Khu Vực Nào Của Nhà Hàng Cần Được Vệ Sinh Tuyệt Đối Mỗi Ngày?

An toàn vệ sinh luôn là tiêu chí đặt lên hàng đầu trong kinh doanh nhà hàng ẩm thực. Hầu hết các nhà hàng đều thực hiện nghiêm ngặt trong việc vệ sinh công cụ dụng cụ và không gian phục vụ. Điều này nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe của khách hàng và nhân viên. Sau đây là những đồ vật và khu vực được nhà hàng quy định lau dọn và làm sạch mỗi ngày..

Dụng cụ ăn uống

Dụng cụ ăn uống chính là đồ vật cần được ưu tiên vệ sinh mỗi ngày, bao gồm bát, đĩa, dao, muỗng, nĩa, ly… Đây là những thứ được sử dụng trực tiếp để phục vụ nhu cầu ăn uống của khách hàng nên họ rất chú ý đến sự sạch sẽ và an toàn.

Dụng cụ ăn uống phải đảm bảo lau chùi sạch sẽ trước khi phục vụ khách

Đồng thời, dụng cụ ăn uống còn thể hiện đẳng cấp và chuyên nghiệp của nhà hàng. Do đó, những dụng cụ này cần phải luôn trong tình trạng sạch sẽ và mới mẻ nhất. Đặc biệt là những bộ dụng cụ phục vụ bằng sứ trắng rất dễ bị bị ố vàng, xỉn màu, nứt mẻ và bám bụi bẩn nên nhân viên phục vụ cần kiểm tra và vệ sinh hàng ngày.

Sàn nhà hàng

Sàn nhà hàng bao giờ cũng là nơi dễ bám bẩn do lượng khách di chuyển vào ra liên tục mỗi ngày. Những vết bẩn do thức ăn vương vãi hay dấu giày in trên mặt sàn sẽ khiến nhà hàng trở nên mất vệ sinh và thiếu đi tính thẩm mỹ. Khách hàng cũng vì thế mà đánh giá nhà hàng không chuyên nghiệp. Do đó, nhân viên vệ sinh luôn phải thực hiện nhiệm vụ lau chùi, hút bụi, quét sàn, thu gom rác… trên sàn nhà hàng mỗi ngày để đảm bảo không gian này luôn sạch bóng.

Nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh trong nhà hàng nếu không được dọn dẹp và vệ sinh mỗi ngày sẽ trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng của thực khách. Hầu hết các khách hàng đều đánh giá mức độ sạch sẽ của nhà hàng dựa vào tình trạng khu vực nhà vệ sinh chung.

Nhà vệ sinh cần đảm bảo sạch sẽ và không có mùi hôi

Không một vị khách nào lại muốn bước vào nhà vệ sinh với đầy loại giấy, rác thải đi kèm mùi hôi khó chịu. Thậm chí, họ còn tức giận vì cho rằng bản thân không được tôn trọng. Do đó, nhà hàng cần chú trọng việc kiểm tra và làm sạch khu vực này. Những công việc như bổ sung giấy vệ sinh, thu gom rác, thay mới các loại xà phòng rửa tay… cần được thực hiện mỗi ngày.

p> 

Khu vực thu gom rác thải

Khu vực thu gom rác thải trong nhà hàng cũng cần được dọn dẹp và làm sạch ít nhất 1 lần/ngày bởi đây là nơi dễ dàng ẩm mốc, bốc mùi và làm xấu mỹ quan chung. Không chỉ vậy, nơi này nếu không được vệ sinh sẽ nhanh chóng lây lan mùi hôi sang các khu vực khác và ảnh hưởng đến khẩu vị của thực khách khi dùng bữa tại nhà hàng. Do đó, nhân viên nhà hàng cần liên tục kiểm tra và vệ sinh khu vực này, bao gồm việc thay mới các vật dụng đựng rác, lau chùi các giỏ đựng sạch sẽ, khử trùng và phân loại rác thải gọn gàng.

Khu vực rác thải phải được kiểm tra và phân loại gọn gàng

Vật dụng trang trí

Nhà hàng thường có rất nhiều vật dụng trang trí như tranh treo tường, chậu hoa, cây giả, dải ruy băng… Đây đều là những vật dụng rất dễ bám bụi. Tuy nhiên, nhiều nhà hàng lại bỏ qua việc vệ sinh các vật dụng trang trí này mà không biết rằng chúng là những thứ đập vào mắt thực khách đầu tiên. Chính vì vậy, bên cạnh chú trọng sự sạch sẽ của dụng cụ ăn uống, nhà vệ sinh hay sàn nhà thì các vật dụng trang trí cũng cần được lau chùi mỗi ngày để mang lại vẻ đẹp cho không gian nhà hàng.

Điểm: 5 (6 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là chuyên gia về ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch, F&B ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.