Không cần biết bạn xuất thân từ đâu hay bắt đầu bằng công việc gì, chỉ cần có quyết tâm thì thành công sẽ luôn mỉm cười. Câu chuyện của vị tỷ phú từng là công nhân hàn xì phấn đấu trở thành chủ chuỗi nhà hàng nổi tiếng bậc nhất sau đây sẽ là minh chứng sống cho điều này. Hãy cùng theo dõi hành trình khởi nghiệp của vị tỷ phú này nhé!
Tỷ phú Zhang Yong (47 tuổi) là người đồng sáng lập và là giám đốc điều hành của Haidilao International Holding – công ty mẹ của chuỗi nhà hàng lẩu Hai Di Lao nổi tiếng nhất nhì Trung Quốc. Hiện nay, chuỗi nhà hàng này có hơn 300 địa chỉ trên khắp thế giới và sở hữu tài sản tới 3,9 tỷ USD. Trụ sở tại Bắc Kinh của chuỗi nhà hàng này từng báo cáo doanh thu trong tháng 9/2017 với con số khủng lên đến 1,6 tỷ USD.
Tuy nhiên, ít ai biết rằng để gặt hái được thành công kể trên là suốt 24 năm miệt mài của giám đốc điều hành Zhang Yon, cũng là một trong những vị tỷ phú nổi tiếng tại Trung Quốc. Ông từng bỏ ngang việc học trung học, thậm chí còn chưa từng đặt chân vào một nhà hàng thực sự nào cho đến năm 19 tuổi.
Từ bỏ công việc hàn xì tại một xưởng máy, ông đã đặt chân vào con đường kinh doanh lần đầu tiên với một nhà hàng lẩu 4 bàn đơn giản vào năm 1994. Ông từng thừa nhận vào thời điểm đó, bản thân ông còn không hề có một nền tảng nào về nấu ăn. Thậm chí, ông còn không biết trang trí một bàn lẩu Tứ Xuyên truyền thống.
Điều khiến ông quyết định rẽ hướng chính là lần đầu tiên ăn món lẩu là tại một nhà hàng ở một vùng nông thôn của thành phố Jianyang thuộc tỉnh Tứ Xuyên,Trung Quốc. Tuy nhiên, đó không phải là trải nghiệm đẹp bởi ấn tượng về những nhân viên. Họ rất thô lỗ và món lẩu cũng không mấy đặc sắc. Đây chính là ý tưởng khơi nguồn cho ông trong việc xây dựng chuỗi nhà hàng không chỉ phục vụ những món ăn ngon mà còn cung cấp cho khách hàng dịch vụ hoàn hảo.
Ngày nay, các nhà hàng Hai Di Lao được biết đến với nhiều dịch vụ đi kèm như cắt sửa móng hay đánh giày miễn phí trong lúc chờ thức ăn. Hay khi thực khách đặt một món mì thì sẽ được chiêm ngưỡng nhân viên chế biến những sợi mì một cách điêu luyện. Và đây chính là điểm khiến quán lẩu của Zhang Yong luôn hút khách.
Công thức giữa món ăn ngon và dịch vụ tốt đã giúp Hai Di Lao trở nên nổi tiếng khắp Trung Quốc, Hong Kong và Đài Loan. Chuỗi nhà hàng của Zhang Yong cũng đang mở rộng sang các thị trường nước ngoài như Hoa Kỳ, Singapore, Úc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Trả lời phỏng vấn báo The Wall Street Journal vào năm 2013, ông chia sẻ: “Tôi đến từ nông thôn. Người nông thôn thì tin rằng, nếu bạn lấy tiền từ người khác mà không đem lại lợi ích gì cho họ thì tức là bạn là kẻ nói dối”. Đối với Zhang Yong, dịch vụ khách hàng là một điều vô cùng quan trọng khi làm nhà hàng.
Ý kiến của bạn