Ba Lưu Ý Khắc Cốt Ghi Tâm Khi Tư Vấn Món Ăn Cho Khách

Cầm trên tay thực đơn với hàng chục, hàng trăm món ăn được bày ra với hình ảnh mời gọi và ngôn từ hấp dẫn, thực khách đôi khi sẽ choáng ngợp không biết nên gọi món nào. Là phục vụ bàn, nhiệm vụ của bạn là tư vấn cho khách nên chọn món nào sẽ hợp khẩu vị và vừa túi tiền. Nói thì dễ, nhưng đây là cả một nghệ thuật với vô số lưu ý cần khắc cốt ghi tâm.

Lưu ý khi tư vấn món ăn cho khách

Thỏa mãn đúng nhu cầu thực hàng

Dù nhà hàng Âu hay Á thì khi tư vấn thực đơn cho khách, phải luôn tuân thủ nguyên tắc là món ăn bạn gợi ý phải đáp ứng chính xác khẩu vị, tập quán, tôn giáo, tâm lý, truyền thống đạo đức… của thực khách.

Ví dụ, nếu khách là người Malaysia, theo Hồi giáo chính thống thì cấm tuyệt đối không được gợi ý các món từ thịt heo, do đạo Hồi quan niệm heo là con vật bẩn thỉu. Nếu không muốn họ nổi giận thì chớ nên tư vấn họ order món thịt heo.

Tương tự, nếu khách sợ cay nhưng bạn lại giới thiệu toàn đồ cay nóng như kimchi Jjigae chứa nhiều ớt đỏ hoặc lẩu Thái thì “coi như thua”.

Xác định đúng đối tượng khách thì mới tư vấn món đúng khẩu vị của họ được

Đảm bảo tính khoa học, cụ thể

Khi tư vấn, cần lưu ý cơ cấu món ăn phải hợp lý giữa các phần: khai vị, món chính, tráng miệng, đảm bảo tính hợp lý về kích cỡ món ăn, không trùng lặp loại thực phẩm và phương pháp chế biến.

Ví dụ, chẳng thể nào bạn lại giới thiệu khách món tôm càng sốt cam ngay sau món tôm càng sấy tiêu được, do hai món này đều cùng nguyên liệu tôm càng. Cũng như chẳng thể gợi ý khách món cơm chiên dương châu chung với cơm chiên cá mặn, do hai món này vừa cùng là cơm, vừa cùng phương pháp chiên.

Các món ăn sẽ được lựa chọn thứ tự phục vụ theo đặc điểm:

  • Nhiệt độ phục vụ: lạnh – nóng – nóng – lạnh
  • Hương vị: ngọt dịu – mạnh – cay – kem
  • Độ ẩm: khô – ướt – khô – ướt
  • Kết cấu: lỏng – giòn – cứng – cứng – giòn – mềm
Không nên gợi ý khách chọn hai món liền nhau có cùng phương pháp chế biến

Xem thêm: Quy trình chuẩn khi trình thực đơn và ghi nhận order món

Phù hợp khả năng ăn uống mỗi người

  • Nếu khách là trẻ em và người già thì khẩu phần ăn không nhiều, kết cấu phải không dai, không cứng, ít xương, dễ tiêu hóa, nhiều vitamin, khoáng chất…
  • Nếu khách lứa tuổi thanh niên và lao động nặng thì nên gợi ý món nhiều dinh dưỡng, định lượng nhiều, tiêu hóa chậm…
  • Nếu khách là nữ, lao động nhẹ thì giới thiệu định lượng thấp hơn, có thể nhiều món, nổi bật mùi thơm, nhiều rau, ít đường…

Tư vấn thực đơn tuy dễ mà khó. Nếu thiếu kiến thức, không khéo léo thì rất dễ làm khách phật lòng dù bạn chẳng hề cố ý. Để bồi dưỡng thêm kỹ năng này thì một khóa học về nghiệp vụ nhà hàng ngắn hạn chắc chắn sẽ rất cần thiết cho bạn đấy.

Học nghiệp vụ phục vụ nhà hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu

Khóa học Quản Trị Nhà Hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu được thiết kế hướng đến đối tượng bạn trẻ muốn theo nghề nhà hàng hoặc người đang làm trong ngành muốn nâng cao kỹ năng nghề, hỗ trợ công việc và phát triển lộ trình thăng tiến.

Khóa học ngắn hạn tập trung đào tạo nghiệp vụ phục vụ bàn như tư vấn thực đơn, set up bàn tiệc, phân biệt rượu vang, phục vụ rượu vang…

Chương trình học gắn liền với nội dung kỹ năng quản trị như quản lý nhân sự, quản trị thương hiệu, quản lý chất lượng dịch vụ…

Phòng học nhà hàng tại Hướng Nghiệp Á Âu

Ngoài ra, khóa học còn bổ sung kỹ năng mềm như giao tiếp với khách, nắm bắt tâm lý khách hàng, nghệ thuật upselling, cross-selling…

Trong khóa học, học viên còn được tham gia nhiều chương trình thực tế như tham quan nhà hàng, khách sạn, ngày hội việc làm, kỹ năng phỏng vấn…

Để được tư vấn thêm về bằng cấp, học phí và thời gian học, các bạn hãy nhanh tay điền vào form bên dưới nha. Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp ngay thôi!

Điểm: 5 (1 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là chuyên gia về ngành nhà hàng - khách sạn, du lịch, F&B ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.