Giới Thiệu Thực Đơn Thế Nào Là Chuẩn?

21/07/2017
tuoi cuoi khi gioi thieu thuc don

Giới thiệu thực đơn là công đoạn vô cùng quan trọng trong quy trình phục vụ khách tại nhà hàng. Tư vấn thực đơn hiệu quả sẽ giúp khách dễ lựa chọn món hơn, đồng thời đánh giá cao tính chuyên nghiệp của nhân viên và nhà hàng. Làm thế nào để tạo ấn tượng tốt với khách khi khách chỉ vừa ngồi vào bàn? Hãy cùng Quantrinhahang.edu.vn tìm hiểu một số nguyên tắc sau đây nhé!

Yêu cầu và nguyên tắc

  • Nhanh chóng mời thực đơn trong vòng một phút từ lúc khách ngồi vào bàn
  • Mỉm cười niềm nở, tạo cho khách cảm giác được phục vụ ân cần
  • Không hối thúc khách, phải để khách có đủ thời gian lựa chọn món
  • Sẵn sàng tư vấn, cung cấp thông tin về món ăn một cách chính xác
  • Đảm bảo có đủ thực đơn trên bàn cho khách
  • Đứng bên phải khách và trình thực đơn theo thứ tự khách nữ trước, khách nam sau

gioi thieu thuc don nha hang

Tuyệt đối không hối thúc khi khách đang chọn món

Cách trình bày thực đơn

Có 3 cách trình thực đơn, bao gồm:

  • Xếp kín thực đơn, khách chỉ thấy trang đầu tiên
  • Mở đúng phần khách yêu cầu
  • Giữ cạnh trên thực đơn, đưa cạnh dưới cho khách cầm

Xem thêm

Quy trình mời thực đơn và tiếp nhận order

  • Đưa danh mục rượu vang và đồ uống sau khi gọi thức ăn. Menu rượu nên đưa cùng menu đồ ăn
  • Đưa menu rượu cho chủ tiệc sau khi đưa menu đồ ăn cho phụ nữ, hoặc có thể đưa menu rượu ngay cho chủ tiệc vì chủ tiệc là người sẽ quyết định loại rượu cho cả bàn
  • Để thực khách có thời gian xem xét thực đơn. Chú ý quan sát và suy đoán xem khách đã sẵn sàng gọi món chưa.
  • Đề nghị tiếp nhận order, chuẩn bị sẵn bút hoặc quyển biên lai hai hoặc ba liên (phiếu ghi yêu cầu của khách phải có thông tin sau về số bàn, số khách, ngày, tên người phục vụ, chữ ký, thời gian yêu cầu).

Hãy luôn tươi cười khi giới thiệu món ăn cho khách

  • Mô tả các món ăn trong thực đơn và đưa ra các đề xuất nếu cần thiết hoặc được yêu cầu (giải thích phương thức chế biến, gợi ý món sốt dùng kèm, các món đặc sản trong ngày…)
  • Điền vào quyển biên lai ghi lại số các món ăn đã được gọi, nhóm lại với nhau
  • Hỏi khách muốn món ăn được nấu như thế nào, ví dụ: “Ông muốn dùng món bít tết tái vừa hay chín kỹ?”.
  • Nhắc lại với khách về các món đã đặt để đảm bảo tính chính xác
  • Sử dụng phiếu riêng để ghi nhận order rượu vang nếu khách yêu cầu
  • Nhận order các món tráng miệng, cà phê và ghi vào một phiếu mới
  • Kiểm tra xem số món gọi đã khớp với lượng thực khách trong nhóm chưa
  • Cám ơn và mang thực đơn đi
  • Sao chép phiếu order, giao order vào nhà bếp và giữ lại một liên để làm phiếu thanh toán
  • Khi khách đã dùng xong các món chính, mang thực đơn lại lần nữa cho khách (nếu cần)

Nghệ thuật giới thiệu thực đơn và tiếp nhận order thật sự rất quan trọng trong phục vụ thực khách nhà hàng. Chỉ cần một sơ suất khi trình hoặc tư vấn thực đơn, bạn sẽ dễ dàng gây mất điểm trong mắt khách ngay khi vừa ngồi vào bàn. Vì thế, hãy tự trang bị cho mình kỹ năng tốt nhất đối với quy trình phục vụ này.

Thấu hiểu nhu cầu mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho khách ngay từ những bước phục vụ đầu tiên, Hướng Nghiệp Á Âu đã thiết kế chương trình đào tạo Nghiệp vụ Quản lý Nhà hàng dành cho đối tượng là nhân viên phục vụ với rất nhiều ưu điểm nổi bật:

  • Đội ngũ giảng viên tâm huyết và giàu kinh nghiệm là các chuyên gia, cố vấn điều hành, quản lý tại các tập đoàn Nhà hàng – Khách sạn hàng đầu thế giới.
  • Phương pháp giảng dạy tập trung chủ yếu vào các giờ thực hành trong môi trường thực tế, hướng dẫn các kỹ năng như giới thiệu, tư vấn thực đơn, set up bàn tiệc, phục vụ thức uống không cồn và có cồn, thanh toán hóa đơn…

Đồng phục học viên khóa Nghiệp vụ Quản lý Nhà hàng

  • Trang bị các kỹ năng mềm như kỹ năng bán hàng, nắm bắt tâm lý khách hàng, giải quyết than phiền của khách…
  • Đảm bảo 100% giới thiệu thực tập tại những tập đoàn nhà hàng, khách sạn là đối tác tin cậy của Hướng Nghiệp Á Âu như InterContinental Saigon, Renaissance Riverside Hotel Saigon, Novotel Saigon Centre Hotel…
  • Bằng cấp giá trị: Kết thúc khóa học, Học viên sẽ nhận chứng chỉ do Hướng Nghiệp Á Âu và Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp cấp.

Hãy nhanh tay điền vào form bên dưới để được tư vấn chi tiết về khóa học Nghiệp vụ Quản lý Nhà hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu bạn nhé!

Điểm: 5 (8 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên ước mơ trở thành một quản lý tại khách sạn 5 sao. Hiện Tô Bội Huyên là biên tập viên của trang Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.

Để lại số điện thoại của quý khách
Chúng tôi sẽ gọi lại để tư vấn cụ thể

Nhân viên sẽ liên hệ lại cho bạn sớm nhất !

Cám ơn bạn.
Chúng tôi sẽ gọi lại cho bạn sau

logo-zalo-vector

Nhắn Tin Zalo

Gọi Ngay: 1800 6148

Chat