F&B Là Gì?Tìm Hiểu Bộ Phận F&B Trong Khách Sạn Nhà Hàng

Bộ phận F&B đóng vai trò trọng yếu trong việc đảm bảo doanh thu khách sạn, chỉ đứng sau khối Buồng phòng. Bộ phận này bao gồm những cấp bậc nào và vì sao lại quan trọng đến vậy? Hãy cùng tìm ra đáp án cho câu hỏi “F&B là gì?” bằng bài viết sau nhé!

F&B là gì?

F&B là viết tắt của cụm Food & Beverage, là bộ phận nhà hàng và quầy thức uống trong khách sạn, cung cấp dịch vụ ẩm thực cho khách lưu trú tại khách sạn.

Ở các nhà hàng hoặc những khách sạn nhỏ thì việc cung cấp đồ ăn, thức uống cho khách sẽ không cần đến đội ngũ nhân sự hùng hậu. Tuy nhiên, với những khách sạn tiêu chuẩn 4 – 5 sao với hàng trăm phòng thì bộ phận F&B bắt buộc phải có nhằm mang lại cho khách hàng sự hài lòng cao nhất trong trải nghiệm ăn uống.

Bộ phận F&B trong nhà hàng khách sạn gồm những ai?

F&B Director – Giám đốc bộ phận F&B

Nắm vai trò chính trong quản lý các hoạt động kinh doanh. Giám đốc bộ phận F&B có kế hoạch tìm hiểu thị trường, làm việc với các đầu bếp để lên menu, định giá món ăn, thức uống, duy trì các tiêu chuẩn của khách sạn và đảm bảo chất lượng nhân sự thuộc bộ phận F&B.

Giám đốc F&B là chức danh đứng đầu bộ phận Ẩm thực

F&B Manager – Quản lý bộ phận F&B

F&B Manager sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo mục đích tài chính của Bộ phận Ẩm thực, kết hợp với Bếp trưởng điều hành trong việc thiết kế và xây dựng thực đơn cho các Nhà hàng khác nhau và cho các dịp lễ đặc biệt, điều phối hoạt động và vận hành của toàn bộ phận Ẩm thực, tuyển dụng, đào tạo, huấn luyện và đề bạt hoặc chấm dứt hợp tác với nhân viên trong bộ phận.

Restaurant Manager – Quản lý nhà hàng

Theo dõi sát sao các khu vực từ phòng chờ đại sảnh, các tầng, các quầy tự phục vụ và các phòng tiệc, đặt ra các tiêu chuẩn phục vụ, tham gia tuyển dụng và đào tạo nhân viên…

Reception Head Waiter – Trưởng nhóm nhân viên đặt bàn

Tiếp nhận và ghi chép thông tin đặt bàn của khách, phối hợp với nhân viên phục vụ và lễ tân để hướng dẫn khách đến đúng bàn đã đặt.

Head Waiter – Trưởng nhóm phục vụ

Quản lý đội ngũ nhân viên phục vụ, quan sát, hướng dẫn để đảm bảo phục vụ đầy đủ theo yêu cầu của khách và có thể thay thế Giám đốc nhà hàng hoặc Trưởng nhóm đặt bàn khi họ vắng mặt.

Station Head Waiter – Trưởng nhóm phục vụ bàn

Chịu trách nhiệm và điều hành toàn bộ nhóm nhân viên phục vụ phụ trách một số bàn nhất định, thường là 4 đến 8 bàn, nhận yêu cầu gọi món và phục vụ tại bàn.

Commis de Rang – Nhân viên trực bàn

Phục vụ trực tiếp tại bàn của khách, phối hợp với bộ phận bếp để đáp ứng kịp thời yêu cầu thực khách.

Carve/ trancheur – Nhân viên chia đồ ăn

Đẩy xe tới bàn của khách và đặt món ăn khi có yêu cầu.

Chef d’Etage/ Floor Waiter – Nhân viên trực tầng

Chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động tại tầng mà mình đảm nhận.

Chef de Salle/ Lounge Waiter – Nhân viên trực sảnh

Phục vụ cà phê buổi sáng, trà buổi chiều, rượu khai vị nhẹ trước và sau bữa ăn trưa và ăn tối, duy trì sự sạch sẽ ở khu vực sảnh.

Sommelier/ Wine Waiter – Nhân viên phục vụ rượu vang

Phục vụ các loại đồ uống có cồn trong suốt bữa ăn.

Các bộ phận trực thuộc F&B

Lobby bar

Lobby bar là khu vực dành cho khách thưởng thức tách cafe hay những ly cocktail trong thời gian chờ làm thủ tục check in. Ngày nay, các khách sạn đã chú trọng đầu tư hơn cho các quầy bar với cơ sở vật chất hiện đại, sang trọng và những chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Restaurant

Là nơi phục vụ các bữa ăn trong ngày cho thực khách. Ngoài ra, đây còn là nơi tổ chức các hội nghị, hội thảo và loại hình tiệc theo yêu cầu.

Room Service

Loại hình này chỉ có từ khách sạn 4 sao trở lên, Room Service là dịch vụ phục vụ ăn uống tại phòng theo yêu cầu của khách. Hầu hết ở các khách sạn thì Room Service là một bộ phận độc lập của F&B nhưng một số khác thì được bao gộp trong nhà hàng.

Banquet

Banquet là nơi cung cấp các dịch vụ liên quan đến hội họp, các sự kiện, tiệc cưới, tiệc công ty… với đa dạng loại hình tiệc theo yêu cầu từ phía khách hàng. Ở các khách sạn lớn thì Banquet là bộ phận mang lại doanh thu rất lớn của bộ phận F&B.

Kitchen

Kitchen (Bếp): bao gồm bếp trưởng, đầu bếp, phụ bếp,…đội ngũ này sẽ biến tất cả các món ăn được phục vụ trong toàn khách sạn. Ngoài ra, bộ phận bếp sẽ chịu trách nhiệm vệ sinh an toàn thực phẩm và sáng tạo ra các món ăn, lên thực đơn.

Executive Lounge

Đây là khu vực chỉ dành cho khách VIP. Giống với nhà hàng, tại đây cũng sẽ phục vụ các bữa ăn nhưng số lượng món ăn thức uống ở đây được hạn chế và lựa chọn, chế biến kĩ lưỡng đạt chất lượng rất cao.

Nhân viên phục vụ rượu vang chịu trách nhiệm phục vụ thức uống có cồn

Hostess – Nhân viên đón tiếp

Đón tiếp, chào hỏi, mời khách ngồi vào bàn khi khách đến, lắng nghe để kịp thời đáp ứng yêu cầu của khách và tạm biệt khi khách ra về.

Bartender – Nhân viên pha chế rượu

Pha chế cocktail và các loại đồ uống có cồn khác để phục vụ thực khách.

Chef de Buffet – Nhân viên phụ trách đồ ăn tự chọn

Bày trí, chia món và tính khẩu phần món ăn.

Lộ trình phát triển nghề F&B

  1. Bắt đầu học và làm nghề
  2. Nâng cao kỹ năng nghề
  3. Lãnh đạo phòng, bộ phận
  4. Lãnh đạo khối (Giám đốc F&B)

Với những thông tin bổ ích trên, chắc hẳn bạn đã nắm bắt tổng quát về bộ phận F&B rồi. Hãy theo dõi https://quantrinhahang.edu.vn để nắm bắt nhiều tin tức trong nhà hàng khách sạn nhé!

Điểm: 5 (3 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là chuyên gia về ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch, F&B ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.