Service Gear Là Gì? Cách Dùng Service Gear Cho Nhân Viên Nhà Hàng

20/03/2021

Sử dụng service gear – dụng cụ để gắp và phân chia thức ăn là kỹ năng cơ bản của một nhân viên phục vụ trong nhà hàng. Thao tác này nói dễ nhưng không dễ, nói khó cũng không khó, bởi chỉ cần một chút khéo léo và nắm vững nguyên tắc trong cách sử dụng service gear là bạn đã có thể share thức ăn nhuần nhuyễn cho khách rồi đấy. Cùng tìm hiểu cách dùng service gear đúng chuẩn trong bài viết sau nhé.

Service gear là gì?

Service gear là sự kết hợp giữa nĩa và muỗng trong quá trình phục vụ thức ăn cho khách. Thức ăn thường được phục vụ chung trên một đĩa, nồi và thực khách cần nhân viên phục vụ bàn thực hiện thao tác gắp thức ăn vào dụng cụ riêng của từng thành viên trong bàn, gọi là thao tác share thức ăn.

Serivce gear là bộ dụng cụ chuyên biệt để share thức ăn cho khách (Nguồn ảnh: Internet)

Cách sử dụng service gear để share đồ ăn

  • Trước hết, bạn chèn thân muỗng vào vị trí phía trên ngón giữa và phía dưới ngón trỏ, ngón đeo nhẫn (vị trí các ngón như hình bên dưới).
  • Tiếp theo, bạn đặt nĩa lên phía trên muỗng và ngón cái đặt lên trên nĩa. Ngón trỏ nằm giữa để kiểm soát chuyển động của service gear.

(Nguồn ảnh: Internet)

Nguyên tắc sử dụng service gear khi phục vụ khách

  • Giữ chặt muỗng, cố định bằng 4 ngón tay gồm ngón trỏ, ngón giữa, ngón áp út và ngón út.
  • Tay cầm service gear thoải mái để thao tác nhẹ nhàng, linh hoạt và uyển chuyển khi gắp và phân chia thức ăn vào các vật dụng đựng thức ăn riêng của từng thực khách trên bàn ăn.
  • Luôn thể hiện thái độ lịch sự, thân thiện và sẵn sàng hỗ trợ khách trong suốt quá trình khách dùng bữa tại nhà hàng.
  • Phục vụ theo thứ tự ưu tiên: trẻ em, người già, phụ nữ và đàn ông.
  • Hướng di chuyển theo chiều kim đồng hồ.
  • Tránh đưa cánh tay, thúc khuỷu tay vào mặt khách.
  • Tuyệt đối không để tay chạm vào thức ăn khi đang dùng service gear.
  • Giữ đĩa thức ăn cần chia gần đĩa riêng của khách để tránh làm thức ăn rơi vãi ra ngoài.
  • Khi chia thức ăn, cần đảm bảo tất cả thực khách trong bàn đều được chia phần đồng đều nhau, trừ phi khách có yêu cầu khác.
  • Quan sát tình huống, nếu cần thì có thể chủ động hỏi khách về việc chia thức ăn cho các thành viên trong bàn.
  • Hạn chế để thừa thức ăn sau khi đã chia cho thực khách trong bàn, trừ cơm.

Bạn có thể tham khảo cụ thể nguyên tắc sử dụng service gear trong video sau:

Trên đây là những thông tin giải đáp service gear là gì và một vài lưu ý ngắn gọn về cách share đồ ăn trong nhà hàng bằng service gear khi phục vụ món. Hi vọng những kiến thức trên sẽ hỗ trợ bạn thật nhiều trong công việc hiện tại và tương lai. Nếu có nhu cầu học nghiệp vụ phục vụ sâu hơn, trực quan hơn thì một khóa học về nghiệp vụ nhà hàng sẽ rất phù hợp với bạn đó.

Khóa học về phục vụ và quản lý nhà hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu

Trong chương trình Nghiệp Vụ Quản Lý Nhà Hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu, bạn sẽ được học những kỹ năng cần thiết thuộc nghiệp vụ nhà hàng như cách sử dụng service gear để gắp – chia thức ăn, phân biệt các dòng rượu mạnh, quy trình phục vụ rượu vang hoàn chỉnh, set up bàn ăn Âu – Á theo set menu – à la carte, tư vấn thực đơn cho khách, quy trình chuẩn khi thanh toán hóa đơn…

Song song đó, bạn sẽ được trang bị kiến thức về quản lý như quản trị nhân sự, quản trị chất lượng dịch vụ, quản trị ẩm thực… phục vụ cho mục tiêu thăng tiến tương lai. Đồng thời, bạn còn được trang bị rất nhiều kỹ năng mềm hữu ích như kỹ thuật bán hàng, upselling, cross-selling, nắm bắt tâm lý thực khách, giải quyết than phiền…

Khi kết thúc khóa học, Hướng Nghiệp Á Âu sẽ hỗ trợ giới thiệu thực tập cho bạn tại nhà hàng, khách sạn uy tín trong nước, tạo cơ hội để bạn thể hiện năng lực trước nhà tuyển dụng và trở thành nhân viên chính thức, đồng thời bạn sẽ nhận chứng chỉ từ Tổng cục Giáo dục Nghề Nghiệp có giá trị sử dụng trên toàn quốc.

Còn rất nhiều thông tin hấp dẫn khác về chương trình học Nghiệp Vụ Quản Lý Nhà Hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu đấy. Bạn hãy nhanh tay điền thông tin vào form đăng ký tư vấn bên dưới để biết rõ hơn nha!

Điểm: 4.91 (11 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Để lại số điện thoại của quý khách
Chúng tôi sẽ gọi lại để tư vấn cụ thể

Nhân viên sẽ liên hệ lại cho bạn sớm nhất !

Cám ơn bạn.
Chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn sau

logo-zalo-vector

Nhắn Tin Zalo

Gọi Ngay: 1800 6148

Chat