Khách Sạn Lớn Bắt Đầu “Quá Tải”, Du Lịch Việt Sắp Đi Vào Ngõ Cụt?

Trong năm 2018, Việt Nam đón 15 triệu khách quốc tế, chứng tỏ sức hút không thể chối cãi của du lịch Việt trên bản đồ thế giới. Mức tăng trưởng 30% du khách quốc tế là tín hiệu đáng mừng, thế nhưng nó cũng kéo theo nỗi hoang mang: Liệu Việt Nam có đủ sức đáp ứng nhu cầu của dòng khách mới sang trọng, có tiềm lực tài chính và lôi kéo họ ở lại lâu hơn, chi nhiều hơn? Khách sạn Việt Nam quá tải? Du lịch sắp đi vào ngõ cụt? Hãy cùng quantrinhahang.edu.vn tham khảo ngay nhé.

Khách sạn 4 – 5 sao bắt đầu rơi vào khủng hoảng

Theo số liệu từ Hiệp hội Khách sạn, trong tháng 11/2018, nước ta có khoảng 27.600 cơ sở lưu trú với 548.000 buồng. Trong đó, hạng 5 sao có 138 khách sạn với 44.728 buồng (tăng 15% về số lượng cơ sở), hạng 4 sao có 279 khách sạn với 36.962 buồng (tăng 6,4% về số lượng cơ sở). Những con số trên cho thấy số lượng cơ sở lưu trú hạng sang ở nước ta dù có tăng nhưng không đáng kể so với con số tăng trưởng gần 30% lượng khách du lịch quốc tế.

Tại Diễn đàn cấp cao du lịch Việt Nam 2018 tại Hà Nội, ông Kenneth Atkinson – Chủ tịch Điều hành Grant Thornton Việt Nam đã thống kê số lượng khách sạn tại các thành phố lớn ở Việt Nam để làm rõ sự thiếu hụt trong 7 – 8 năm tới, khi Việt Nam ước tính thu hút 30 triệu lượt khách quốc tế.

Khách sạn cao cấp ở nước ta đang dần rơi vào tình cảnh “quá tải”

Điển hình là năm 2017, khoảng 3,4 triệu khách nội địa và 2 triệu khách nước ngoài tới Khánh Hòa. Với 25.000 phòng khách sạn, trong đó số lượng phòng 3 – 5 sao là khoảng 14.000, Nha Trang đã thực sự rơi vào khủng hoảng thiếu phòng phục vụ khách, đặc biệt vào dịp nghỉ hè.

“Số lượng khách sạn tăng chưa tương xứng với tăng trưởng lượng khách, do đó cả tỉ lệ lấp đầy và giá phòng đều tăng”, ông Atkinson đánh giá. Ngoài ra, bà Đặng Bích Thọ, Phó Tổng giám đốc của Hanoi Redtours chia sẻ, nếu các thành phố lớn vẫn giữ mức tăng trưởng phòng khách sạn như hiện nay thì sẽ thực sự gây khó khăn cho du khách trong thời gian tới.

Chẳng hạn, khách của Hanoi Redtours đến Hà Nội đang tăng lên, nhưng lại giảm số ngày lưu trú. Nguyên nhân là vì số phòng khách sạn không đáp ứng kịp lượng tăng của khách. Do đó, để giữ mức chi phí cố định tương đối cho chuyến đi, khách thường phải giảm số ngày lưu trú tại thủ đô.

Nỗi ám ảnh mang tên 30%

Giảm số ngày lưu trú của khách là một bài toán khó nữa đối với các nhà quản lý tại Việt Nam. Bởi ai cũng biết du lịch là ngành kinh doanh cảm xúc. Nếu khách hài lòng với những gì họ trải nghiệm, họ sẽ sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn hơn số tiền dự kiến ban đầu cho một điểm đến.

Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong cơ cấu chi tiêu của khách hiện nay, việc chi tiêu cho lưu trú, ăn uống, vận chuyển chiếm khoảng 70%, còn 30% là từ vui chơi giải trí, tham quan, shopping và các sản phẩm du lịch khác.

Ông Hải cho biết thêm: “Mặc dù 70% là rất nhiều nhưng khách không thể tăng tiền ngủ 1 tối lên 2 lần, không ai ăn ngày quá 3 bữa, không ai di chuyển cùng một cung đường lại tăng nhiều chi phí vận chuyển được. Chính vì thế, 30% mới là phần quan trọng, mới là dư địa sản phẩm để tăng lên. Mà muốn tăng khoản này thì phải tăng chi tiêu của khách”.

Du khách nước ngoài có yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ và trải nghiệm

Sản phẩm du lịch của các thành phố lớn hiện nay chưa đáp ứng nhu cầu của du khách hạng sang. Theo bà Hà Bích Liên, cố vấn cấp cao hãng tàu Royal Caribbean Cruises (Mỹ) nhận xét: “Ngay cả với Hạ Long là nơi đầu tiên của Việt Nam có cảng tàu khách quốc tế nhưng sản phẩm du lịch hiện nay không mang dấu ấn của du lịch Quảng Ninh, không phục vụ những mặt hàng hiệu cao cấp. Trong khi khách tàu biển Royal Caribbean Cruises thường yêu cầu sản phẩm du lịch mua về ít nhất không phải là hàng nhái”.

Thời gian qua, khách đến Đà Nẵng rất thích thú với các sản phẩm như Bà Nà Hills, Cầu Vàng, khu nghỉ dưỡng cao cấp InterContinental Danang Sun Peninsula Resort… Tuy nhiên, từng đó vẫn chưa đủ để níu chân du khách được lâu và chi tiêu nhiều.

Rất nhiều bạn viết khác tại quantrinhahang.edu.vn đang chờ bạn khám phá. Còn chần chờ gì nữa mà không tìm hiểu ngay nhé!

Điểm: 5 (10 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Lâm Đoàn Thắng

Lâm Đoàn Thắng là một người đam mê về ngành quản lý nhà hàng khách sạn, với ước mơ trở thành một người quản lý khách sạn chuyên nghiệp. Lâm Đoàn Thắng không ngừng học hỏi, và hiện nay đang là một biên tập viên lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu.