Nghệ Thuật Phục Vụ “Đặc Biệt” Cho Những Vị Khách “Đặc Biệt”

Đáp ứng nhu cầu của khách là sứ mệnh cao cả của một người làm nghề khách sạn. Mỗi khách sẽ có đặc điểm riêng về tính cách và nhu cầu cũng rất riêng, không ai giống ai cả. Đối với những khách có nhu cầu đặc biệt một tí, chúng ta nên lưu ý những gì khi phục vụ họ? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết chi tiết cách phục vụ những người khách đặt biệt cho nhân viên nhà hàng nhé.

Khách là người khuyết tật

Khách khuyết tật đôi khi có tâm lý tự ti nên bạn cần tinh tế khi phục vụ họ

  • Chủ động đề nghị giúp đỡ khách
  • Trò chuyện với khách bằng chất giọng mềm mỏng và sự quan tâm chân thành
  • Khi di chuyển, phải thuận theo tốc độ của khách, không được đi vượt mặt khách
  • Bố trí chỗ ngồi sao cho thuận tiện và thoải mái nhất cho khách
  • Tuyệt đối không hỏi về nguồn gốc khiếm khuyết trên cơ thể khách
  • Dù đối xử tận tâm nhưng không nên thái quá, khách sẽ cảm thấy bản thân “khác thường”
  • Nếu khách đi lại khó khăn, nên chìa tay dẫn khách đến bàn
  • Với khách khiếm thị, cần đọc menu cho khách và diễn tả món ăn để khách hình dung trong đầu
  • Với khách khiếm thính, có thể diễn tả bằng ngôn ngữ cơ thể hoặc khẩu hình miệng
  • Với khách khuyết tật về giọng nói (nói ngọng, nói lắp), hãy bày tỏ sự tập trung lắng nghe khách, hỏi khách những câu ngắn gọn, dễ trả lời, lặp lại những gì bạn hiểu

Khách là người lớn tuổi

  • Cẩn trọng dẫn khách về bàn và dìu khách ngồi vào vị trí
  • Luôn phục vụ khách lớn tuổi với thái độ tận tâm và sự tôn trọng
  • Khi xảy ra vấn đề, luôn trò chuyện với khách bằng giọng nhẹ nhàng, chậm rãi và rõ ràng
  • Đừng quên hỏi khách có yêu cầu hoặc hỗ trợ gì không
  • Nếu có thể, hãy dìu khách cẩn thận khi khách cần đi vào nhà vệ sinh

Khách là trẻ nhỏ

Khách trẻ em nên được phục vụ như khách VIP nhí

  • Luôn phục vụ khách nhỏ tuổi chu đáo như những vị khách VIP thực sự
  • Khi phục vụ khách nhỏ, hãy giữ thái độ vui vẻ và thể hiện là một người yêu trẻ
  • Hỏi cha mẹ để biết nhu cầu đặc biệt của trẻ nhỏ về dụng cụ ăn uống, có cần ghế cao không, cách nêm nếm gia vị phù hợp khẩu vị trẻ, trẻ có bị dị ứng với thành phần nào không…
  • Món ăn cho trẻ nhỏ nên trang trí bắt mắt, nhìn hấp dẫn
  • Đưa cho trẻ dụng cụ ăn uống nhỏ hơn nếu các bé khó dùng cutlery của người lớn
  • Mang cho khách trẻ em truyện tranh hoặc bút màu trong lúc chờ món

Khách có vấn đề về sức khỏe

  • Hỏi khách có bị dị ứng với thực phẩm nào không
  • Trước khi phục vụ, xác định lại khách có bệnh lý nào nghiêm trọng không (bệnh tim mạch, tiểu đường…)
  • Kiểm tra tình trạng món ăn kỹ lưỡng trước khi dọn ra bàn, xem có đúng với yêu cầu của khách chưa, phù hợp với thể trạng khách chưa

“Khách hàng là thượng đế”. Lòng quan tâm, tính chu toàn trong cung cách phục vụ sẽ đem lại sự hài lòng tuyệt đối cho các thượng đế. Hãy luôn đặt mình vào vị trí của khách để hiểu khách muốn gì, cần gì. Dù khách có những nhu cầu được xem là đặc biệt, bạn cũng phải uyển chuyển nương theo để làm hài lòng khách. Đó là nghệ thuật đỉnh cao của một người phục vụ chuyên nghiệp. Đó là những chia sẽ bổ ích từ Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách phụ vụ các vị khách “đặc biệt” của mình.

Điểm: 5 (8 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là chuyên gia về ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch, F&B ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.