Đế Chế F&B Và Bài Học Đắt Giá Từ Câu Chuyện Văn Hóa Dài Muôn Thuở

Kinh doanh F&B là lĩnh vực giàu tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức. Thách thức lớn nhất chính có lẽ là rào cản về văn hóa để chinh phục con người và vươn lên chiếm lĩnh thị trường. Có thể nói, thành công hay thất bại của các thương hiệu F&B phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố bản sắc văn hóa. Bài học đắt giá từ đế chế F&B từ câu chuyện văn hóa dài muôn thuở.

Sự sụp đổ tất yếu của Dunkin’ Donuts tại thị trường Ấn Độ

Dunkin’ Donuts – Một trong những thương hiệu fast food nổi tiếng với độ phủ sóng tại 41 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, thương hiệu này đã phải nhận “cú ngã đau đớn” khi xâm nhập vào Ấn Độ.

Việc ăn sáng bằng donut đã đi sâu vào văn hóa của người Mỹ. Khi bước chân vào thị trường Ấn , Dunkin’ Donuts tham vọng đưa loại bánh này trở thành thói quen ăn sáng mới của người bản địa. Họ mong đợi một cuộc bùng nổ về số lượng khách hàng mỗi ngày.

Điều mà họ không ngờ đến là người Ấn không hề hứng thú với thói quen ăn sáng của người Mỹ. Đại đa số người dân nơi đây không thích ăn sáng tạm bợ bằng fast food. Họ muốn được ngồi quây quần bên gia đình và có một bữa sáng đủ đầy chất dinh dưỡng. Trong khi Dunkin’ Donuts lại quá tự tin về sức mạnh của mình, họ chủ quan trong việc dùng sức mạnh thương hiệu vốn có để thay đổi thói quen ăn uống vốn đã ăn sâu vào tiềm thức của người bản địa.

Dù tích cực đưa ra những chính sách thay đổi sau đó nhưng thương hiệu fast food này vẫn mờ nhạt tại thị trường Ấn Độ rộng lớn. Kết quả là Dunkin’ Donuts phải đóng ½ số cửa hàng chỉ mới trong 2 năm đầu tiên hoạt động.

Lính mới Jollibee hạ gục đế chế McDonald’s suốt 40 năm

Jollibee có thể xem là lính mới đầy nguy hiểm tronh lĩnh vực F&B khi khiến đế chế McDonald’s hùng mạnh phải ngụp lặn suốt 40 ròng rã tại Philippines.

Người lính mới này rất khôn khéo khi tận dụng lợi thế của một thương hiệu bản địa và đánh mạnh vào bản sắc văn hóa. Điển hình là tagline “Langhap-sarap” của hãng – Một cụm từ địa phương mang nghĩa tạm dịch là “Mùi cực ngon”. Đây là một cái tagline hết sức mời gọi đối với người Philipines.

Đặc biệt là linh vật con ong hình người có màu đỏ vàng, khoác một chiếc blazer đỏ và đầu đội mũ đầu bếp trắng biểu trưng cho tính cách của người Philippines: Dù bận rộn nhưng luôn vui vẻ. Thậm chí, Jollibee còn rất tinh ý khi hiểu rõ văn hóa gia đình của người Philippines. Từ quảng cáo trên TV cho đến các trang mạng xã hội, họ đều đều hướng đến yếu tố gia đình nên rất dễ dàng nhận được sự đồng cảm.

Chinh phục thế giới nhưng McDonald’s chào thua ở Việt Nam

Báo Mỹ từng đặt dấu chấm hỏi về hiện tượng kỳ lạ: Vì sao chinh phục cả thế giới nhưng McDonald’s lại chịu thua tại thị trường Việt Nam dù đã mạnh tay đầu tư hơn chục triệu USD?

Năm 2014, McDonald’s vào Việt Nam và đặt kế hoạch mở tới 100 cửa hàng trong vòng 10 năm. Tại thời điểm đó, hàng dài người xếp hàng nhiều tiếng đồ hồ để mua được chiếc bánh BigMac. Những tưởng McDonald’s sẽ thống trị thị trường fast food tại Việt Nam nhưng sau tận 4 năm, thương hiệu này chỉ có lèo tèo 17 cửa hàng.

Nguyên nhân bắt nguồn từ văn hóa ưa chuộng street food. Tại đây, người dân có thể dễ dàng mua 1 bát phở hay 1 ổ bánh mỳ từ những gánh hàng rong với mức giá rẻ hơn gấp 2-3 lần tại cửa hàng fast food. Các hàng rong này xuất hiện rất nhiều tại đường phố Việt Nam. Điều này khiến người Việt rất ít khi chi tiền vào những cửa hàng fast food.

Đến nay, thị trường Việt Nam cùng văn hóa street food vẫn là bài toán nan giản đối với McDonald’s.

Lotteria khéo léo bành trướng thương hiệu tại Việt Nam

Lotteria là thương hiệu có khá nhiều đối thủ trực tiếp tại thị trường Việt Nam như KFC, McDonald’s… Tuy nhiên, thương hiệu này vẫn giữ một vị trí nhất định đối với người Việt. Bằng chứng là số lượng cửa hàng trải dài khắp các tỉnh thành. Doanh thu dẫn đầu thị trường chuỗi gà rán có biên lợi nhuận gộp cao nhất, đạt từ 55 – 60% mỗi năm.

Lotteria rất thông minh khi tận dụng được làn sóng Hàn hóa để thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Chính sự phổ biến của phim ảnh Hàn Quốc đã thúc đẩy Lotteria trở nên thân thuộc với người Việt. Dù xuất phát điểm của hãng là ở Hàn Quốc nhưng tất cả các cửa hàng Lotteria đều có treo cờ Việt Nam ngay tại cửa ra vào. Đây là nét tinh tế trân trọng quốc gia bản địa mà ít thương hiệu nước ngoài nào có được.

Thậm chí, các chương trình khuyến mãi của Lotteria cũng được triển khai song song với các ngày lễ hội lớn của Việt Nam. Có thể thấy, Lotteria vô cùng thấu hiểu giá trị văn hóa của người Việt.

KFC chậm rãi chinh phục thị trường Trung Quốc khổng lồ

KFC là một trong số ít thương hiệu fast food thành công tại thị trường Trung Quốc rộng lớn và cạnh tranh khốc liệt. Tính đến năm 2018, KFC đã có hơn 5.600 cửa hàng tại 200 thành phố với 5 tỷ USD doanh thu.

Thành công của hãng này bắt nguồn từ sự linh hoạt thay đổi menu dựa vào yếu tố văn hóa. Menu hiện tại của KFC tại Trung Quốc gần như khác hẳn so với menu KFC tại Mỹ. Các món ăn đã được thay đổi, mang đậm bản sắc quốc gia. Một số thay đổi đặc trưng có thể kể đến như sữa đậu nành và giò cháo quẩy quen thuộc cho bữa sáng người dân tại đây thay vì cà phê và bánh mì.

Đi sâu hơn vào thị trường Trung Quốc, KFC còn điều chỉnh thực đơn của mình cho phù hợp với từng vùng cụ thể. Chẳng hạn như một số món có vị cay hơn được phục vụ tại khu vực Tây Nam và ngọt hơn tại khu vực Đông Nam.

Chính những món ăn này đã giúp KFC trở nên quen thuộc đối với người Trung Quốc và xây dựng một bức tường thành vững chắc tại thị trường béo bở này.

Đừng bỏ lỡ những bài viết mới nhất của quantrinhahang.edu.vn trong chuyên mục Chuyện Trong Ngành nhé,

Average: 5 (1 vote(s))

ĐĂNG KÝ ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Vui lòng điền thông tin để được tư vấn trực tiếp nhanh nhất!