Allotment Là Gì? Giải Đáp Cho Nhân Viên Bán Phòng

Allotment là một thuật ngữ thường hay sử dụng nhất trong khách sạn, nhưng còn khá nhiều người vẫn chưa biết allotment là gì. Nhiều người cho rằng allotment có mối quan hệ chặt chẽ với các hãng du lịch, nhằm tạo nên doanh thu và lợi nhuận bền vững. Vậy thật ra allotment là gì, bài viết dưới đây sẽ cùng bạn tìm hiểu allotment là gì cũng như tất tần tật các hình thức bán và thanh toán buồng đang được áp dụng tại hầu hết các khách sạn.

Allotment là gì?

Allotment là hình thức khách sạn dành một lượng buồng nhất định để các hãng du lịch và hàng không để họ chủ động bán buồng cho khách mà không cần yêu cầu đặt buồng trước.

Sau khi đã bán được buồng cho khách, các hãng này mới khẳng định việc đặt buồng với khách sạn. Trường hợp các hãng này không bán hết số lượng buồng mà khách sạn đã dành cho hãng trong một khoảng thời gian nhất định theo thoả thuận thì họ không phải nộp bất cứ một khoản tiền nào.

allotment là gì
Allotment là hình thức bán buồng khách sạn dành riêng cho các hãng du lịch

Free sale là gì?

Còn free sale là hình thức khách sạn cho phép một số văn phòng, trung tâm đặt buồng được bán buồng của mình không hạn chế về số lượng nhưng sẽ quy định trong một thời gian, thời điểm nhất định (khách sạn vẫn có thể thay đổi hoặc yêu cầu ngừng bán trong những trường hợp cần thiết).

Các nguồn khách đặt buồng chính của khách sạn

Nguồn khách đặt buồng trực tiếp

Khách lẻ hoặc khách đoàn trực tiếp đặt buồng với khách sạn. Đối tượng khách này có thể sử dụng cách thức đặt buồng như sau:

  • Trực tiếp đến khách sạn
  • Gọi điện thoại
  • Gửi thư tin, fax, thư điện tử (email)…
khach san tiep nhan khach hang tu nhieu nguon
Khách sạn tiếp nhận khách hàng từ nhiều nguồn khác nhau

Nguồn khách đặt buồng qua các đại lý trung gian

Nguồn khách qua đại lý trung gian thường bao gồm đại lý du lịch, hãng lữ hành, hãng hàng không, văn phòng du lịch địa phương, văn phòng đại diện nước ngoài, sứ quán… Đối với các hãng du lịch, khách sạn thường sử dụng hai hình thức bán buồng phổ biến là allotment và free sale như đã tìm hiểu ở trên.

Hình thức đặt buồng được áp dụng trong khách sạn

Đặt buồng có đảm bảo (Guaranteed reservation)

Theo hình thức đặt buồng này, khách sạn phải đảm bảo giữ buồng cho khách tới thời điểm check-out của ngày hôm sau. Nếu khách không sử dụng buồng và không báo huỷ theo quy định của khách sạn thì phải đền mất cọc hoặc bù tiền. Hình thức này được thực hiện thông qua tiền đặt cọc, thẻ tín dụng, hợp đồng giữa các công ty hoặc đại lý du lịch.

Đặt buồng không được đảm bảo (Non- guaranteed reservation)

Đặt buồng không được đảm bảo là hình thức khách hàng đăng ký giữ buồng trước. Khách sạn sẽ giữ buồng trong một thời điểm nhất định vào ngày khách đến (tuỳ theo quy định của từng khách sạn). Sau giờ đó nếu khách không tới, khách sạn có quyền bán buồng cho khách hàng khác.

Trên đây là bài viết tìm hiểu allotment là gì cũng như các hình thức bán và thanh toán buồng được áp dụng tại khách sạn hiện nay. Hy vọng bài viết của QTNHKSAAu đã cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết cho công việc.

Điểm: 5 (5 bình chọn)

Tác giả: Huyên Tô Bội

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn