facebook pixel

46% Nhân Sự Sớm Bị Sa Thải Vì Lí Do Sau

Trái ngược với suy nghĩ của số đông, kỹ năng nghiệp vụ kém đôi khi không phải là nguyên nhân chính dẫn đến việc nhân viên bị sa thải chỉ trong vài tháng đầu tiên. Vậy nguyên do thật sự là gì? Quantrinhahang.com sẽ đưa ra cho bạn câu trả lời bằng bài viết sau

Theo nghiên cứu của Leadership IQ, công ty nghiên cứu và đào tạo về quản lý tại Mỹ thì có đến 46% nhân sự bị sa thải chỉ trong vòng 18 tháng nhận việc đầu tiên. Nghiên cứu trên cũng chỉ rõ rằng trong số gần 50% nhân sự sớm bị sa thải đó thì có 26% là do khả năng tiếp nhận phản hồi kém (từ đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng), 23% là do không kiểm soát tốt cảm xúc cá nhân, 17% là do bị mất động lực làm việc, 15% là do tính cách không phù hợp với tính chất nghề nghiệp và chỉ 11% thừa nhận là do thiếu hụt kỹ năng nghiệp vụ. (Nghiên cứu được khảo sát trên 5,247 quản lý nhân sự từ 312 công ty, doanh nghiệp với hơn 20,000 nhân viên).

Từ những số liệu thống kê trên, bạn có thể dễ dàng nhận thấy, xác suất bị cho thôi việc vì thiếu hụt kỹ năng là rất nhỏ, chỉ khoảng 10%. Nguyên nhân chính đa phần là do thái độ và cách ứng xử chưa phù hợp với môi trường làm việc.

thai do quyet dinh

Thái độ sẽ quyết định nhân viên có được tiếp tục làm việc hay không

Một buổi phỏng vấn thường xoay quanh việc nhận định ứng viên đó có trang bị đủ kỹ năng làm việc hay không. Tuy nhiên, thái độ, động lực, tính cách lại quan trọng hơn nhiều trong việc dự đoán liệu ứng viên đó có trụ lại lâu dài với công ty. Kỹ năng có còn quan trọng không, khi mà nhân viên không có động lực tiến bộ, tự tách biệt khỏi đồng nghiệp, không kiểm soát tốt cảm xúc và tính cách không hề phù hợp với công việc?”, ông Mark Murphy, CEO của Leadership IQ nhận định.

Trong bài viết “How to Find and Recruit the Best Hourly Employees”, chuyên gia tư vấn tuyển dụng Mel Kleiman cho rằng, khi tiến hành lập bảng yêu cầu công việc, các nhà tuyển dụng nên chú ý đến 4 yếu tố C-A-P-S, gồm Capacities (Năng lực), Attitudes (Thái độ), Personality (Tính cách) và Skills (Kỹ năng).
Tác giả đã nhấn mạnh rằng Attitude (Thái độ) là yếu tố cực kỳ quan trọng, chỉ đứng sau Capacities (Năng lực về thể chất và tinh thần). Đối với một nhân sự đã có đủ năng lực thì thái độ tốt sẽ trở thành nhân tố chủ chốt quyết định thành công của nhân sự đó. Vậy thái độ tốt là như thế nào?

Cũng trong bài viết trên, tác giả Mel Kleiman định nghĩa thái độ tốt gồm các yếu tố sau:

  • Quan tâm khách hàng
  • Trung thực
  • Đáng tin cậy
  • Trung thành
  • Xử lý vấn đề tốt
  • Kỷ luật
  • Có tinh thần hợp tác

Thực tế cho thấy, thái độ không tốt thì kỹ năng nghiệp vụ dù có xuất sắc cỡ nào cũng trở nên vô dụng. Khi dừng chân tại nhà hàng, khách sạn, điều khách mong muốn không chỉ là một giấc ngủ ngon, một bữa ăn thịnh soạn mà còn là cảm giác được phục vụ tận tình, trân trọng và quan tâm. Nhân viên có thái độ đúng mực, khách hàng sẽ cảm thấy vui vẻ, hài lòng với chất lượng dịch vụ, doanh thu nhà hàng, khách sạn vì thế mà tăng lên. Nhân viên có thái độ “lồi lõm”, khách sẽ dễ dàng phật ý và “đoạn tuyệt” với nhà hàng, khách sạn dù món ăn có ngon thế nào, giường ngủ có êm ái ra sao.

Đối với quan hệ nội bộ, nhân viên trung thực sẽ tạo hình ảnh uy tín trong mắt đồng nghiệp và cấp trên; nhân viên kỷ luật sẽ tuân thủ nội quy và thực hiện chính xác quy trình làm việc để đảm bảo hoạt động nhà hàng, khách sạn diễn ra suôn sẻ; nhân viên có tinh thần hợp tác sẽ sẵn sàng hỗ trợ đồng đội khi gặp khó khăn, bảo đảm tiến trình công việc không bị trì trệ và đạt hiệu quả cao nhất do tương tác tốt…

tan tinh tro giup dong nghiep

Tận tình hỗ trợ đồng nghiệp là thước đo đánh giá thái độ làm việc của nhân viên

Nhìn chung, làm việc trong môi trường tập thể như nhà hàng, khách sạn, đặc biệt là ở vị trí nhân viên mới vào nghề, cái bạn cần nhất chính là thái độ đúng mực và kỹ năng giao tiếp tốt với mọi người. Nghiệp vụ yếu kém, bạn có thể hoàn thiện dần theo thời gian; nhưng với thái độ tiêu cực thì tính cách của bạn sẽ bị đánh giá là “xấu bản năng”, “khó chữa” và bạn sẽ ít có cơ hội sửa sai.

Chính vì lý do đó, song song với nỗ lực trau dồi kỹ năng nghề, bạn cũng cần phải ý thức nhiều hơn về một thái độ tích cực. Nếu dung hòa được những yếu tố cần thiết nêu trên, cộng với kỹ năng nghiệp vụ thành thục, bạn chắc chắn sẽ là nhân sự cốt cán trong một khách sạn 5 sao hoặc nhà hàng tầm cỡ đấy.

Xem 56 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 09 - 10 - 2017

Đánh giá

100%(1 Bình chọn)


Hướng Nghiệp Á Âu

  • 259B Hai Bà Trưng, P.6, Q.3
    Tel: (028) 3820 8788

  • 473 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10
    Tel: (028) 6290 5588

  • 145 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình

  • 94 Phan Xích Long, P.3, Q.Bình Thạnh
    (số cũ S54 – S55 Phan Xích Long, gần cuối đường Phan Xích Long giao với Vạn Kiếp)
    Tel: (028) 3517 2308

  • 235 Nguyễn Văn Cừ, P.Nguyễn Cư Trinh, Q.1
    (Lầu 4 – Trung Tâm Thương Mại Nowzone)

  • 02 Khu biệt thự Chu Văn An, Đường số 1, P.26, Q.Bình Thạnh
    (từ Chu Văn An rẽ vào Đường số 2, 4, 8 hoặc 12 để đến Đường số 1)
    Tel: (028) 6290 9988 - (028) 6294 8320 - (028) 6294 8387

  • 288 Điện Biên Phủ, P.Chính Gián, Q.Thanh Khê
    Tel: (0236) 3739 988

  • 150 Lê Văn Hiến, P.Khuê Mỹ, Q.Ngũ Hành Sơn
    Tel: (0236) 3953 988

  • 55 Trần Quang Khải, P.Thắng Lợi, TP. Buôn Ma Thuột

  • O13 - O14 Đồng Khởi, Phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, Đồng Nai

  • 49-51, đường A4, P.Phước Hải, Tp.Nha Trang