Hilton là tập đoàn khách sạn được thành lập vào đầu thế kỷ 20. Trải qua bao thăng trầm thời cuộc, bao cuộc đổi dời thì Hilton ngày nay đã giữ vững vị thế của một trong những tập đoàn khách sạn lớn nhất thế giới với hơn 570 khách sạn tại hơn 80 quốc gia. Và câu chuyện về Chris Nassetta – CEO đương nhiệm của Hilton là một giai thoại hết sức thú vị khi bàn về tập đoàn trứ danh này.
Chris Nassetta (sinh năm 1964) hiện là Tổng giám đốc tập đoàn khách sạn Hilton đình đám, thống lĩnh thị trường khách sạn toàn cầu. Thế nhưng nhân vật đáng ngưỡng mộ này lại có xuất phát điểm sự nghiệp ở một vị trí khiến nhiều người phải ngỡ ngàng khi hỏi đến.
“Tôi thích nói đùa rằng sự nghiệp của mình bắt đầu từ bồn toilet. Nhưng xuất phát điểm đó lại là một trải nghiệm tuyệt vời”, ông Chris chia sẻ.
Chris Nassetta – CEO của tập đoàn khách sạn lừng danh Hilton
Thời niên thiếu vất vả của ông xoay quanh những công việc nặng nhọc như cắt cỏ và cào tuyết. Thế nhưng đó chỉ là vài công việc thời vụ. Vị trí công việc “nghiêm túc” đầu tiên của ông là ở bộ phận Kỹ thuật, khách sạn Holiday Inn Capitol Hill.
“Tôi có hứng thú với rất nhiều thứ và tôi quyết định sẽ thử sức mình ở lĩnh vực khách sạn. Bố tôi khi giới thiệu tôi vào cũng dặn dò rằng ‘Muốn làm điều gì đó đều phải bắt đầu ở mức thấp nhất và học hỏi dần từ nấc thang thấp nhất’”, ông Chris kể lại.
Thế là từ khi chỉ mới 16 tuổi, chàng trai năm ấy đã chính thức đặt chân vào nghề khách sạn. Công việc vô cùng vất vả với số phòng lên đến 500. Anh ta phải liên tục hí hoáy với những bồn toilet bị hư hay cặm cụi sửa tivi hỏng hóc. Dù luôn phải tất tả ngược xuôi nhưng công việc này đã tạo cơ hội cho ông làm quen và thắt chặt mối quan hệ với rất nhiều đồng nghiệp khác.
Ông Chris hồi tưởng: “Tôi có biết một anh chàng cùng bộ phận đến từ Việt Nam. Anh ta di cư tới Mỹ nhưng chả biết nói một từ tiếng Anh nào. Hồi còn ở Việt Nam, anh ta cũng làm công nhân nhưng không có nhiều cơ hội tiến thân. Anh ta đến Mỹ với hai bàn tay trắng: không bạn, không tiền, không gia đình. Nhưng anh ta đã dấn thân vào lĩnh vực này ở vị trí thấp nhất và đã nỗ lực hết mình để đi lên”.
Sửa toilet, chữa tivi, thay bóng đèn… là những công việc mà CEO Chris Nassetta phải làm từ ngày đầu tiên
Những năm tháng mùa hè làm việc ở bộ phận Kỹ thuật đã cho chàng trai trẻ ấy nhiều trải nghiệm thú vị về tinh thần đoàn kết và nghị lực của con người.
“Chỉ khi bạn được sống với nghề khách sạn, bạn mới thực sự hiểu nó vận hành ra sao và khó khăn đến thế nào để đem lại những trải nghiệm tuyệt vời. Lăn lộn với nghề là một cách hay để học hỏi và lĩnh hội quan điểm đó. Và nó khiến tôi thêm yêu công việc này hơn”.
Thông qua những chia sẻ về trải nghiệm thuở thiếu thời, về hành trình cố gắng suốt 30 năm từ nấc thang “thấp lè tè”, ông Chris muốn truyền cảm hứng và sức mạnh cho giới trẻ mong muốn dấn thân vào lĩnh vực khách sạn. Với ông, một trong những yếu tố quan trọng để phát triển nhân sự trẻ đó là hình thành văn hóa tương hỗ lẫn nhau.
“Giới trẻ cần chắc chắn về những gì mình đang làm, phải tìm được một nơi mà bạn được đầu tư phát triển. Khi bạn làm việc chăm chỉ, thông minh và phối hợp hiệu quả với đồng đội thì những điều tuyệt vời sẽ tìm đến với bạn”.
Với cương vị là một CEO quyền lực của Hilton, ông bày tỏ một trong những mục tiêu lớn nhất hiện tại là tạo động lực cho toàn thể nhân sự của khách sạn được phát huy tối đa tiềm năng vốn có.
“Tôi nghĩ rằng câu chuyện của tôi là minh chứng tốt nhất cho tư duy biết nắm bắt những cơ hội khả thi trong ngành khách sạn”, ông nói.
Nếu bài viết trên thật sự thú vị, đừng quên theo dõi Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu thường xuyên để cập nhật những bài viết thú vị khác.
Ý kiến của bạn