Chàng trai chỉ vừa bước sang tuổi 19 lại khởi nghiệp thành công chuỗi 10.000 khách sạn tại Ấn Độ, liệu bạn có tin? Ritesh Agarwal cùng chuỗi khách sạn mang tên Oyo Hotels sẽ khiến bạn phải “ngả mũ thán phục” bởi tài năng và bản lĩnh hơn người. Hãy cùng xem hành trình khởi nghiệp đầy gian nan nhưng cũng lắm tự hào của chàng trai trẻ này nhé!
Sinh ra trong một gia đình bình dân tại Ấn Độ, Ritesh Agarwal không có cơ hội du lịch nghỉ dưỡng tại các khách sạn. Năm 12 tuổi, cậu bé được chọn làm đại diện của trường tham dự một cuộc thi cấp tỉnh, tổ chức cách nhà khoảng vài giờ lái xe. Ritesh Agarwal ghi sâu ấn tượng đầu tiên về dịch vụ phòng khách sạn kém chất lượng trong chuyến đi này. Và đây chính là động lực để Ritesh nuôi dưỡng ước mơ mở chuỗi khách sạn trong tương lai.
Năm 2013, chàng sinh viên 19 tuổi – Ritesh Agarwal quyết định bỏ học để start-up bằng việc tạo nên ứng dụng đặt phòng Oyo. Khác với các nước phương Tây, việc học đại học đối với người Ấn Độ là thước đo thành công và cơ hội để tìm kiếm công việc tốt trong tương lai. Quyết định nghỉ học để khởi nghiệp của Ritesh được cho là liều lĩnh, táo bạo và đi ngược với truyền thống của quốc gia có nền văn hóa lâu đời này.
Năm đầu tiên, ngoài việc quản lý website đặt phòng, mỗi ngày Ritesh đều thực hiện công việc của nhân viên dọn phòng để tìm hiểu những vấn đề cần cải thiện trong chất lượng dịch vụ.
May mắn mỉm cười với Ritesh khi cậu nhận được 100.000 USD từ quỹ học bổng của đồng sáng lập PayPal và Peter Thiel, dành cho những sinh viên bỏ học khởi nghiệp. Quyết định đúng đắn nhất của Ritesh Agarwal chính là dùng số tiền này để phát triển hệ thống khách sạn mang thương hiệu Oyo khắp Ấn Độ với cam kết đem lại chất lượng dịch vụ, tiện ích phù hợp và giá cả hợp lý.
Nhằm chuyên nghiệp hóa chất lượng, Ritesh Agarwal đã đặt ra 200 tiêu chí bắt buộc trên toàn hệ thống khách sạn mang thương hiệu Oyo như chất lượng đệm, khăn trải giường, nhiệt độ của nước tắm, tiêu chuẩn phòng vệ sinh… Các chủ khách sạn muốn gia nhập chuỗi Oyo đều phải đáp ứng tất cả tiêu chí trên. Nhiệm vụ của Oyo là mang khách đến cho các khách sạn nằm trong hệ thống và họ sẽ thu về 25% tiền phòng. Thông thường, giá phòng một đêm của hệ thống khách sạn Oyo dao động 25 – 85 USD.
Bước ngoặt đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của Oyo là khi nhận được 100 triệu USD vốn đầu tư từ quỹ Silicon Valley Sequoia và SoftBank năm 2015. Với số vốn trên, Ritesh đã mở rộng mô hình kinh doanh và nhanh chóng đưa Oyo trở thành thương hiệu khách sạn được yêu thích nhất tại quốc gia tỷ dân này.
Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường RedSeer, 90% khách đã sử dụng dịch vụ đều có nhu cầu quay lại với hệ thống khách sạn Oyo. Hiện nay, Oyo có 10.000 khách sạn trong hệ thống tại 160 thành phố với hơn 125.000 phòng và chiếm 5% thị phần dịch vụ phòng khách sạn tại Ấn Độ.
Ngày 25/9 vừa qua, Oyo thành công khi gọi số vốn khủng là 1 tỷ USD từ các quỹ đầu tư như SoftBank, Sequoia Capital và các nhà đầu tư Trung Quốc. Theo kế hoạch sắp tới, Oyo sẽ chính thức bước vào thị trường Trung Quốc với mục tiêu xây dựng chuỗi 1.000 khách sạn với 87.000 phòng ở 170 thành phố khắp đất nước này. Đồng thời, Oyo cũng tiến hành khảo sát các thị trường khác như Anh, Mỹ, Nhật…
CEO trẻ tuổi tiết lộ tham vọng: “Đến năm 2023, Oyo sẽ trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới. Tiêu chí mà chúng tôi theo đuổi là đảm bảo một không gian sống chất lượng, sạch sẽ và giá cả phải chăng, phù hợp với mọi đối tượng”.
Theo dõi nhiều bài viết khác của Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu tại: quantrinhahang.edu.vn
Ý kiến của bạn