Grand Opening Là Gì, Soft Opening Là Gì?

Soft opening và Grand opening là hai cột mốc quan trọng đánh dấu sự hình thành của nhà hàng. Vậy grand opening là gìsoft opening là gì? Làm thế nào để lên một kế hoạch khai trương nhà hàng thành công tốt đẹp? Cùng Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu tìm hiểu nhé

Grand opening là gì?

Grand opening là buổi lễ khai trương cho một showroom, cửa hàng, đại lý hay trung tâm mới đưa vào hoạt động. Đây là sự kiện đánh dấu bước khởi đầu quan trọng và được coi là sự kiện đầu tiên trong chuỗi sự kiện lớn nhỏ của tổ chức đó trong tương lai.

Nhà hàng khi bắt đầu đưa vào hoạt động kinh doanh cũng cần có buổi grand opening để giới thiệu rộng rãi đến khách hàng và tri ân những cổ đông, đơn vị đối tác… Buổi lễ khai trương nhà hàng sẽ quy tụ đông đảo khách mời, nhà đầu tư, khách hàng tiềm năng nhằm phục vụ cho hoạt động phát triển sau này. Đồng thời, trong buổi grand opening sẽ có nhiều sự kiện sôi động như văn nghệ, ăn uống… và đi kèm những chương trình khuyến mãi, tặng quà hấp dẫn.

Grand opening là sự kiện khai trương nhà hàng, chính thức giới thiệu dịch vụ

Kế hoạch Grand Opening cho nhà hàng mới khai trương

Để chuẩn bị cho ngày khai trương nhà hàng được thành công tốt đẹp thì bạn cần phải lập kế hoạch khai trương nhà hàng một cách tỉ mỉ. Và dưới đây là các bước lập kế hoạch khai trương thường thấy nhất tại nhiều nhà hàng.

Lựa chọn ngày đặc biệt

Điều đầu tiên cho kế hoạch grand opening nhà hàng là lựa chọn thời gian phù hợp. Ngày và giờ nên được xem xét kỹ lưỡng (thường dựa vào tuổi tác, thời khắc tốt trong năm…) để mang đến sự thuận lợi, may mắn và suốt sẻ trong việc kinh doanh.

Tìm kiếm chủ đề phù hợp

Thông thường, buổi khai trương chỉ bao gồm tên nhà hàng khá đơn giản. Bạn có thể tìm kiếm một chủ đề dựa trên concept của buổi lễ để gây ấn tượng với khách mời. Những chủ đề cần đơn giản, gần gũi và thể hiện phong cách của nhà hàng.

Xác định chi phí khuyến mãi, tặng quà

Các chương trình khuyến mãi, tặng quà và giảm giá là yếu tố quan trọng để khách mời mong chờ grand opening của bạn. Chính vì vậy, đừng ngần ngại chi ngân sách cho những hoạt động này nhưng cần phải xác định chi phí cụ thể để có thể kiểm soát và điều chỉnh phù hợp.

Xây dựng chiến lược marketing lâu dài

Grand opening chính là bước khởi đầu trong chiến lược marketing dài hạn cho nhà hàng. Song song với quá trình chuẩn bị cho buổi lễ khai trương, bạn cần xây dựng kế hoạch marketing vững chắc nhằm giới thiệu và quảng bá sản phẩm dịch vụ của nhà hàng hiệu quả. Một vài cách marketing tiết kiệm nhưng hiệu quả như đặt poster, bảng hiệu quảng cáo, chiêu đãi món ăn dùng thử…

Thực hiện chiến dịch tiếp cận khách hàng

Tiếp theo đó, bạn cần thực hiện các chiến dịch quảng báo để giới thiệu rộng rãi sự kiện khai trương của nhà hàng đế mọi người. Hãy ưu tiên quảng cáo tại các khu vực lân cận thông qua hình thức phát tờ rơi, sau đó tiếp cận mọi người trên internet bằng các bài PR cập nhật tại website và được đăng tải trên các trang báo mạng.

Lên kế hoạch chương trình cụ thể

Cuối cùng, bạn phải chốt lại kế hoạch cụ thể và rõ ràng cho buổi lễ khai trương như timeline như thế nào, diễn ra trong bao lâu, khách mời bao gồm những ai, trang trí nhà hàng ra sao… Kế hoạch chương trình cần được lên ít nhất 2-3 tháng trước khi sự kiện diễn ra để có thể chỉ định, phân công công việc cho nhân viên rõ ràng. Điều này sẽ giúp bạn tổ chức sự kiện grand opening tốt đẹp và hạn chế sai sót tối đa.

Grand opening được xem là bước đệm quan trọng cho quá trình hoạt động và phát triển của nhà hàng. Một buổi lễ khai trương nhà hàng thành công không chỉ cần tổ chức hoành tráng mà còn phải thật sự thu hút sự chú ý của công chúng và gia tăng khả năng tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, chủ đầu tư hay quản lý nhà hàng cần chú trọng đầu tư và thực hiện triển khai kế hoạch grand opening cho nhà hàng của mình. Trong ngày khai trương ai cũng đều bận rộn, nhưng không được vì quá bận mã ngó lơ các khách hàng của mình. Có thể trong ngày grand opening sẽ có nhiều khách hàng sẽ book bàn trước, vì thế cần phải đưa ra những lưu ý khi khách book bàn cho nhân viên nắm, để tránh những sai sót xảy ra trong ngày đặc biệt này.

Soft opening là gì?

Soft opening trong tiếng Anh có nghĩa là ngày bán thử (chạy thử) sản phẩm của một nhà hàng, quán ăn trước khi chính thức khai trương và đưa vào hoạt động. Vào ngày này, các nhà hàng sẽ tiếp đón số lượng khách nhất định nhằm kiểm tra thử chất lượng của tất cả hệ thống, quy trình hoạt động, thực phẩm và kỹ năng của nhân viên.

Đây chính là thời gian để chủ nhà hàng có thể trò chuyện với khách hàng để biết cảm nhận của họ và có sự chuẩn bị tốt nhất cho ngày khai trương.

Soft opening là sự kiện bán thử được tổ chức trước ngày khai trương

Cần chuẩn bị gì cho ngày soft opening?

Xác định thời gian

Thời gian chuẩn bị cho sự kiện soft opening cần thực hiện ít nhất 1 hoặc 2 tuần trước khi ngày khai trương diễn ra. Điều này giúp cho chủ đầu tư có thời gian để tiếp nhận ý kiến đến từ khách hàng và có thay đổi kịp thời về thực đơn, nhân sự, trang trí, set up bàn tiệc… Thậm chí, nhiều nhà hàng còn tổ chức một loạt buổi soft opening để bán thử nghiệm nhằm đạt được kết quả tốt nhất cho ngày hoạt động chính thức.

Lựa chọn khách mời

Tiếp đến, bạn cần lên danh sách khách mời cho buổi soft opening. Sau đó, bạn chuẩn bị thiệp mời để gửi đến họ nhằm thể hiện sự tôn trọng và mong đợi tham dự. Thông thường, chủ đầu tư nhà hàng sẽ lựa chọn khách mời là thành viên trong gia đình hoặc bạn bè. Họ là những người sẽ sẵn sàng đưa ra những lời góp ý, phê bình chân thực nhất nhưng hạn chế là dễ dàng bỏ qua sai sót chưa kịp hoàn thiện của nhà hàng.

Hoàn chỉnh quy trình thực hiện

Tuy là buổi bán thử nghiệm sản phẩm và kiểm tra chất lượng dịch vụ nhà hàng nhưng tất cả quy trình đều phải được thực hiện kỹ lưỡng và cẩn thận nhất. Chất lượng phục vụ tại soft opening chính là tấm gương phản ánh chính xác nhất thành công của ngày khai trương sắp tới. Quy trình càng được thực hiện hiệu quả, những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra càng giảm xuống mức tối thiểu.

Miễn phí bữa ăn hoặc tặng quà

Mục đích của ngày soft opening không phải là kinh doanh mà là để ghi nhận ý kiến đến từ khách hàng và hoàn thiện sản phẩm, dịch vụ. Do đó, nhà hàng của bạn cần chuẩn bị những món quà hoặc miễn phí bữa ăn để thay cho lời cảm ơn đến họ. Đồng thời, điều này còn giúp thu hút đông đảo thực khách muốn tham gia.

Soft opening và Grand opening là hai sự kiện lớn trong kinh doanh nhà hàng mà bất kỳ chủ đầu tư nào cũng phải đầu tư kỹ lưỡng. Có thể nói, hai sự kiện này chính là bước đệm quan trọng để giúp nhà hàng đến gần hơn với thực khách và phát triển dài lâu.

Hy vọng qua bài viết Soft openning và Grand opening là gì sẽ giúp cho bạn nắm bắt được những thông tin hữu ích để chuẩn bị cho ngày khai trương thành công.

Điểm: 5 (5 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là một người đam mê về ngành ăn uống và quản trị nhà hàng khách sạn, ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.