FO Là Gì? Tìm Hiểu Bộ Phận Front Office Trong Khách Sạn

FO – một thuật ngữ được sử dụng rất phổ biến trong ngành Khách sạn. Bạn có biết ý nghĩa của thuật ngữ này FO là gì không? Hãy cùng Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu khám phá nhé!

FO là gì?

Thuật ngữ FO (Front Office) trong tiếng Anh ngành Khách sạn có nghĩa là bộ phận Tiền sảnh. Đây là bộ phận sẽ đảm nhận nhiệm vụ đón tiếp và hỗ trợ khách hàng trong suốt quá trình họ sử dụng dịch vụ lưu trú tại khách sạn. Những công việc như gặp gỡ, liên hệ khách hàng, làm thủ tục lưu trú, giải đáp và phản hồi thắc mắc… đều do bộ phận FO trực tiếp thực hiện.

FO là thuật ngữ rất quen thuộc trong ngành Khách sạn

Bộ phận FO trong khách sạn là gì?

Tùy theo quy mô khách sạn mà bộ phận FO được phân chia thành những vị trí nhỏ hơn, đảm nhận những công việc riêng biệt. Dưới đây là các vị trí chính trong bộ phận FO của khách sạn:

Bộ phận Lễ tân (Reception)

Bộ phận Lễ tân có nhiệm vụ chào đón khách, giới thiệu các loại phòng và làm thủ tục check-in, check-out mỗi khi khách đặt hoặc trả phòng. Bên cạnh đó, họ còn là người cung cấp thông tin, dịch vụ của khách sạn, khu vực phụ cận và điểm đến nơi đặt khách sạn đó cũng như những thông tin chung khác.

Bộ phận Lễ tân giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong khối Tiền sảnh

Bộ phận Thu ngân (Cashier)

Đây là bộ phận phụ trách các hoạt động trả phòng cho khách khi lưu trú tại khách sạn, thanh toán các bill dịch vụ khách của khách sạn như ẩm thực, giặt là, minibar, thuê xe, tour…

Tổ đặt phòng (Reservations)

Tổ đặt phòng sẽ trực tiếp theo dõi danh sách và nắm bắt tình trạng phòng của hiện tại: đã được đặt trước, phòng trống hoặc phòng vừa trả cần dọn… Đồng thời, đây còn là bộ phận sẽ xử lý các tình huống liên quan đến đặt phòng, khách ở như trả phỏng trước hạn, kéo dài lịch ở, xếp, bố trí phòng cho khách…

Tổ đặt phòng là bộ phận không thể thiếu trong khối Tiền sảnh

Bộ phận Tổng đài (Operator)

Bộ phận Tổng đài sẽ tiếp nhận toàn bộ các cuộc gọi điện thoại từ ngoài vào khách sạn, chuyển tiếp các cuộc gọi đến đúng bộ phận, nhân sự hay khách đang ở khách sạn người gọi muốn gặp. Họ phải chuyên nghiệp trong những việc như ghi nhận, chuyển tiếp các lời nhắn, xử lý các đề nghị báo thức của khách ở phòng, quản lý và ghi bill cho các cuộc gọi trả phí…

Bộ phận quan hệ khách hàng (Guest relation)

Bộ phận Quan hệ khách hàng sẽ là nơi ghi nhận những phàn nàn, góp ý của khách hàng cho khách sạn và tiến hành giải quyết trong khuôn khổ cho phép. Đây cũng là bộ phận trực tiếp triển khai những khảo sát nhằm nắm bắt được sở thích và mức độ hài lòng của khách hàng và có phương án cải tiến dịch vụ khách sạn.

Bộ phận hướng dẫn khách (Concierge)

Khách sạn chuyên nghiệp không thể thiếu bộ phận Concierge trong nhiệm vụ: tư vấn cho khách hàng trong quá trình lưu trú tại khách sạn, hỗ trợ đón tiếp khách cũng như các dịch vụ hỗ trợ khi khách rời khách sạn. Đồng thời, nhân viên concierge còn là người giúp đỡ cung cấp thông tin về những đặc điểm của khách sạn và khu vực giải trí xung quanh.

Concierge là bộ phận trực tiếp hướng dẫn khách trong quá trình lưu trú tại khách sạn

Bộ phận Hành lý (Doormen, Bellmen)

Nhiệm vụ chính của bộ phận Hành lý bao gồm: mở cửa xe, cửa sảnh, đón chào khách, sắp xếp, hướng dẫn chỗ đỗ xe cho khách, hỗ trợ xách hành lý của khách, đưa khách lên phòng, hướng dẫn, giới thiệu các dịch vụ của khách sạn và hướng dẫn khách cách sử dụng phòng, giúp khách đóng gói hành lý, nhận hành lý khách gửi tạm tại khách sạn…

FO là bộ phận lý tưởng với nhiều vị trí công việc tiềm năng dành cho các ứng viên trẻ đam mê ngành Khách sạn và tiềm kiếm cơ hội cho chính mình. Để tự tin ứng tuyển vào những vị trí tại bộ phận FO, bạn hãy đăng ký tham gia khóa học Quản Trị Tiền Sảnh tại QTNHKSAAu để trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng cần thiết. Tham khảo khóa học tại: https://quantrinhahang.edu.vn/dao-tao/nghiep-vu-le-tan

Điểm: 5 (4 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Lâm Đoàn Thắng

Lâm Đoàn Thắng là một người đam mê về ngành nhà hàng khách sạn, với ước mơ trở thành một người quản lý khách sạn chuyên nghiệp. Lâm Đoàn Thắng không ngừng học hỏi, và hiện nay đang là một biên tập viên lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu.