Đó là câu chuyện về hành trình dài hơi đầy nỗ lực của Nguyễn Quốc Hoàn. Từ vị trí phục vụ bàn của Sofitel Metropole, anh đã từng bước chinh phục nấc thang danh vọng của các tập đoàn lẫy lừng như Accor và Hilton, trước khi trở thành tổng giám đốc của khách sạn The Ann – vị trí mà trước đây chỉ có người nước ngoài mới dám đảm nhiệm.
Hơn 24 năm về trước, khi vẫn còn là cậu sinh viên trường Cao đẳng Du lịch, sau đó là sinh viên khoa kinh tế đối ngoại của Đại học Ngoại thương, anh Hoàn đã bén duyên với nghề ở vị trí nhân viên phục vụ bàn ở nhà hàng Âu thuộc khách sạn Sofitel Metropole Hanoi.
Sáng cắp sách đến trường, chiều lại đạp xe đến chỗ làm để được đào tạo về kỹ năng phục vụ nhà hàng, quán bar, kiến thức về ẩm thực, văn hóa các quốc gia… Đến khi tối mịt 12 giờ đêm mới lóc cóc đạp xe về đến nhà.
Khổ cực và khó khăn là vậy, cộng với tư tưởng của nhiều người cho rằng nhân viên bồi bàn là một xuất phát điểm thấp, thế nhưng anh lại chẳng hề nản lòng. Với anh, đó là công việc không hề tầm thường và rất đáng trân trọng.
“Khi mới bắt đầu làm, tôi đã định hướng cho mình một vị trí cao hơn và vững bền hơn trong ngành du lịch; có thể không phải là chủ doanh nghiệp thì cũng phải là nhân sự cấp cao. Đầu tiên nó là một cái nghề khá tốt và về sau nó đã trở thành cái nghiệp”, anh chia sẻ.
Sau 3 năm gắn bó với ẩm thực tại Sofitel Metropole Hanoi, anh thi tuyển qua bộ phận lễ tân với nhiệm vụ kết nối khách hàng gọi điện thoại tới khách sạn với người họ cần gặp một cách chính xác tuyệt đối, cung cấp thông tin của khách sạn nói riêng, Hà Nội nói chung và rộng hơn là đất nước, con người Việt Nam khi có khách nước ngoài gọi tới.
Với đặc thù công việc áp lực và đòi hỏi cao, anh luôn tự nhủ phải luôn gắng sức học hỏi và hoàn thiện bản thân. Ngày đó, công nghệ thông tin, Internet chưa phổ biến như bây giờ nên càng phải học và nhớ nhiều.
Theo thời gian, sự nghiệp anh Hoàn bắt đầu thăng tiến chuyển qua làm nhiều vị trí khác nhau ở nhiều nơi, từ nhân viên kinh doanh, tiếp thị tại khách sạn Meritus Westlake sang trưởng phòng kinh doanh và dịch vụ hội nghị tại khách sạn Sofitel Plaza Hanoi, rồi đến phó tổng giám đốc điều hành dịch vụ du lịch tại Tuần Châu, tiếp đến là giám đốc kinh doanh của khách sạn Hilton Hanoi Opera & Hilton Garden Inn và nay là tổng giám đốc tại The Ann Hanoi.
Chia sẻ về nghề, anh Hoàn nhìn nhận, từ tổng giám đốc đến nhân viên, bảo vệ hay lao công, phục vụ buồng tới lễ tân… tất cả đều cần có một thái độ thân thiện và chuẩn mực vì họ đều tiếp xúc với khách hàng ngày. Họ là bộ mặt của khách sạn. Tất cả những yếu tố đó làm nên một tổng giám đốc khách sạn tương lai.
Anh cũng nhắn nhủ, tố chất có thể có, nhưng nếu không biết ra sức học hỏi, rèn luyện bản thân thì tố chất mãi mãi là tố chất.
Cho đến bây giờ, khi sự nghiệp đã chạm đến được khát khao của cậu sinh viên hơn 20 năm về trước nhưng chưa bao giờ anh cho phép mình ngủ quên trên chiến thắng. “Keep learning” vẫn luôn là phương châm của anh suốt mấy mươi năm cuộc đời và anh vẫn luôn đặt mục tiêu để phấn đấu và tiến bộ hơn.
Thật đáng khâm phục đúng không nào? Vậy mục tiêu của đời bạn là gì? Đừng ngần ngại chia sẻ cho Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu biết với nhé !
Ý kiến của bạn