Làm việc trong nhà hàng, bất kỳ nhân viên hay quản lý nào cũng sẽ đối mặt với nhiều rủi ro. Rủi ro khiến nhiều người lo sợ nhất có lẽ đến từ đối tượng Dine & Dash. Đối tượng này sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của nhà hàng và tài chính của nhân viên. Vậy Dine & Dash thực chất là gì mà lại nguy hiểm đến như vậy? Hãy cùng https://quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Dine & Dash là gì?
Trong ngành Nhà hàng, Dine & Dash là thuật ngữ chỉ đối tượng thực khách ăn xong rồi bỏ đi mà không thanh toán tiền. Đây là rủi ro hoàn toàn có thể xảy ra tại các nhà hàng, nhất là vào khoảng thời gian cao điểm, khách ra vào đông khiến cho việc kiểm soát trở nên khó khăn.
Khách Dine & Dash thì trách nhiệm thuộc về ai?
Ở nhiều nước trên thế giới, khách Dine & Dash được xem là đối tượng có hành vi ăn cắp nhưng không phải là một loại tội phạm mà chỉ mang tính chất vi phạm tiêu chuẩn văn hóa. Do đó, các nhà hàng phải tự xử lý và chịu những tổn thất nếu có.
Nếu không kịp thời phát hiện ra trường hợp khách “ăn quỵt” này thì nhiều nhà hàng thường quy định nhân viên phụ trách và cả quản lý khu vực tại thời điểm đó phải chịu đền bù chi phí bữa ăn. Điều này nhằm mục đích nâng cao ý thức của nhân viên và giúp họ nhạy bén hơn trong quá trình làm việc. Tuy nhiên, tại nhiều nước trên thế giới, quy định bắt buộc nhân viên trả tiền cho đối tượng khách Dine & Dash được xem là hành vi làm trái luật vì chi phí thanh toán có thể vượt gấp nhiều lần mức thu nhập của nhân viên. Thay vào đó, nhân viên được lựa chọn tự nguyện đền bù hoặc là xin nghỉ việc.
Cách ngăn chặn đối tượng khách Dine & Dash
- Chỉ sử dụng một lối ra vào duy nhất cho khách hàng
- Lắp đặt các camera giám sát trong phạm vi không gian nhà hàng
- Cử nhân viên thường xuyên kiểm tra, theo dõi nhà hàng. Đặc biệt là lối ra vào, lối thoát hiểm, khu vực đậu xe…
- Bố trí một nhân viên đứng ở cửa trước để bao quát nhà hàng, đánh giá được tình hình khách đang dùng bữa, nhận biết các hành vi trộm cắp và ngăn chặn kịp thời
Cách xử lý đối tượng khách Dine & Dash
Nếu bắt được đối tượng khách Dine & Dash, nhân viên không được làm mọi việc trở nên ầm ĩ hay sử dụng bạo lực mà phải xử lý theo quy định của nhà hàng. Theo đó, chủ nhà hàng sẽ yêu cầu khách để lại những vật có giá trị tương đương và để khách về nhà lấy tiền để thanh toán hoặc gọi điện cho người thân, bạn bè đến trả tiền hộ. Nếu khách thực sự quá khó khăn, không thể thanh toán 1 lần thì nhà hàng có thể linh động cho khách trả làm nhiều đợt tùy thuộc vào số tiền nợ và để lại chứng minh hay giấy tờ tùy thân.
Ý kiến của bạn