Làm về mảng khách sạn và du lịch thì chắc hẳn bạn cũng đã nghe về Mass Tourism. Vậy mass tourism là gì và mass tourism ảnh hưởng tích cực hay tiêu cực đến ngành Khách sạn và du lịch? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.
Mass tourism là gì?
Mass tourism có nghĩa là du lịch đại trà (du lịch đại chúng), là hiện tượng một điểm đến du lịch trở nên hot, thu hút đông đảo du khách khắp mọi nơi đổ về cùng một thời điểm (trong tháng, trong năm). Ngắn gọn hơn, mass tourism có thể được hiểu là mùa cao điểm nhất trong du lịch.
Mass tourism là hiện tượng khách du lịch tăng mạnh trong trong thời điểm nhất định
Ví dụ, đất nước Nhật Bản thu hút hàng trăm nghìn khách du lịch vào độ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4 do rơi vào mùa hoa anh đào nở đẹp lung linh. Tại Việt Nam, thành phố Đà Nẵng có mass tourism rơi vào mùa lễ hội bắn pháo hoa quốc tế hoành tráng hay thành phố Đà Lạt mộng mơ với Festival hoa đua sắc vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3.
Mass tourism ảnh hưởng ngành Khách sạn như thế nào?
Mass tourism thu hút lượng khách khổng lồ đến cho mỗi địa danh, khu vực hoặc quốc gia. Từ đó, nguồn thu nhập từ các hoạt động tham quan, vui chơi, giải trí và thuê phòng nghỉ dưỡng tăng mạnh. Điều này góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành Du lịch nói chung và Khách sạn nói riêng. Nhân sự ngành cũng có nhiều cơ hội hơn do nhu cầu tuyển dụng cao để phục vụ tốt khách du lịch từ khắp mọi nơi đổ về.
Mass tourism thúc đẩy phát triển ngành Khách sạn nhưng cũng đem đến những thách thức
Tuy nhiên, mass tourism cũng mang đến đầy thách thức cho ngành Du lịch nói chung và Khách sạn nói riêng:
Môi trường xanh bị hủy hoại và có nguy cơ ô nhiễm cao. Đồng thời cơ sở hạ tầng bị suy giảm do phục vụ lượng khách ồ ạt cùng một lúc.
Tình trạng chèo kéo khách, tệ nạn xã hội, phá giá… xuất hiện, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự và chất lượng dịch vụ.
Đời sống người dân địa phương bị xáo trộn, mất đi những nét đặc trưng văn hóa vốn có.
Có thể thấy, mass tourism vừa là yếu tố tích cực nhưng đồng thời cũng là tiêu cực đối với sự phát triển ngành Du lịch và Khách sạn hiện nay. Điều này đòi hỏi người kinh doanh khách sạn phải có kiến thức nhất định đối với thời điểm mass tourism tại khu vực hoạt động của mình để chuẩn bị sẵn những chính sách tổ chức và kế hoạch vận hành hiệu quả nhằm thúc đẩy doanh thu và tối đa lợi nhuận nhất có thể. QTNHKSAAu hy vọng qua bài viết mass tourism là gì này, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn được một thuật ngữ nữa trong ngành.
Ý kiến của bạn