Quy Trình Tuyển Dụng Nhân Sự Trong Nhà Hàng, Khách Sạn

Quy trình tuyển dụng nhân sự tại công ty là các bước để tuyển chọn ra nhân sự thích hợp nhất, phù hợp với yêu cầu công việc của doanh nghiệp. Trong bài viết sau, chúng ta sẽ tìm hiểu sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự tại nhà hàng, khách sạn.

Sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự nhà hàng, khách sạn

Mẫu quy trình tuyển dụng nhân sự trong khách sạn, nhà hàng, resort thường có các bước cơ bản sau:

Chuẩn bị tuyển dụng

  • Thành lập hội đồng tuyển dụng bao gồm Tổng Giám đốc khách sạn, Giám đốc nhân sự và Giám đốc bộ phận có nhu cầu tuyển dụng
  • Nghiên cứu kỹ văn bản, quy định của Nhà nước và của khách sạn liên quan đến quá trình tuyển dụng
  • Xác định nhu cầu và tiêu chuẩn tuyển dụng: số lượng, chức danh, mô tả công việc…

Thông báo tuyển dụng

  • Quảng cáo trên phương tiện truyền thông như báo đài, Facebook, trang web tuyển dụng…
  • Thông qua trung tâm giới thiệu việc làm
  • Treo thông báo tuyển dụng tại khách sạn
Nhiều khách sạn, nhà hàng thông báo tuyển dụng ngay trên website

Thu nhận và nghiên cứu hồ sơ

Tất cả hồ sơ xin việc đã thu nhận phải được ghi vào sổ xin việc để tiện tra cứu sử dụng sau này. Hồ sơ sẽ được nghiên cứu các thông tin cơ bản sau:

  • Học vấn, kinh nghiệm làm việc
  • Năng lực hoặc tiềm năng thực hiện nghề
  • Kỹ năng ngoại ngữ
  • Sức khỏe
  • Tính cách, nguyện vọng

Phỏng vấn sơ bộ

CV chỉ là bề nổi cung cấp thông tin cá nhân. Để nắm rõ những kỹ năng mềm mà ứng viên sở hữu thì trực tiếp gặp mặt để phỏng vấn là cách duy nhất. Phỏng vấn sơ bộ chỉ kéo dài 5 – 10 phút để loại bỏ ngay ứng viên không phù hợp.

Nhà tuyển dụng có thể áp dụng hình thức trắc nghiệm để kiểm tra kiến thức cơ bản, độ khéo léo, trí nhớ… nhằm tuyển lọc ra ứng viên xuất sắc nhất.

Phỏng vấn chuyên sâu

Phỏng vấn chuyên sâu nhằm tìm hiểu, đánh giá ứng viên về nhiều phương diện như trình độ, kinh nghiệm, tính cách, khí chất, khả năng hòa nhập, hiểu biết liên quan đến nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng thực nghề.

Nếu tiêu chí tuyển dụng không đề cập đến kinh nghiệm làm việc thì nhà tuyển dụng sẽ xem xét tiềm năng đáp ứng yêu cầu công việc và phát triển trong nghề.

Phỏng vấn trực tiếp là phương tiện đánh giá chính xác ứng viên

Xác minh

Đây là quá trình làm sáng tỏ những điều chưa rõ về ứng viên như trình độ, kinh nghiệm, tính cách thông qua tiếp xúc với đồng nghiệp cũ, thầy cô giáo hoặc sếp cũ của ứng viên có triển vọng đó.

Đối với công việc có tính chất an ninh cao thì cần tìm hiểu thêm về nguồn gốc lý lịch của ứng viên.

Ra quyết định

Để đưa ra quyết định chính xác khi lựa chọn hay loại bỏ ứng viên, cần xem xét các thông tin về ứng viên một cách có hệ thống. Đồng thời, phải có cách thức ra quyết định tuyển dụng thích hợp để lựa chọn ứng viên thích hợp nhất.

Tránh rơi vào các tình huống chủ quan, ví dụ chọn lựa nhân viên theo ý thích mà không liên quan đến nhu cầu công việc. Ở Việt Nam, người ta thường cho rằng ứng viên là người nhà và họ hàng sẽ làm việc tốt hơn, nhưng đôi khi những người này lại gây ra những hệ lụy khó giải quyết về sau.

Lưu ý tùy vào quy mô, vị trí, tính chất công việc mà quy trình tuyển dụng nhân sự khách sạn sẽ có thay đổi.

Những điều cần nhớ trong quy trình tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng cấp quản lý

Ứng viên cho vị trí quản lý phải là người có chuyên môn, có kinh nghiệm giải quyết công việc và xử lý tình huống phức tạp mà cấp nhân viên không làm được, tức yêu cầu thâm niên và khả năng xử trí vấn đề hiệu quả ở mức cao hơn. Bên cạnh đó phải có khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt, thậm chí ngoại ngữ 3. Đồng thời có óc phán đoán và tầm nhìn chiến lược.

Để tuyển dụng quản lý, nhà tuyển dụng cần đưa ra mức lương hấp dẫn, chế độ tương xứng, lộ trình thăng tiến khả thi để thuyết phục họ làm việc và gắn bó lâu dài.

Tuyển dụng cấp nhân viên

Nhân viên là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, do đó phải vững nghiệp vụ, có thái độ hòa nhã, am hiểu tâm lý khách hàng, khả năng xử lý tình huống tốt, chịu đựng áp lực cao trong những giờ cao điểm và yêu cầu trình độ tiếng Anh (nếu làm việc trong môi trường quốc tế).

Đối với những nhà hàng mới mở, chủ nhà hàng thường có xu hướng tuyển dụng những nhân viên có kinh nghiệm phục vụ để không phải mất nhiều thời gian đào tạo.

Hy vọng với bài viết này từ QTNHKSAAu sẽ mang lại cho bạn những thông tin thật hữu ích.

Điểm: 5 (2 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Lâm Đoàn Thắng

Lâm Đoàn Thắng là một người đam mê về ngành quản lý nhà hàng khách sạn, với ước mơ trở thành một người quản lý khách sạn chuyên nghiệp. Lâm Đoàn Thắng không ngừng học hỏi, và hiện nay đang là một biên tập viên lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu.