Ca Là Gì|Xoay Ca Là Gì|Ca Gãy Là Gì – Các Cách Chia Ca Làm Việc

Bạn là quản lý nhà hàng và chưa biết cách chia ca cho nhân viên? Bạn mới vào nghề và chưa biết ca là gì, xoay ca là gì, ca gãy là gì? Tham khảo bài viết sau từ Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu để có câu trả lời cho mình.

Ca là gì? Tại sao phải chia ca?

Ca là gì?

Ca là khoảng thời gian làm việc của người lao động từ khi bắt đầu nhận nhiệm vụ cho đến khi bàn giao nhiệm vụ cho người khác, bao gồm thời giờ làm việc và thời gian nghỉ giữa giờ.

Ca trong tiếng Anh là “shift”

Mục đích chia ca là gì?

– Đảm bảo chất lượng công việc và sức khỏe cho nhân viên. Nhân viên không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ, mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách khi phải làm việc liên tục hàng chục giờ đồng hồ.

– Đảm bảo tiến độ công việc trôi chảy, không bị đình trệ vì thiếu người nhưng dư việc. Khi nhân viên bị đau ốm hoặc bận đột xuất, họ có thể xin nghỉ hoặc linh hoạt đổi ca cho nhau nếu cần mà ảnh hưởng đến công việc chung.

– Tiết kiệm chi phí nhân sự. Tùy vào thời điểm đông hay ít khách mà nhà hàng sẽ phân bổ số lượng nhân sự hợp lý, vừa đảm bảo hiệu suất công việc, vừa tránh tình trạng dư người nhưng thiếu việc, trong khi tiền lương vẫn phải trả đủ.

Các ca làm việc thường gặp

  • Ca sáng: 6h-14h

  • Ca tối: 14h-22h

Bên cạnh đó còn có ca gãy mà chúng ta sẽ tìm hiểu ngay dưới đây.

Ca gãy là gì? Ca xoay là gì?

Ca gãy (còn gọi là ca xoay) là ca làm việc đặc trưng nhân sự ngành Nhà hàng – Khách sạn. Nhân viên làm ca gãy sẽ không làm liên tục 8 tiếng mà sẽ chia thành 2 ca nhỏ hơn trong ngày.

Tùy theo quy định của mỗi nhà hàng, khách sạn và đối tượng khách hàng mà sự phân chia thời gian làm việc cho ca gãy cũng như số ca gãy được áp dụng trong tuần/tháng sẽ khác nhau.

Xoay ca là cụm từ quen thuộc của người trong ngành Nhà hàng – Khách sạn

Ca gãy thường áp dụng trong nhà hàng với các nhân viên như phụ vụ bàn, nhân viên bar, bếp, hostess, thu ngân… Ngoài ra, ca xoay có thời gian linh hoạt cũng rất thích hợp với sinh viên làm thêm để học hỏi kinh nghiệm thực tế và kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống.

Trên thực tế, ca gãy cũng làm đủ 8 giờ/ngày. Tuy nhiên, thời gian làm việc không liên tục và thường được chia làm 2 khoảng thời gian cách xa nhau trong ngày. Cụ thể, nhân viên ca gãy sẽ làm khung giờ từ 10h – 14h và từ 17h – 21h hoặc từ 8h – 12h và từ 18h – 22h tùy theo tình hình kinh doanh.

Cách chia ca dành cho quản lý nhà hàng

Chia theo mục đích kinh doanh

Mỗi nhà hàng sẽ có hướng kinh doanh riêng, đối tượng khách khách nhau. Ví dụ, có nhà hàng chỉ mở buổi tối, có nhà hàng phục vụ cả ngày. Do đó, việc chia ca phụ thuộc vào thời gian đón khách. Tại nhà hàng quy mô lớn, phục vụ cả ngày, đa phần ca làm việc phân thành:

  • Ca sáng: 6h – 14h

  • Ca tối: 14h – 22h

  • Ca gãy: 10h – 14h và 18h – 22h hoặc 10h – 14h và 17h – 21h

Chia theo khối lượng công việc cần làm trong ca

Tùy theo tính chất công việc, số lượng khách sử dụng dịch vụ mà khối lượng công việc trong mỗi ca sẽ khác nhau. Chẳng hạn có nhà hàng đông khách vào giờ ăn sáng, nhưng cũng có nhà hàng đông khách vào tối khuya… Các nhà quản lý cần đánh giá tình hình kinh doanh hiện tại để có sự phân chia công việc, ca kíp cho hợp lý.

Chia theo ý muốn, nguyện vọng của nhân viên

Trong những trường hợp đặc biệt như nhân viên nữ có con nhỏ dưới 1 tuổi, nhân viên đau ốm hay bận việc đột xuất… thì việc chia ca thỏa mãn ý muốn, nguyện vọng của nhân viên là hợp lý nếu vẫn đảm bảo chất lượng công việc chung.

Hy vọng những thông tin trên về các ca làm việc trong khách sạn, nhà hàng sẽ hữu ích với những ai là quản lý nhưng chưa có nhiều kinh nghiệm hoặc ứng việc muốn tìm việc theo ca.

Average: 5 (7 vote(s))

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí