Tiền Service Charge Là Gì – Lưu Ý Về Tiền Service Charge

Service charge là khoản tiền mà nhân viên được chia theo số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ tại khách sạn hoặc nhà hàng. Bạn đang làm việc trong nhà hàng và khách sạn? Bạn đã biết cụ thể về tiền service charge là gì chưa? Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu thông qua bài viết sau đây.

Service charge là gì?

Service charge (surcharge) trong ngành NHÀ HÀNG- KHÁCH SẠN – DU LỊCH là khoản tiền thưởng của khách dành cho cơ sở kinh doanh có chất lượng dịch vụ phục vụ tốt. Đồng thời, service charge còn thể hiện sự hài lòng của khách hàng về thái độ phục vụ của các nhân viên..

Nhân viên làm việc trong các khách sạn, nhà hàng nói riêng và ngành Dịch vụ nói chung ngoài mức lương cơ bản nhận được, họ còn được cộng thêm khoản tiền service charge. Đây không phải là tiền thưởng của khách sạn cho nhân viên mà họ được chia từ 5% phí dịch vụ tính thêm khi khách hàng sử dụng các dịch vụ tại khách sạn hay nhà hàng.

Service charge là khoản phí phục vụ đơn vị kinh doanh nhận được từ khách hàng

Service charge trong ngành Nhà hàng – Khách sạn –Du lịch được xem là đòn bẩy kinh tế nhằm:

  • Khuyến khích nhân viên nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng
  • Nâng cao hiệu quả kinh doanh
  • Thực hiện nghĩa vụ nộp thuế với Ngân sách Nhà nước

Điều cần lưu ý về khoản tiền service charge

Điều kiện của doanh nghiệp được phép thu “phí phục vụ”

Đơn vị kinh doanh thuộc nhóm ngành Nhà hàng, Khách sạn, Du lịch cung cấp các loại hình dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí…có chất lượng phục vụ tốt, khiến khách hàng hài lòng. Để được phép thu khoản service charge, doanh nghiệp phải thực hiện niêm yết giá công khai và hạch toán rõ ràng khoản tiền thưởng thêm của khách hàng.

Đơn vị thu phí dịch vụ phải đảm bảo sự hài lòng nơi khách hàng

Phạm vi các dịch vụ doanh nghiệp được phép thu service charge

  • Cho thuê phòng ngủ
  • Phục vụ ăn, uống
  • Cho thuê phương tiện vận chuyển có người phục vụ
  • Các dịch vụ: giặt là, xông hơi, massage
  • Lữ hành, hướng dẫn du lịch, tổ chức vui chơi giải trí

Mức thu phí service charge

Service charge bao gồm 5% tổng số tiền dịch vụ mà khách hàng đã sử dụng được cộng thêm vào số tiền khách hàng thực trả. Đơn vị kinh doanh không được phép thu quá mức quy định trên. Đồng thời, đơn vị phải hạch toán riêng khoản tiền phí phục vụ, giá dịch vụ, hàng hoá ngay trên từng hoá đơn dịch vụ và kê khai nộp thuế doanh thu theo thuế suất của ngành nghề kinh doanh.

Do đó, khi sử dụng dịch vụ ở các khách sạn – nhà hàng thì khách hàng sẽ phải đóng thêm 5% tiền phụ phí và 10% thuế VAT

Ví dụ, Bạn đặt phòng là 1.000.000/ đêm thì ngoài số tiền thuê phòng là 1.00.000 phải trả thì khách phải thanh toán thêm 5% surcharge và 10% thuế VAT theo quy định của nhà nước

Mức thu phí serviec charge không được vượt quá 5% tổng số tiền khách thực trả

Khoản phụ phí service charge thu được sau khi nộp thuế được phân phối theo Luật định như sau:

  • Thưởng cho các cá nhân, tập thể có chất lượng phục vụ tốt
  • Tham quan học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ
  • Cải thiện điều kiện lao động nhưng không quá 50% quỹ thực hiện

Phân biệt tiền service charge và tiền TIP

Ý nghĩa của 2 thuật ngữ này là hoàn toàn khác nhau:

  • Tiền Tip chính là tiền thưởng trực tiếp khách dành cho nhân viên lễ tân, phục vụ trong nhà hàng khách sạn khi họ cảm thấy hài lòng với dịch vụ. Tùy thuộc vào quy định của Khách sạn – Nhà hàng thì tiền Tip này được chia đều cho các nhân viên trong ca hoặc nhân viên được phép hưởng toàn bộ.
  • Service charge là tiền thưởng khách dành cho cơ sở kinh doanh số tiền thu không được vượt quá 5% tổng hóa đơn.

Ở Mỹ, ngoài tiền Service charge, khách vẫn chủ động thưởng thêm Tip cho nhân viên khi họ hài lòng về chất lượng phục vụ. Văn hóa tiền Tip vẫn chưa thật sự phổ biến ở Việt Nam nên có nhiều người nhầm lẫn là dễ hiểu.

Ngoài Service charge, khách sạn và nhà hàng còn có rất nhiều khoản tiền khác được phân chia và quy định rõ ràng. Bạn muốn tìm hiểu rõ hơn các khoản tiền này để phục vụ công việc của mình hiệu quả? Hãy tham gia khóa học Nghiệp vụ Quản lý Nhà hàng Khách sạn tại Hướng Nghiệp Á Âu ngay từ bây giờ.

Điểm: 5 (4 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.