Nhân viên order là vị trí quen thuộc tại các nhà hàng hiện nay. Người này sẽ thực hiện quy trình ghi nhận món ăn và đem đến quy trình phục vụ chuyên nghiệp nhất cho thực khách. Vị trí nhân viên order đòi hỏi nhiều kỹ năng nghiệp vụ để thực hiện quy trình đúng chuẩn do nhà hàng đặt ra. Bạn đã biết nhân viên order là gì, công việc này ra sao cũng như kỹ năng cần có của một nhân viên order bao gồm những gì? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.
Nhân viên order là gì?
Trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, order là thuật ngữ chỉ hành động gọi món (đồ ăn, thức uống) đến từ phía thực khách. Người thực hiện quy trình này cho họ chính là nhân viên order.
Công việc của nhân viên order xoay quanh các nhiệm vụ như tiếp nhận thông tin, ghi yêu cầu gọi món, giới thiệu, tư vấn gọi món khi thực khách yêu cầu, giải đáp những thắc mắc của họ (nếu có), mang order cho thu ngân in hóa đơn, sau đó chuyển tiếp xuống cho bếp và quầy bar thực hiện.
Tùy theo quy mô, một số nhà hàng có thể tách biệt vị trí nhân viên order hoặc có thể gộp chung với waiter/waitress (nhân viên phục vụ) để đảm nhận luôn công việc này.
Kỹ năng cần có của một nhân viên order nhà hàng
Nắm rõ thực đơn và các món ăn
Nhân viên order cần phải nắm rõ thực đơn nhà hàng và thông tin cụ thể về các món ăn để có thể tư vấn cũng như giới thiệu cho khách hàng một cách chính xác nhất. Kiến thức về món ăn của nhân viên order càng chuyên sâu càng gia tăng sự tin tưởng của khách hàng về chất lượng ẩm thực cũng như hài lòng về chất lượng dịch vụ của nhà hàng.
Thông tin món ăn cơ bản bắt buộc nhân viên order phải ghi nhớ bao gồm: tên món, thành phần nguyên vật liệu, mùi vị, giá trị dinh dưỡng của món ăn/ thức uống, cách trang trí, quy trình phục vụ, cách thưởng thức, thức ăn/ nước sốt/ thức uống đi kèm…
Thành thạo kỹ năng giao tiếp
Đối với vị trí nhân viên order, việc trò chuyện với khách hàng là điều không thể thiếu nhằm thấu hiểu nhu cầu cũng như khẩu vị riêng biệt của họ. Do đó, kỹ năng giao tiếp trở nên cần thiết để thực hiện quy trình ghi nhận order trở nên dễ dàng và chuyên nghiệp hơn.
Kỹ năng giao tiếp không đơn giản chỉ thể hiện qua lời nói tinh tế và còn phản ánh qua cử chỉ và điệu bộ phù hợp. Những hành động đơn giản như đưa đồ ăn cho khách bằng hai tay, mỉm cười khi nhìn vào mắt họ, lịch sự cúi đầu khi gặp khách… chính là kỹ năng giao tiếp thông minh cần có của một nhân viên order nhà hàng.
Phục vụ thực khách chuyên nghiệp
Thành công và chuyên nghiệp của một nhân viên order nhà hàng còn được đánh giá qua thái độ phục vụ. Sự ân cần và chu đáo sẽ chinh phục bất cứ vị khách hàng khó tính nào. Nhân viên order nhà hàng cần phải luôn lịch sự với khách hàng, niềm nở tiếp đón và sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của họ về các món ăn.
Ngoài ra, sự tinh tế trong quan sát và kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng cũng thể hiện rõ nét sự chuyên nghiệp của nhân viên order. Ví dụ, bạn có thể chủ động rót thêm nước cho khách nếu thấy cốc đã vơi đi hơn nửa hay chuẩn bị bàn ăn cho trẻ em nếu bàn có em bé. Điều này sẽ giúp bạn ghi điểm tuyệt đối nơi khách hàng.
Nhân viên ghi nhận order là nấc thang đầu tiên trong lộ trình phát triển nghề nghiệp ngành Nhà hàng – Khách sạn. Nếu các bạn trẻ định hướng theo đuổi nhóm ngành này thì đây chính là công việc tuyệt vời để tích lũy kinh nghiệm và phát triển kỹ năng toàn diện.
Ý kiến của bạn