Menu (thực đơn) là công cụ đa năng trong việc giới thiệu và quảng bá món ăn của nhà hàng đến thực khách. Menu càng hấp dẫn càng kích thích vị giác của khách hàng và tối đa hóa lợi nhuận nhà hàng thu được. Chính vì vậy, quản lý nên đầu tư thời gian và công sức vào thiết kế menu nhà hàng của mình.
Tầm quan trọng của thiết kế menu nhà hàng
Thực đơn không đơn giản chỉ là một cuốn sổ liệt kê các món ăn mà đó là cả một chiến lược phán đoán tâm lý khách hàng để phát triển kinh doanh nhà hàng đúng hướng. Thiết kế menu nhà hàng không hề đơn giản mà đòi hỏi kỹ thuật sắp xếp, phối hợp hài hòa giữa món ăn, phông chữ, hình ảnh và màu sắc…
Khách hàng khi chưa thưởng thức món ăn của nhà hàng bạn trước đó, họ có tâm lý sẽ nhìn vào thực đơn để quyết định. Những dòng chữ miêu tả ngắn gọn hay hình ảnh món ăn hấp dẫn trong thực đơn chính là yếu tố thúc đẩy họ lựa chọn. Thực đơn càng hấp dẫn càng kích thích vị giác nơi khách hàng và tạo ra nguồn thu dồi dào cho nhà hàng.
Đồng thời, menu cũng là một công cụ marketing hiệu quả trong việc định hình và quảng bá hình ảnh của nhà hàng. Cách thiết kế menu món ăn, thức uống sẽ cho khách hàng thấy được phong cách ẩm thực của nhà hàng hướng đến.
Cách làm menu thực đơn đẹp
Thu hút từ cái nhìn đầu tiên
Trang bìa menu chính là điểm thu hút ánh nhìn đầu tiên của khách hàng và thôi thúc họ lật vào những trang nội dung bên trong để xem.
Trang bìa menu nên thiết kế ít chi tiết nhưng mỗi chi tiết phải đặc biệt và phá cách để khách hàng nhìn vào sẽ ấn tượng ngay. Nếu bạn không chăm chút ngay từ trang bìa menu mà chỉ là mẫu rập khuôn và đơn điệu, thực khách sẽ đánh giá thấp sự sáng tạo cũng như đẳng cấp của nhà hàng.
Bố trí phù hợp
Thiết kế thực đơn nhà hàng đẹp sẽ phải xem xét đến nhiều yếu tố nhưng nhìn chung vẫn phải có bố cục rõ ràng, sắp đặt thông minh, vị trí nào là chính và chỗ nào là điểm thực khách chú ý nhất.
Các nhà nghiên cứu cho rằng khi thực khách xem menu, mắt họ sẽ tập trung đầu tiên vào vị trí trên cao ở góc phải của menu, gọi là “điểm nhấn”. Chính vì vậy, các nhà hàng luôn cố tận dụng vị trí này để đặt những món ăn mà họ muốn bán nhất.
Màu sắc sinh động
Màu sắc cũng là yếu tố quan trọng tạo nên một menu đẹp và thu hút vì con người luôn bị hấp dẫn bởi sự đa dạng của màu sắc. Đỏ và xanh biển chính là hai màu thông thường được nghĩ đến để thiết kế vì nó khiến cho thực khách nhìn vào càng muốn gọi thêm nhiều món nữa. Màu sắc của menu cũng cần phải phù hợp với không gian và phong cách ẩm thực nhà hàng hướng đến.
Hình ảnh món ăn hấp dẫn
Hình ảnh chính là công cụ hữu ích nhất trong việc kích thích vị giác của người xem. Cách làm menu đẹp và lôi cuốn cũng không thể thiếu hình ảnh món ăn đầy màu sắc, sinh động và hấp dẫn. Điều này sẽ khiến khách hàng háo hứng đến mức họ không thể chờ đợi để đặt ngay những món ăn của nhà hàng bạn.
Ngôn từ miêu tả đầy cảm hứng
Thực đơn hấp dẫn không thể thiếu những dòng miêu tả ngắn gọn nhưng đầy cảm hứng về món ăn. Hãy lôi kéo các khách hàng của bạn tới những sáng tạo độc đáo của nhà hàng mình qua phần giới thiệu món ăn đầy hấp dẫn. Điều này sẽ tác động mạnh mẽ đến tâm lý khách hàng, khiến họ tò mò và mong muốn được trải nghiệm.
Bạn là người kinh doanh nhà hàng và muốn cải thiện doanh thu thông qua việc thiết kế menu nhà hàng sáng tạo? Tham gia khóa học Giám Đốc Điều Hành Nhà Hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu chính là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.
Khóa học Giám Đốc Điều Hành Nhà Hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu
Hướng Nghiệp Á Âu tự hào là đơn vị chuyên đào tạo nghề uy tín nhất hiện nay. Đơn vị đã cho ra đời khóa học Giám Đốc Điều Hành Nhà Hàng dành cho đối tượng học viên là quản lý, giám sát, chủ đầu tư nhà hàng… với những ưu điểm sau:
- Đội ngũ giảng viên đầy tâm huyết tại Hướng Nghiệp Á Âu là các chuyên gia, nhà lãnh đạo đã khởi nghiệp thành công trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, các quản lý nhà hàng, khách sạn trực thuộc các tập đoàn quốc tế.
- Khóa học ngắn hạn chỉ 3 tháng, hoàn toàn thích hợp với những học viên hạn chế về mặt thời gian và có mong muốn học nhanh, ứng dụng nhanh và thành công nhanh.
- Tập trung bổ sung kiến thức về Quản trị chiến lược nhà hàng, Quản trị chất lượng dịch vụ, Quản trị các hoạt động tài chính, Quản trị Ẩm thực, Quản trị Cơ sở vật chất kỹ thuật, Quản trị nhân sự, Marketing trong Kinh doanh Nhà hàng và Lập dự án kinh doanh.
- Phương pháp giảng dạy dựa trên các mô hình kinh doanh nhà hàng thực tế hiện nay, đề cao tính tương tác trong việc phát triển chiến lược kinh doanh.
Mọi thắc mắc liên quan đến khóa Giám Đốc Điều Hành Nhà Hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu, các bạn vui lòng điền vào form bên dưới để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!
Ý kiến của bạn