Trí tuệ cảm xúc là khả năng tiềm ẩn trong mỗi con người và có thể tôi luyện, phát triển qua thời gian. Đối với các nhà lãnh đạo, đây chính là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công trong quá trình quản lý nhân viên và tổ chức công việc. Nhà lãnh đạo sở hữu trí tuệ cảm xúc càng cao thì càng khéo léo trong lối giao tiếp, ứng xử. Bạn là nhà lãnh đạo nhà hàng, khách sạn? Bạn đã biết vai trò của trí tuệ cảm xúc đối với công việc của mình chưa?
Trí tuệ cảm xúc là gì?
Trí tuệ cảm xúc (Emotional Intelligence – EI) hay chỉ số cảm xúc (Emotional Quotient – EQ) là khả năng kiểm soát cảm xúc của mỗi cá nhân trước con người và sự vật xung quanh. Nhiều người thường nhầm tưởng rằng trí tuệ cảm xúc thể hiện ở cách sống lạc quan và tự tin nhưng thực chất điều này đòi hỏi nhiều yếu tố cấu thành, đặc biệt là tính tự chủ cá nhân.
Trí tuệ cảm xúc bao gồm 5 yếu tố nào?
- Tự nhận thức: Người quản lý hiểu rõ giá trị bản thân sẽ toát lên phong thái tự tin, thoải mái cũng như có khả năng đọc phản ứng của người khác.
- Tự chủ: Tính tự chủ là cấu thành nên EI cao. Người quản lý EI cao luôn biết cách thích ứng với thay đổi, giữ bình tĩnh tốt và sẵn sàng thừa nhận sai lầm của bản thân (thay vì đổ lỗi người khác).
- Giàu động lực: EI còn thể hiện ở tinh thần giàu động lực, biết cách khích lệ bản thân và người xung quanh. Người quản lý sở hữu EI cao sẽ có tầm nhìn rõ ràng, đặt ra tiêu chuẩn cao cho mục tiêu và thúc đẩy mọi người xung quanh hoàn thành.
- Thấu cảm: Là khả năng thấu hiểu và quan tâm đến cảm xúc của người khác. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nhân sự, đồng thời giúp quản lý chủ động hơn khi dự đoán phản ứng người khác.
- Kỹ năng xã hội: Người sở hữu EI tốt sẵn sàng tiếp nhận ý tưởng mới, biết lắng nghe người khác và đáp lại phù hợp. Những người này giải quyết tốt mâu thuẫn hiệu quả và sẽ cảm thấy không hài lòng nếu mọi chuyện không ổn thỏa.
Vai trò của trí tuệ cảm xúc đối với lãnh đạo nhà hàng, khách sạn
Một nhà lãnh đạo, quản lý nhà hàng, khách sạn có trí tuệ cảm xúc cao sẽ biết cách thúc đẩy hiệu suất tổng thể công việc. Đồng thời, họ còn là người có khả năng tuyền cảm hứng mạnh mẽ đến tập thể nhân viên làm việc cùng.
Quản lý nhà hàng, khách sạn với EI cao sẽ tạo môi trường làm việc tích cực, kích thích năng suất làm việc của nhân viên. Hầu hết nhân viên đều sẵn sàng cống hiến nếu họ nhận thấy bản thân được tôn trọng và đánh giá cao. Ngược lại, họ sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và bất mãn đối với những lãnh đạo với chỉ số cảm xúc thấp, quản lý chi li, làm kiệt quệ về thể chất lẫn tinh thần của nhân viên cấp dưới.
Nhà lãnh đạo thông minh với kỹ năng chuyên môn tốt có thể dự đoán các khía cạnh kinh doanh chính xác, còn nhà lãnh đạo sở hữu trí tuệ cảm xúc cao lại có thể giải quyết những vấn đề liên quan đến nhân sự hiệu quả. Họ luôn biết cách tạo động lực để nhân viên cùng hướng đến một mục tiêu chung, đồng lòng thực hiện một kế hoạch kinh doanh hiệu quả.
Nếu bạn biết cách kết hợp và dung hòa hai yếu tố trên, doanh nghiệp nhà hàng, khách sạn chắc chắn sẽ phát triển bền vững. Hơn nữa, bạn còn xứng đáng nhận được sự tôn trọng, kính nể đến từ nhân viên, đồng nghiệp làm cùng.
Ý kiến của bạn