Ca Là Gì|Xoay Ca Là Gì|Ca Gãy Là Gì – Các Cách Chia Ca Làm Việc

17/05/2019
nhân viên ca sáng đang bưng đồ ăn

Bạn là quản lý nhà hàng và chưa biết cách chia ca cho nhân viên? Bạn mới vào nghề và chưa biết ca là gì, xoay ca là gì, ca gãy là gì? Tham khảo bài viết sau từ Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu để có câu trả lời cho mình.

Ca là gì? Tại sao phải chia ca?

Ca là gì?

Ca là khoảng thời gian làm việc của người lao động từ khi bắt đầu nhận nhiệm vụ cho đến khi bàn giao nhiệm vụ cho người khác, bao gồm thời giờ làm việc và thời gian nghỉ giữa giờ.

nhân viên ca sáng đang bưng đồ ăn
Ca trong tiếng Anh là “shift”

Mục đích chia ca là gì?

– Đảm bảo chất lượng công việc và sức khỏe cho nhân viên. Nhân viên không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ, mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách khi phải làm việc liên tục hàng chục giờ đồng hồ.

– Đảm bảo tiến độ công việc trôi chảy, không bị đình trệ vì thiếu người nhưng dư việc. Khi nhân viên bị đau ốm hoặc bận đột xuất, họ có thể xin nghỉ hoặc linh hoạt đổi ca cho nhau nếu cần mà ảnh hưởng đến công việc chung.

– Tiết kiệm chi phí nhân sự. Tùy vào thời điểm đông hay ít khách mà nhà hàng sẽ phân bổ số lượng nhân sự hợp lý, vừa đảm bảo hiệu suất công việc, vừa tránh tình trạng dư người nhưng thiếu việc, trong khi tiền lương vẫn phải trả đủ.

Các ca làm việc thường gặp

  • Ca sáng: 6h-14h

  • Ca tối: 14h-22h

Bên cạnh đó còn có ca gãy mà chúng ta sẽ tìm hiểu ngay dưới đây.

Ca gãy là gì? Ca xoay là gì?

Ca gãy nghĩa là nhân sự sẽ không làm liên tục 8 tiếng mà sẽ chia ra thành hai ca nhỏ hơn. Ví dụ, nhân sự làm từ 10h – 14h, sau đó nghỉ, rồi vào làm tiếp từ 17h – 21h.

Còn ca xoay (xoay ca) tức là tuần này nếu nhân sự làm full sáng thì tuần sau sẽ làm full chiều; hoặc có thể xoay ca kiểu 2 – 4 – 6 ca sáng, còn 3 – 5 – 7 ca chiều.

Xoay ca là cụm từ quen thuộc của người trong ngành Nhà hàng – Khách sạn

Cách chia ca dành cho quản lý nhà hàng

Chia theo mục đích kinh doanh

Mỗi nhà hàng sẽ có hướng kinh doanh riêng, đối tượng khách khách nhau. Ví dụ, có nhà hàng chỉ mở buổi tối, có nhà hàng phục vụ cả ngày. Do đó, việc chia ca phụ thuộc vào thời gian đón khách. Tại nhà hàng quy mô lớn, phục vụ cả ngày, đa phần ca làm việc phân thành:

  • Ca sáng: 6h – 14h

  • Ca tối: 14h – 22h

  • Ca gãy: 10h – 14h và 18h – 22h hoặc 10h – 14h và 17h – 21h

Chia theo khối lượng công việc cần làm trong ca

Tùy theo tính chất công việc, số lượng khách sử dụng dịch vụ mà khối lượng công việc trong mỗi ca sẽ khác nhau. Chẳng hạn có nhà hàng đông khách vào giờ ăn sáng, nhưng cũng có nhà hàng đông khách vào tối khuya… Các nhà quản lý cần đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại để có sự phân chia công việc, ca kíp cho hợp lý.

Chia theo ý muốn, nguyện vọng của nhân viên

Trong những trường hợp đặc biệt như nhân viên nữ có con nhỏ dưới 1 tuổi, nhân viên đau ốm hay bận việc đột xuất… thì việc chia ca thỏa mãn ý muốn, nguyện vọng của nhân viên là hợp lý nếu vẫn đảm bảo chất lượng công việc chung.

Hy vọng những thông tin trên về các ca làm việc trong khách sạn, nhà hàng sẽ hữu ích với những ai là quản lý nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc ứng việc muốn tìm việc theo ca.

Điểm: 5 (8 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Để lại số điện thoại của quý khách
Chúng tôi sẽ gọi lại để tư vấn cụ thể

Nhân viên sẽ liên hệ lại cho bạn sớm nhất !

Cám ơn bạn.
Chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn sau

logo-zalo-vector

Nhắn Tin Zalo

Gọi Ngay: 1800 6148

Chat