Khách Ngộ Độc Thực Phẩm – Nhà Hàng Phải Bồi Thường Ra Sao?

Chất lượng an toàn thực phẩm là tiêu chí quyết định sự tồn tại của bất kỳ mô hình nhà hàng nào. Nhất là trong thời buổi các vấn đề thực phẩm bẩn, gây hại sức khỏe con người ngày một tràn lan. Tuy nhiên, việc kiểm soát tốt thực phẩm nhà hàng chưa bao giờ là điều dễ dàng. Sẽ ra sao nếu nhà hàng của bạn khiến khách bị ngộ độc thực phẩm? Tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Nhà hàng bồi thường ra sao khi khách bị ngộ độc thực phẩm?

Theo quy định của pháp luật

Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định người tiêu dùng có quyền được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.

Đồng thời, theo quy định bồi thường thiệt hại tại khoản 1, điều 584 Bộ Luật Dân sự 2015: “Người nào có hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác của người khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường, trừ trường hợp bộ luật này, luật khác có liên quan quy định khác”.

ngo doc thuc pham
Tình trạng khách ngộ độc thực phẩm xảy ra tại rất nhiều nhà hàng hiện nay

Theo đó, nếu việc khách hàng bị ngộ độc thực phẩm do lỗi của nhà hàng thì nhà hàng có trách nhiệm bồi thường thiệt hại đã gây ra cho khách hàng. Việc bồi thường được thực hiện theo quy định tại điều 585 và 590 Bộ Luật Dân sự 2015, thiệt hại thực tế phải được bồi thường toàn bộ và kịp thời.

Nhà hàng phải bồi tưởng những chi phí gì?

Thiệt hại đó bao gồm chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, phục hồi sức khỏe và chức năng bị mất, bị giảm sút của người bị thiệt hại, thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút của người bị thiệt hại, chi phí hợp lý và phần thu nhập thực tế bị mất của người chăm sóc người bị thiệt hại trong thời gian điều trị.

Ngoài ra, còn phải bồi thường một khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu (mức tối đa cho một người có sức khỏe bị xâm phạm không quá 50 lần mức lương cơ sở). Các bên có thể thỏa thuận về mức bồi thường, hình thức bồi thường bằng tiền, hiện vật hoặc thực hiện một công việc, phương thức bồi thường một lần hay nhiều lần.

phap luat xu ly doi voi nha hang vi pham
Pháp luật quy định xử lý rõ ràng đối với nhà hàng vi phạm vấn đề an toàn thực phẩm

Bạn thấy đấy, hậu quả nếu nhà hàng khiến thực khách ngộ độc do không kiểm soát kỹ chất lượng thực phẩm là vô cùng lớn. Không chỉ tổn thất về tiền bạc mà điều này còn ảnh hưởng đến uy tín của nhà hàng về lâu về dài. Do đó, hãy chủ động trang bị kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm trước khi bắt đầu kinh doanh.

Chuyên đề Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm tại Hướng Nghiệp Á Âu

Hướng Nghiệp Á Âu là đơn vị chuyên đào tạo nghề Nhà hàng – Khách sạn uy tín hiện nay. Thấu hiểu tầm quan trọng của vệ sinh an toàn thực phẩm đối với những người làm trong ngành, đơn vị đã phối hợp cùng Trung tâm Y tế dự phòng thành phố tổ chức lớp học chuyên đề Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm.

cung cấp kiến thức về kiểm soát chất lượng thực phẩm
Lớp học cung cấp kiến thức về kiểm soát chất lượng thực phẩm nhà hàng

Đăng ký tham gia lớp học chuyền đề, học viên sẽ được cung cấp đầy đủ kiến thức về phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm, đảm bảo vệ sinh và an toàn cho sức khỏe con người.

Đây là kiến thức cần thiết nhằm giảm thiểu tối đa những nguy hại từ việc sử dụng thực phẩm độc hại, hướng dẫn học viên phương pháp chọn lựa, bảo quản, quy trình chế biến nguyên liệu đúng cách, quy định vệ sinh nơi chế biến thực phẩm, nguyên tắc sắp xếp các dụng cụ, thiết bị liên quan đến thực phẩm…

Kết thúc lớp học, học viên sẽ được cấp chứng chỉ của Trung tâm Y tế như một chiếc vé thông hành hợp lệ khi kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Nâng cao chất lượng thực phẩm, đem đến cho khách hàng những món ăn ngon miệng và an toàn chính là một trong những phương thức thu hút khách hàng hiệu quả nhất.

Mọi thông tin về lớp học chuyên đề Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm, các bạn vui lòng điền vào form bên dưới để được quantrinhahang.edu.vn tư vấn miễn phí!

Điểm: 5 (9 bình chọn)

Tác giả: Huyên Tô Bội

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Bài viết liên quan

Ý kiến của bạn