Sổ Tay Nhân Viên Khách Sạn Và Các Nội Dung “Nhìn Là Nhớ”

Sổ tay nhân viên khách sạn là cuốn cẩm nang “gối đầu giường” của nhân sự khách sạn khi vừa bắt đầu nhận việc và gắn bó suốt quá trình làm việc sau này. Với nhiều bạn trẻ mới lần đầu tiếp xúc với ngành Khách sạn, có lẽ khái niệm này còn tương đối mới mẻ. Vậy hãy cùng chúng tớ tìm hiểu đôi điều về sổ tay nhân viên khách sạn là gì nhé.

Sổ tay nhân viên khách sạn là gì?

Sổ tay nhân viên – Employee handbook

Sổ tay nhân viên khách sạn là một tài liệu do khách sạn biên soạn. Nội dung bên trong khái quát về khách sạn, tuyên ngôn và nhiệm vụ của khách sạn. Quyển sổ tay này mô tả nội quy làm việc, trách nhiệm và quyền lợi, khen thưởng, kỷ luật và những tiêu chuẩn nhân viên phải tuân thủ khi trở thành thành viên của đội ngũ nhân sự khách sạn.

Mục tiêu khi xây dựng sổ tay nhân viên là để giới thiệu cho nhân viên những thông tin cần thiết về khách sạn, giúp họ thấy được sứ mệnh phát triển của khách sạn, từ đó họ sẽ hiểu được cần phải làm gì và không nên làm gì vì mục tiêu chung khách sạn.

Nội dung cơ bản có trong sổ tay nhân viên khách sạn

Tuyển dụng lao động

  • Người thân làm cùng trong khách sạn
  • Các loại giấy tờ yêu cầu
  • Khám sức khỏe
  • Thử việc
  • Công nhận chính thức
  • Thời gian làm việc
  • Có mặt đúng giờ
  • Đổi ca hoặc nghỉ
  • Các công việc bên ngoài
  • Phiếu đánh giá quá trình làm việc
  • Đào tạo chéo và thuyên chuyển
  • Thăng chức
  • Thôi việc
  • Hoàn tất thủ tục thôi việc
  • Bí mật
  • Thay đổi thông tin cá nhân

Quyền lợi

  • Điều trị – chi phí y tế và nghỉ ốm
  • Ngày nghỉ và ngày lễ
  • Nghỉ
  • Chế độ ăn uống của nhân viên
  • Đồng phục và giặt là
  • Tủ đựng quần áo
  • Điện thoại công cộng

Lương và các khoản trợ cấp

  • Ngày trả lương
  • Thắc mắc và những kiến nghị về lương
  • Trả tiền làm thêm ngoài giờ
  • Tiền thưởng hàng năm
  • Làm ca đêm
  • Việc làm thêm tự nguyện

Những vấn đề liên quan tới người lao động

  • Phần thưởng xuất sắc
  • Bảng thông báo của nhân viên
  • Phòng giải trí
  • Tiệc sinh nhật của nhân viên
  • Hộp thư góp ý
Sổ tay nhân viên nêu rõ mọi quyền lợi người lao động nhận được

Nội quy và quy định

  • Cửa ra vào dành cho nhân viên
  • Sử dụng thang máy của khách sạn
  • Có mặt đúng giờ
  • Thẻ ghi thời gian làm việc
  • Thẻ nhận dạng nhân viên
  • Bảng tên
  • Chụp ảnh
  • Thực phẩm
  • Gọi điện thoại và viếng thăm cá nhân
  • Phòng thay quần áo
  • Ngoại hình cá nhân
  • Khu vực và trang thiết bị dành cho khách
  • Tài sản của khách – bị mất – tìm thấy
  • Tài sản của khách sạn
  • Hút thuốc
  • Ăn uống
  • Đánh bạc
  • Giao thiệp với khách
  • Đánh nhau
  • Các đồ vật nguy hiểm và bị cấm

Giải quyết các mối bất bình

  • Trong sổ tay nhân viên khách sạn, sẽ được ghi chép những cách giải quyết các bất bình trong quá trình làm việc.

Kỷ luật

  • Các hình thức kỷ luật
  • Hội đồng kỷ luật
  • Trình tự tiến hành cuộc họp hội đồng kỷ luật
  • Kháng án

An ninh

  • Đưa ra các cách xữ lý tình huống an ninh trong khách sạn

Các biện pháp cấp cứu an toàn

  • Quy tắc an toàn
  • Trong trường hợp hỏa hoạn

Trên đây là những thông tin tham khảo về sổ tay nhân viên khách sạn là gì. Với sơ bộ các hạng mục như trên, hi vọng bạn đã phần nào hình dung được mức độ cần thiết và chi tiết của một quyển sổ tay nhân viên khách sạn là như thế nào. Hãy đón chờ các bài viết viết tiếp theo của Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu vào tuần tới nhé.

Điểm: 5 (6 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là chuyên gia về ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch, F&B ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.