Trong Ngành Hospitality, Người Hướng Nội Khó Thành Quản Lý Giỏi?

02/09/2018

Nghề nhà hàng, khách sạn từ lâu được mặc định chỉ dành cho những người hướng ngoại, yêu thích giao tiếp, có khả năng ăn nói. Nói như vậy, phải chăng những ai được gán mác “hướng nội” sẽ không thể thành công trong ngành Hospitality và khó trở thành nhà quản trị tiềm năng? Thực hư của vấn đề này ra sao?

Nghiên cứu từ National Bureau of Economic Research đăng tải trên nber.org cho thấy có mối tương quan giữa những CEO thành công trên thế giới như Bill Gates (Microsoft), Mark Zuckerberg (Facebook) và Larry Page (Google). Họ đều là những cá thể hướng nội. Nhưng đây là các nhân tố thành danh trong mảng công nghệ. Còn trong mảng Hospitality, mọi chuyện có y như thế?

Nhìn chung, người hướng nội được đánh giá là nhút nhát, sống kín đáo, khép mình và ít bộc lộ cảm xúc với người khác (trái với người hướng ngoại luôn hòa đồng, cởi mở). Vì thế, họ bị xem là không phù hợp để làm nghề giao tiếp nhiều như lĩnh vực khách sạn.

Người hướng nội sống khép kín và nhút nhát?

Thực ra, người hướng nội có cách xử lý vấn đề khác người hướng ngoại. Họ cần không gian riêng tư để tìm ra giải pháp sáng tạo, lên kế hoạch chi li và phân tích cặn kẽ từng chi tiết. Họ có khuynh hướng ít chia sẻ quá nhiều, nhưng lại rất cởi mở khi nói về một kế hoạch đã được suy nghĩ thấu đáo. Vì vậy, có thể nói, người hướng nội xử lý vấn đề từ bên trong nhiều hơn là bày tỏ ra bên ngoài và họ chỉ muốn mở miệng khi mọi thứ đã được suy tính kỹ càng.

Một cá tính nổi trội khác ở người hướng nội là vì họ không bày tỏ quá nhiều nên sẽ có thời gian lắng nghe người khác nói hơn. Điều này rất có lợi khi làm nghề khách sạn vì khách luôn muốn được lắng nghe và trân trọng ý kiến. Cả khi lên làm sếp, người hướng nội vẫn giỏi trong khoản lắng nghe tâm tình của cấp dưới nên họ dễ trở thành người bạn đồng hành và người đồng nghiệp tuyệt vời.


Người hướng nội giỏi lắng nghe và thấu hiểu nhu cầu khách hàng

Bởi vì lắng nghe tốt, thấu hiểu tốt và nghĩ kỹ trước khi hành động nên họ là những người giỏi đàm phán và xử lý tình huống. Theo một bài báo trên CNN, Giáo sư Adam Grant từng nói “Người lãnh đạo hướng nội thường cho ra giải pháp tốt hơn người hướng ngoại, do họ có khuynh hướng cân nhắc hướng giải quyết từ người khác khi xử trí vấn đề, đàm phán với khách hay training nhân viên”.

Mọi cá tính đều đáng được trân trọng. Hướng nội cũng là một dạng năng khiếu. Dù thuộc vào nhóm người có cá tính đặc biệt, đôi phần khép nép nhưng bù lại, bạn có sự nhạy cảm và đồng cảm khi lắng nghe, sáng tạo khi xử lý vấn đề. Đó là những ưu thế không phải ai cũng có. Chỉ cần phát huy tối đa các phẩm chất có được, bạn sẽ là một nhân tố sáng giá trong ngành Hospitality.

Điểm: 5 (5 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Lâm Đoàn Thắng

Lâm Đoàn Thắng là một người đam mê về ngành nhà hàng khách sạn, với ước mơ trở thành một người quản lý khách sạn chuyên nghiệp. Lâm Đoàn Thắng không ngừng học hỏi, và hiện nay đang là một biên tập viên lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu.

Để lại số điện thoại của quý khách
Chúng tôi sẽ gọi lại để tư vấn cụ thể

Nhân viên sẽ liên hệ lại cho bạn sớm nhất !

Cám ơn bạn.
Chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn sau

logo-zalo-vector

Nhắn Tin Zalo

Gọi Ngay: 1800 6148

Chat