Làm việc trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua thuật ngữ residence. Residence là gì? Hãy cùng Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé.
Residence là gì?
Residence được hiểu với nghĩa tương đối rộng. Residence là sự cư trú, trú ngụ, quá trình lưu trú, nơi cư ngụ, thời gian cư trú. Resident nghĩa là người cư trú, cư dân.
Trong dịch vụ lưu trú, residence nghĩa là nơi lưu trú, hay nói chính xác hơn là khách sạn, motel; còn resident là khách lưu trú.
Thủ tục xếp hạng sao cho các loại hình residence
Trình tự thực hiện gồm những bước nào?
Bước 1: Nộp hồ sơ
Trong thời hạn ba tháng kể từ khi bắt đầu hoạt động kinh doanh hoặc ít nhất ba tháng trước khi hết thời hạn theo quyết định công nhận hạng, các cơ sở lưu trú gửi một bộ hồ sơ đăng ký hạng cơ sở lưu trú du lịch đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ của Sở Du lịch.
Bước 2: Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ
Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì nhận biên nhận ghi rõ ngày hẹn trả kết quả.
Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.
Bước 3: Xem xét, giải quyết hồ sơ
Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Sở Du lịch gửi công văn đến Tổng cục Du lịch đề nghị tổ chức thẩm định.
Trong thời hạn hai tháng kể từ ngày Sở Du lịch nhận hồ sơ, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch tổ chức thẩm định, xem xét, ra quyết định công nhận hạng theo thẩm quyền. Quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch có giá trị trong ba năm.
Bước 4: Trả kết quả
Căn cứ ngày hẹn trả kết quả trên giấy biên nhận, cơ sở lưu trú du lịch liên hệ Tổng cục Du lịch để nhận kết quả.
Hồ sơ bao gồm những gì?
**** Trường hợp xếp hạng lần đầu:
1 .Đơn đề nghị xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch
2 .Biểu đánh giá chất lượng cơ sở lưu trú du lịch quy định trong Tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng các loại cơ sở lưu trú du lịch
3 .Sơ đồ tổng thể phòng ngủ và khu vực dịch vụ trong cơ sở lưu trú
4 .Danh sách người quản lý và nhân viên phục vụ trong cơ sở lưu trú du lịch
5 .Bản sao có giá trị pháp lý, bao gồm:
- Giấy chứng nhận về đăng ký kinh doanh của cơ sở lưu trú du lịch, quyết định thành lập doanh nghiệp (nếu có)
- Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự
- Văn bản thẩm duyệt, kiểm tra nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy của cơ quan cảnh sát phòng cháy và chữa cháy đối với khách sạn, nhà nghỉ du lịch cao từ 5 tầng trở lên hoặc có khối tích từ 5.000m3 trở lên khi xây dựng mới, cải tạo hoặc thay đổi tính chất sử dụng
- Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (đối với cơ sở lưu trú du lịch có cung cấp dịch vụ ăn uống)
- Văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch đối với người quản lý
- Văn bằng, chứng chỉ về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ của trưởng các bộ phận lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp
6 .Biên lai nộp lệ phí thẩm định cơ sở lưu trú du lịch theo quy định hiện hành
****Trường hợp xếp hạng lại
1 .Đơn đề nghị xếp hạng lại cơ sở lưu trú du lịch
2 .Biểu đánh giá chất lượng cơ sở lưu trú du lịch quy định trong Tiêu chuẩn quốc gia về xếp hạng các loại cơ sở lưu trú du lịch
3 .Danh sách người quản lý và nhân viên phục vụ trong cơ sở lưu trú du lịch
4 .Bản sao có giá trị pháp lý, bao gồm:
- Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh của cơ sở lưu trú du lịch, quyết định thành lập doanh nghiệp (nếu có thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh)
- Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm (đối với cơ sở lưu trú du lịch có cung cấp dịch vụ ăn uống)
- Văn bằng, chứng chỉ, giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ và thời gian làm việc trong lĩnh vực du lịch đối với người quản lý
- Văn bằng, chứng chỉ về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ của trưởng các bộ phận lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp…
Bạn đã hiểu “Residence là gì?” và nắm rõ thủ tục xin xếp hạng sao cho cơ sở lưu trú chưa? Dưới đây là bài viết tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn khách sạn mà QTNHKSAAu tìm hiểu được. Các bạn có thể tham khảo nhé Hi vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho bạn trong kế hoạch kinh doanh sắp tới.
Ý kiến của bạn