“Quy trình vào phòng khách” nghe có vẻ đơn giản nhưng thực chất bao gồm khá nhiều bước và đòi hỏi nhân viên dọn phòng bám sát các tiêu chuẩn đối với từng thao tác. Để hiểu hơn về quy trình gõ cửa phòng khách (dù khách còn trong phòng hay đã rời đi), chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết sau nhé.
Quy trình vào phòng khách
Kiểm tra, quan sát
- Trước khi gõ cửa, nhân viên dọn phòng cần quan sát biển báo “Do not disturb” treo trên tay nắm cửa.
- Nếu không có biển báo hoặc biển báo “Please make up room” thì nhân viên có thể thực hiện công việc của mình.
Nhân viên dọn phòng cần quan sát biển báo trước khi vào phòng khách
(Nguồn ảnh: Ard Ri House Hotel)
Gõ cửa, xưng danh
- Chỉnh trang lại diện mạo và tác phong.
- Đứng thẳng, đối diện của phòng, cách cửa tầm 1 cánh tay, nhìn vào mắt thần và gõ cửa.
- Khi gõ, nhân viên cần gửi lời chào, kết hợp xưng danh: “Good morning/afternoon, Housekeeping”.
- Gõ cửa kết hợp xưng danh tổng cộng 3 lần, mỗi lần cách nhau 5 giây.
- Nếu không có khách phản hồi từ bên trong, nhân viên dùng chìa khóa mở cửa vào phòng.
Nếu không có khách phản hồi sau 3 lần xưng danh, nhân viên sẽ nhẹ nhàng mở cửa phòng (Nguồn ảnh: Your Mileage May Vary)
Mở cửa vào phòng
- Mở cửa nhẹ nhàng, xưng danh thêm lần nữa để khẳng định lần cuối xem có khách trong phòng không.
- Nếu khách đang ở trong phòng, nhân viên cần xin lỗi khách và giải thích rõ rằng đã gõ cửa nhưng khách không nghe thấy, đồng thời hỏi khách thời gian chính xác có thể quay lại.
- Nếu khách không có trong phòng, nhân viên sẽ tiến hành dọn phòng:
– Đặt xe đẩy ở trước cửa phòng đã mở.
– Mặt trước xe đẩy có đồ vải được quay về phía trong phòng, giữ khoảng cách tối thiểu với cửa và tường là 25cm.
– Ghi thời gian bắt đầu dọn phòng vào bảng theo dõi tình trạng phòng.
Sau khi vào, nếu khách không có mặt, nhân viên sẽ tiến hành làm phòng
(Nguồn ảnh: Silent Beacon)
Lưu ý trong quy trình gõ cửa vào phòng khách
Trong quy trình vào phòng khách, nhân viên dọn phòng cần thuộc nằm lòng những nguyên tắc sau:
- Sau khi gõ cửa, không được mở cửa, bước vào ngay.
- Nếu khách đang ở trong phòng tắm hoặc đang ngủ, nhân viên cần nhẹ nhàng đóng cửa và rời đi.
- Không tự tiện gõ cửa hoặc mở cửa nếu thấy biển báo “Do not disturb” trước cửa phòng.
- Dùng khớp ngón tay để gõ cửa với lực vừa phải, không dùng chìa khóa hay vật cứng nào khác.
Không tự tiện gõ cửa vào phòng nếu thấy bảng “Do not disturb” (Nguồn ảnh: iStock)
Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu chi tiết về quy trình gõ cửa vào phòng khách dành cho nhân viên housekeeping. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức hữu ích để áp dụng vào công việc hiện tại, đem lại trải nghiệm lưu trú hài lòng nhất cho khách hàng.
Để tìm hiểu về turndown service – một thuật ngữ quen thuộc trong mảng housekeeping, bạn có thể đọc tại đây nhé.
Ý kiến của bạn