Room Service Là Gì? Mức Lương, Mô Tả Công Việc Phục Vụ Ẩm Thực Tại Phòng

Room service là gì? Các khách sạn cao cấp hiện nay cung cấp đa dạng dịch vụ nhằm đem lại trải nghiệm thoải mái nhất cho khách lưu trú, trong đó có room service. Khi khách có nhu cầu về ăn uống và không muốn di chuyển xuống nhà hàng thì room service sẽ được phục vụ tại phòng. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về mô tả công việc của bộ phận này nhé.

Room service là gì?

Room service là hình thức phục vụ ẩm thực tại phòng (trực thuộc khách sạn) cho khách lưu trú. Khi khách yêu cầu room service, thức ăn và nước uống sẽ được vận chuyển bằng xe đẩy/khay lên phòng (có dụng cụ giữ nhiệt).

room service là gì

Room service là hình thức phục vụ ăn uống tại phòng khách lưu trú
(Nguồn ảnh: hotelsupppliesltd)

Room service được đánh giá như một lợi thế cạnh tranh của khách sạn và thu hút lượng lớn khách hàng bởi sự thuận tiện. Các đối tượng khách hàng chủ yếu là doanh nhân, thương gia, người nổi tiếng, người khuyết tật…

Room service phục vụ món gì?

Đa phần room service sử dụng một loại thực đơn cố định là à la carte và doorknob menu (thực đơn ăn sáng tại phòng). Khách lưu trú có thể gọi món qua điện thoại trong phòng khách.

order room service qua điện thoại

Khách có thể yêu cầu room service qua điện thoại trong phòng
(Nguồn ảnh: iStock)

Thực đơn món ăn à la carte thường được phân loại rõ ràng thành món khai vị, món chính, món tráng miệng, món đặc trưng của địa phương… Thức uống gồm bia, nước ngọt… và các loại thức uống được pha chế khác.

Room service thuộc bộ phận nào?

Room service thuộc khối Dịch vụ Ẩm thực (F&B), có mối quan hệ tương tác với các bộ phận khác như bar, bếp, nhà hàng…

room service thuộc F&B

Room service thuộc khối F&B (Nguồn ảnh: justluxe)

Mô tả công việc room service khách sạn

Để tìm hiểu chi tiết công việc room service tại khách sạn 4 – 5 sao, hãy cùng tham khảo quy trình phục vụ sau:

Nhận yêu cầu

Chuẩn bị

Chuẩn bị sẵn bản sao thực đơn, phiếu ghi nhận yêu cầu, bút và danh mục các phòng khách (nếu hệ thống điện thoại không hiển thị số phòng và tên khách).

Tiếp nhận order

  • Nhấc điện thoại sau ba hồi chuông, chào khách bằng tên khách, xưng danh bộ phận.
  • Ghi lại thời gian cuộc gọi trên đầu phiếu yêu cầu.
  • Lắng nghe yêu cầu của khách và ghi lại vào phiếu yêu cầu.
  • Nhắc lại, bổ sung thông tin.
  • Đọc lại cho khách nghe nội dung order và gợi ý cho khách món khác nếu thích hợp.
  • Xin thêm thông tin khác từ khách (nếu cần).
  • Đảm bảo đã ghi nhận số phòng của khách.
  • Cảm ơn khách đã gọi món, thông báo thời gian chuẩn bị và mang món đến phòng, ghi lại vào cuối phiếu yêu cầu.
  • Gác máy sau khi khách gác máy.
  • Chuyển yêu cầu cho bộ phận bếp.

mô tả công việc room service

Cần nhắc lại order với khách để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ
(Nguồn ảnh: CoolRooms Hotels)

Phục vụ tại phòng

Mang thức ăn đến phòng

  • Đặt các đĩa thức ăn lên xe đẩy/khay phục vụ, đảm bảo nhiệt độ phục vụ.
  • Chuẩn bị dao nĩa, gia vị, khăn ăn, hoa (nếu phù hợp), hóa đơn…

Xin phép vào phòng

  • Gõ cửa, thông báo cho khách biết bạn đã đến.
  • Mỉm cười, vui vẻ chào khách.

Trình món ăn cho khách

  • Bê hoặc đẩy các món ăn vào phòng, tìm vị trí thích hợp (không đặt lên sàn nhà hoặc giường khách).
  • Mở nắp đậy để khách kiểm tra, xác nhận từng món.

Thanh toán hóa đơn

  • Đưa hóa đơn cho khách ký nhận nếu tất cả các món đã đúng yêu cầu.
  • Tất cả hóa đơn phải được ký và không nhận tiền mặt, không “vòi” tip.

Hỏi khách thời gian dọn

  • Hỏi khách khoảng thời gian nào là phù hợp để dọn dẹp.
  • Chúc khách ngon miệng, rời phòng và đóng cửa phòng.

lưu ý phục vụ ẩm thực tại phòng

Tuyệt đối không “vòi” tip khi phục vụ room service
(Nguồn ảnh: hotelcasabellisimo)

Thu dọn tại phòng

  • Kiểm tra đúng thời gian và đi đến phòng khách.
  • Gõ cửa vào phòng khách như khi mang thức ăn đến.
  • Dọn khay/xe đẩy, mang thẳng ra từ phòng khách.

Mức lương nhân viên room service khách sạn

Mức lương cơ bản của nhân viên room service dao động từ 3.5 – 4.5 triệu đồng/tháng tùy theo quy mô, chính sách khách sạn. Ngoài ra, tại khách sạn 4 – 5 sao, vị trí này còn nhận được tiền tip từ khách hàng, service charge… Do đó, thu nhập thực tế của nhân viên room service sẽ cao hơn.

mức lương nhân viên room service

Tổng thu nhập nhân viên room service gồm nhiều khoản
(Nguồn ảnh: iStock)

Kỹ năng cần có của nhân viên room service

Muốn trở thành nhân viên room service trong khách sạn, bạn cần đáp ứng các tiêu chí sau:

Lòng hiếu khách

Là người trực tiếp phục vụ khách, chắc chắn bạn sẽ có những cuộc đối thoại với họ. Do đó, thiếu khéo léo, nhiệt thành trong giao tiếp, bạn sẽ khiến khách có ấn tượng không tốt về khách sạn. Ngược lại, nếu bạn tận dụng tốt sự hoạt bát, vui vẻ khi trò chuyện, khách sẽ cảm thấy thoải mái và tận hưởng bữa ăn ngon miệng hơn.

Tiếng Anh cơ bản

Muốn trở thành room service server, bạn cần tích lũy một chút ngoại ngữ để không bị lúng túng khi tiếp chuyện khách nước ngoài, đặc biệt là tiếng Anh. Biết cách trò chuyện và làm hài lòng khách nước ngoài, bạn có thể sẽ được tip một số tiền kha khá đó.

yêu cầu tuyển dụng room service

Tiếng Anh tốt giúp bạn linh hoạt hơn khi trao đổi thông tin với khách
(Nguồn ảnh: iStock)

Kỹ năng sắp xếp, tính toán

Khi nhận order từ khách, yêu cầu của họ có thể rất dài với nhiều món được chế biến, trang trí cầu kỳ. Vì vậy, bạn cần biết cách sắp xếp xe đẩy sao cho khoa học, có trật tự, đủ không gian để mang món ăn lên cho khách đúng giờ hẹn.

Trí nhớ tốt

Việc sở hữu trí nhớ tốt, hiểu rõ menu sẽ giúp bạn nhanh chóng giải đáp thắc mắc, xử lý order của khách một cách hiệu quả. Từ đó, hình ảnh của bạn trong vai trò một nhân viên room service sẽ càng chuyên nghiệp hơn trong mắt họ.

tiêu chí tuyển room service

Trí nhớ tốt giúp bạn xử lý order nhanh chóng hơn (Nguồn ảnh: iStock)

Giải quyết tình huống khéo léo

Là nhân viên room service, bạn sẽ gặp không ít trường hợp như khách than phiền chất lượng món ăn hoặc thậm chí ra mở cửa trong tình trạng “trần như nhộng”. Trong những tình huống khó xử như vậy, bạn phải khéo léo ứng biến để không ảnh hưởng xấu đến danh tiếng khách sạn, cũng như bảo vệ quyền lợi cho mình.

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu room service là gì. Ngoài room service, trong ngành Khách sạn còn rất nhiều thuật ngữ chỉ các loại hình dịch vụ khác. Bạn có muốn biết thêm về các thuật ngữ chuyên môn này? Hãy cùng đón chờ những bài viết kế tiếp từ quantrinhahang.edu.vn nhé.

Điểm: 5 (7 bình chọn)

Tác giả: Huyên Tô Bội

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn