưu trú dài hạn được quản lý chuyên nghiệp như một khách sạn với các dịch vụ tiện ích tương tự khách sạn 4-5 sao như quầy lễ tân, bể bơi, khu thể thao, mát xa, nhà hàng ăn uống, giặt là…
Đây là dạng căn hộ khép kín dành cho doanh nhân đi công tác, chuyên gia nước ngoài sống và làm việc dài hạn. Trang thiết bị được cung cấp tiện nghi bao gồm đầy đủ phòng bếp, dụng cụ nấu nướng, bàn ăn, phòng khách, phòng ngủ, góc làm việc, phòng tắm… đáp ứng tối đa nhu cầu sinh hoạt và tạo cho khách hàng cảm giác như ở nhà. Diện tích của một serviced apartment từ 25m2 đến 150m2, thường được thuê dài hạn từ 3-6 tháng trở lên hoặc lưu trú ngắn hạn khoảng 1 tuần.
Mô hình kinh doanh căn hộ dịch vụ đang dần phát triển và nhanh chóng hấp dẫn các giới đầu tư từ nhỏ lẻ cho đến các tập đoàn lớn. Đa phần serviced apartment tập trung chủ yếu ở khu vực nội thành của 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM
Tham gia thị trường căn hộ dịch vụ hiện nay có các công ty quản lý quốc tế như The Ascott, Frasers Hospitality, Sedona, IHG, Norfolk Group… và một số công ty quản lý bất động sản cho thuê của Việt Nam như Công ty TNHH Kinh doanh và Quản lý bất động sản Vinhomes, WMC Group… Điều này cho thấy tiềm năng của loại hình kinh doanh serviced apartment đang dần được phát hiện và khai phá.
Kế hoạch kinh doanh serviced apartment hiệu quả
Chọn đúng khu vực
Không phải khu vực nào cũng lý tưởng để kinh doanh căn hộ dịch vụ bởi mỗi địa bàn có đặc điểm riêng biệt. Chủ đầu tư cần khảo sát kỹ lưỡng trước khi quyết định bỏ tiền xây dựng. Các vị trí quan trọng của TP.HCM như Phú Mỹ Hưng (quận 7), Thảo Điền (quận 2) và khu CBD (Central Business Districts – Quận kinh doanh trung tâm) như quận 1, 3, một phần quận 4, Bình Thạnh là nơi nhiều khách nước ngoài thường xuyên lui đến.
Định vị đối tượng khách hàng
Người thuê căn hộ dịch vụ thường là doanh nhân hay chuyên gia nước ngoài có mức thu nhập tầm trung đến cao. Họ có thể đến từ các nước châu Á, châu Âu hoặc châu Mỹ. Mỗi nhóm đối tượng đòi hỏi yêu cầu và tiêu chuẩn khác nhau nên chủ đầu tư cần định vị rõ ràng để linh hoạt đáp ứng. Tuy nhiên, yêu cầu chung vẫn là khả năng ngôn ngữ của nhân viên (tối thiểu là tiếng Anh) để giao tiếp và dễ dàng phục vụ.
Thiết kế sản phẩm phù hợp
Khách hàng sử dụng căn hộ dịch vụ đến từ đa quốc gia, mỗi quốc gia lại có tập quán và văn hóa khác nhau. Ví dụ người Mỹ thích sự sang trọng và tiện nghi, còn người Nhật Bản lại thích sự ấm cúng và thân mật. Do đó, nhà đầu tư cần định vị được điểm khác biệt này để thiết kế sản phẩm phù hợp với từng đối tượng khách hàng.
Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ
Hãy chú tâm đến việc nâng cấp chất lượng dịch vụ như giặt ủi, lau dọn, nấu ăn, taxi, vé máy bay, hỗ trợ pháp lý, ngôn ngữ và các dịch vụ cá nhân khác… để tăng công suất cho thuê nhờ giữ chân được khách hàng trung thành. Hơn nữa, điều này còn tạo nên hiệu ứng “truyền miệng” làm tăng cơ hội kinh doanh của chủ đầu tư.
Đảm bảo an ninh trật tự
Khách hàng thuê căn hộ dịch vụ thường là khách nước ngoài nên mong muốn nơi lưu trú an toàn nhất. Chủ đầu tư nên quan tâm và chú trọng đến vấn đề an ninh trong khu vực căn hộ nhằm đảm bảo sự an toàn của từng vị khách khi thuê. Ngoài ra cũng cần có đội ngũ hướng dẫn và theo dõi, giám sát một cách chặt chẽ để khách thuê chấp hành đúng những quy định về an ninh trật tự.
http://quantrinhahang.edu.vn vừa cùng bạn tìm hiểu loại hình serviced apartment là gì. Đây thật sự là hướng đầu tư kinh doanh đầy tiềm năng trước xu thế nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập mạnh mẽ với bạn bè thế giới.
Ý kiến của bạn