QR Code Là Gì? Cách Ứng Dụng QR Code Trong Nhà Hàng Khách Sạn

QR code là gì? Thoạt nhìn, đó chỉ là một hình vuông đen nền trắng với nhiều biểu tượng chồng chéo lên nhau, nhưng thực ra nó lại chứa tính năng vượt trội không thể xem thường. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mã QR và cách quét QR code.

QR code là gì? Cách quét QR code

Mã QR code là gì?

QR code (viết tắt của Quick Response Code) là mã phản ứng nhanh, hay còn gọi là mã vạch ma trận (Matrix-barcode). Đây là dạng mã vạch 2 chiều, được đọc bởi máy đọc mã vạch, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng…

qr code là gì
QR code là mã phản ứng nhanh

Sự ra đời của QR code

Bạn có thắc mắc về sự ra đời của QR code? Vào năm 1994, mã QR được công ty con của Toyota tên là Denso Wave tạo ra với mục đích theo dõi xe trong quá trình sản xuất, cho phép quét các bộ phận với tốc độ cao. Nhưng cho đến nay, loại mã này đã được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

QR code khác mã vạch truyền thống như thế nào?

Mã QR là biến thể hai chiều của mã vạch (barcode). Một mã QR có thể chứa đựng thông tin một địa chỉ website (URL), thời gian diễn ra sự kiện, thông tin liên hệ, địa chỉ email, tin nhắn SMS, nội dung ký tự văn bản, định vị vị trí địa lý…

Mã vạch thông thường (mã vạch 1 chiều) là một dãy các vạch sọc dùng để mã hóa các thông tin nhất định, chỉ có thể dùng máy đọc. Mã vạch 1 chiều hiển thị thông tin chính xác và không phụ thuộc vào tỉ lệ to nhỏ, chiều trái phải. Hiện nay, loại mã này được sử dụng phổ biến trên nhiều bao bì sản phẩm.

mã vạch truyền thống là gì
Mã vạch truyền thống

Cách quét mã QR code

Cách scan QR code để đọc thông tin sản phẩm

Bước 1: Tải ứng dụng quét mã QR

Nếu sử dụng Android: Tải ứng dụng Barcode Scanner

Nếu sử dụng iOS: Tải ứng dụng RedLasser

Bước 2: Mở ứng dụng quét QR code vừa tải, hướng camera điện thoại về đoạn mã cần quét. Ngay sau đó, màn hình điện thoại sẽ hiển thị các thông tin về sản phẩm.

Cách scan QR code để thanh toán

Bước 1: Đăng nhập ứng dụng của ngân hàng trên điện thoại, sử dụng chức năng QR Pay.

Bước 2: Di chuyển camera điện thoại đến vùng chứa mã QR, ứng dụng sẽ nhanh chóng hiển thị các thông tin tương ứng của giao dịch chuyển khoản hoặc mua sắm hàng hóa.

Bước 3: Nhấn “Chuyển khoản” để xác nhận.

Bước 4: Nhập mật khẩu/mã OTP thông báo trên màn hình và nhấn “Tiếp tục” để hoàn thành giao dịch.

Cách ứng dụng QR code trong nhà hàng khách sạn

Thanh toán bằng QR code

Trong vài năm trở lại đây, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và khách sạn, nhà hàng đã áp dụng hình thức thanh toán bằng QR code cực kỳ tiện lợi cho khách hàng. Việc thanh toán có thể thông qua hai hình thức:

Quét mã QR cá nhân

Khi khách hàng cần thanh toán, nhân viên thu nhân sẽ nhập số tiền cần thanh toán – khách show mã QR cá nhân trên ứng dụng của mình, thu ngân sẽ quét mã QR đó và số tiền tương ứng sẽ bị trừ trong tài khoản của khách. Mã QR của khách phải được kết nối với tài khoản ngân hàng liên kết hoặc khách sử dụng mã QR cá nhân có sẵn trong ứng dụng Mobile Banking.

Quét mã QR code của nhà hàng, khách sạn

Với phương thức này, khách sạn, nhà hàng sẽ có sẵn một mã QR tại quầy thu ngân hoặc trong hóa đơn thanh toán, khách hàng sẽ quét mã đó bằng ứng dụng trên thiết bị di động của mình, sau đó nhập số tiền cần trả và hoàn tất quá trình thanh toán.

Lợi ích khi thanh toán bằng mã QR code

  • Không cần nhiều thiết bị đặc biệt: Chỉ cần điện thoại có gắn camera là sử dụng được.
  • Nhanh chóng, tiện lợi: Khách hàng không cần cung cấp bất kỳ thông tin nào về tên tài khoản hay số thẻ của mình. Tất cả những gì cần làm là quét mã và nhập số tiền thanh toán, giao dịch được hoàn tất nhanh chóng chỉ trong vài giây.
  • Tính an toàn cao: Việc thanh toán bằng QR code được đánh giá là an toàn tuyệt đối vì có 2 lớp bảo mật cùng định dạng đặc biệt của mã QR, khi được tạo ra theo tiêu chuẩn toàn cầu của EMVCo quốc tế.

Marketing bằng QR code

Thiết kế danh thiếp

Mã QR có thể dẫn đến LinkedIn, Facebook, Instagram, Twitter, YouTube… mà người xem có thể tiếp cận với chủ nhân danh thiếp các vị trí quản lý trong khách sạn, nhà hàng với tất cả thông tin liên hệ.

Đơn giản hóa thông tin cho tài liệu in

Mã QR được sử dụng để thu gọn thông tin cho tài liệu cần in ấn như báo giá, tài liệu quảng cáo, tờ rơi, giấy mời… dùng trong khách sạn, nhà hàng. Với những nội dung thông tin rất dài về tên sản phẩm, dịch vụ, bạn chỉ cần một động tác quét mã, mọi thứ sẽ hiện lên màn hình điện thoại di động của khách hàng.

Dùng cho truyền thông xã hội

QR code được dùng để kết nối khách hàng tiềm năng đến với các mạng xã hội, fanpage hay landing page của khách sạn, nhà hàng.

qr code trên social media
QR code sử dụng trên nền tảng social media

Hiện đại hóa công tác tổ chức sự kiện

Mã QR được sử dụng để xác nhận lời mời tham gia sự kiện của khách hàng từ thông báo nhận từ email, trên biển quảng cáo hay đăng ký nhận quà tặng nào đó từ nhà tổ chức sự kiện…

Thu hút khách hàng đến với các chương trình khuyến mãi

Các khách sạn, nhà hàng có thể thiết kế các phiếu giảm giá đặc biệt, triển khai chương trình khuyến mãi dành cho một số mã QR nhất định để giảm giá, ưu đãi sản phẩm cho khách hàng.

Đo đếm tính hiệu quả của chiến dịch marketing

Khi dùng mã QR, đội ngũ marketing đo đếm được hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị dựa vào công cụ thống kê số lượng khách hàng đã truy cập website, gọi đến hotline, xem hình ảnh… Thông qua kết quả đó, họ sẽ phân tích, xác định nguyên nhân và đưa ra giải pháp cải thiện cho các chiến dịch marketing sau.

Hy vọng qua bài viết QR code là gì này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mã QR. Việc áp dụng mã QR code vào thanh toán, kinh doanh nhà hàng khách sạn sẽ giúp ích cho doanh nghiệp khá nhiều. Ngoài áp dụng QR code vào kinh doanh nhà hàng khách sạn, bạn cũng cần tham khảo thêm các phần mềm quản lý khách sạn sau đây để dễ dàng quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình.

Điểm: 5 (13 bình chọn)

Tác giả: Huyên Tô Bội

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn