VTOS Là Gì? Tìm Hiểu Tiêu Chuẩn VTOS Buồng Phòng, Lễ Tân

VTOS là thuật ngữ quen thuộc trong ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn. Trong bài viết sau đây, Quantrinhahang.edu.vn sẽ giải thích rõ cho bạn VTOS là gì và đóng vai trò như thế nào đối với ngành “công nghiệp không khói” tại Việt Nam.

VTOS là gì?

VTOS (viết tắt của cụm Vietnam Tourism Occupational Skills Standards) – Tiêu chuẩn kỹ năng nghề Du lịch Việt Nam là một tiêu chuẩn cần thiết để phát triển chất lượng nghiệp vụ các ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn tại Việt Nam.

Tiêu chuẩn VTOS được các chuyên gia quốc tế và Việt Nam xây dựng trong khuôn khổ triển khai Dự án Phát triển nguồn Nhân lực Du lịch Việt Nam (HRDT Project) do Liên minh Châu Âu tài trợ từ năm 2004 đến 2010 và đã được Hội đồng cấp chứng chỉ nghiệp vụ Du lịch (VTCB) thẩm định, phê duyệt, phát hành vào năm 2007.

VTOS được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu nhân sự chất lượng cao cho nghề Du lịch Việt Nam với các tiêu chuẩn được quy định chặt chẽ thuộc nhiều lĩnh vực chuyên biệt, bao gồm 10 quyển tài liệu và 10 video hướng dẫn kỹ năng nghề, hướng dẫn kỹ năng đào tạo cho các nghiệp vụ như Lễ tân, Phục vụ buồng, Phục vụ nhà hàng, Chế biến món ăn, Điều hành du lịch và Đại lý lữ hành, Hướng dẫn du lịch, Thuyết minh du lịch, Phục vụ trên tàu thủy du lịch, Quản lý khách sạn, Vận hành cơ sở lưu trú nhỏ…

VTOS là tiêu chuẩn đánh giá trình độ nghiệp vụ của nhân sự ngành Nhà hàng – Khách sạn

Vai trò của VTOS

VTOS được chia nhỏ thành tiêu chuẩn VTOS nghiệp vụ buồng, VTOS nghiệp vụ lễ tân… và được sử dụng rộng rãi tại các doanh nghiệp quy mô vừa, nhỏ, khách sạn lớn, công ty du lịch và lữ hành. Tiêu chuẩn VTOS là thước đo đánh giá chất lượng kỹ năng nghề, giúp người làm trong nghề có cái nhìn tổng quát về các kỹ năng cần thiết cũng như hiểu được chi tiết các bước để thực hiện sao cho đảm bảo hiệu quả công việc.

Ngoài ra, tiêu chuẩn VTOS cũng được sử dụng để xây dựng giáo trình mang tính thực tế tại các trường đại học và cao đẳng đào tạo về Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn.

VTOS là tiêu chuẩn xây dựng giáo trình đào tạo ở các trường đại học, cao đẳng về Du lịch

Giá trị của VTOS

Khi nhận chứng chỉ đào tạo nghề theo tiêu chuẩn VTOS, người lao động được chứng minh, công nhận năng lực, đồng nghĩa với việc mang lại cho người lao động cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp.

Hiện nay, chỉ có hơn 30% trong tổng số khoảng một triệu nhân sự trong ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách Sạn là được đào tạo theo tiêu chuẩn VTOS. Có được chứng chỉ đào tạo nghề theo VTOS, tức người lao động đang nắm chắc trong tay niềm hy vọng và cơ hội phát triển như một nhân tố cốt lõi cho sự phát triển ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn nước nhà.

Với mong muốn từng bước chuẩn hóa các kỹ năng nghề và nâng cao chất lượng nhân sự ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn của Việt Nam, Hướng Nghiệp Á Âu đã xây dựng các chương trình đào tạo Quản trị Nhà hàng Khách sạn theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề Du lịch Việt Nam VTOS với nhiều ưu điểm nổi trội sau:

  • Đội ngũ giảng viên là những chuyên gia, quản lý bộ phận Tiền sảnh, Nhà hàng, có kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn khách sạn quốc tế như IHG, Marriott, Accor…
  • Trang bị kiến thức nghiệp vụ khối Tiền sảnh như tiếp đón khách, check-in, check-out cho khách, hỗ trợ đặt phòng, hướng dẫn các dịch vụ cho khách, giải quyết than phiền…
  • Chú trọng đào tạo kỹ năng phục vụ trong nhà hàng như set up bàn tiệc, phục vụ rượu vang, tiếp nhận order của khách, thanh toán hóa đơn…

Học viên được đào tạo kỹ năng thực nghề theo tiêu chuẩn VTOS

  • Bổ sung kiến thức chuyên về quản trị nhân sự, quản lý chất lượng phục vụ, quản trị thương hiệu…
  • Cơ sở vật chất và phòng học thực hành nghiệp vụ được thiết kế mô phỏng không gian làm việc thực tế của các bộ phận đúng theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao.
  • Học viên được làm quen với phần mềm quản lý khách sạn iHotelier chuyên dụng dành cho khách sạn từ 4 sao trở lên.
Học viên Hướng Nghiệp Á Âu trong chuyến tham quan thực tế tại khách sạn 5 sao
  • Đảm bảo 100% giới thiệu thực tập tại các khách sạn 3-5 sao quốc tế.
  • Kết thúc khóa học, học viên được cấp chứng chỉ của Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp có giá trị toàn quốc.

Mọi thông tin về chương trình Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn, bạn vui lòng điền vào form bên dưới để được liên hệ và tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 5 (7 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là một người đam mê về ngành ăn uống và quản trị nhà hàng khách sạn, ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.