Thời gian gần đây, kinh doanh chuỗi cà phê tại Việt Nam bên cạnh những thương hiệu lớn như Starbucks, Tous Les Jours hay The Coffee Bean & Tea Leaf thì xuất hiện các thương hiệu “Made in Vietnam” như thổi vào làn gió mới, tuy ầm thầm nhưng mạnh mẽ giành được sự yêu thích của giới trẻ. Có thể nói, những chuỗi cà phê sắp sửa điểm danh sau đây đã tạo được dấu ấn nhất định trên thị trường bởi nét trẻ trung và mới mẻ của mình.
Đen Đá
Đen Đá là một trong những chuỗi cà phê tiên phong và đang dẫn đầu trong concept cà phê vintage tại Việt Nam. Cái tên “Đen Đá” gợi nhớ về ly cà phê phin truyền thống vào mỗi sáng của người Việt. Không chỉ nổi tiếng vì chất lượng của những tách cà phê đậm đà và nguyên chất, thương hiệu này còn gây ấn tượng bởi món bánh toast giòn rụm đặc trưng với 13 hương vị topping từ mặn đến ngọt.
Hiện nay, thương hiệu Đen Đá đã có 7 cửa hàng tại TP.HCM và một cửa hàng nhượng quyền tại Mỹ. Mỗi chi nhánh gắn liền với một địa điểm quen thuộc của người Sài Gòn. Ví dụ, Đen Đá Chợ cũ (96 Hàm Nghi, quận 1) nhẹ nhàng giữa ngôi chợ cũ Tôn Thất Đạm hối hả. Còn Đen Đá Dinh Độc Lập nên thơ giữa một rừng cây xanh ngát. Tất cả đều mang đến những hoài niệm khó phai về mảnh đất Sài Thành.
Cheese Coffee
Mới đầu khi nghe đến Cheese Coffee, nhiều người thường nghĩ đến thương hiệu cà phê nước ngoài nào đó nhưng đây chính là chuỗi cà phê được start-up hoàn toàn bởi người Việt. Cheese Coffee hướng đến phong cách industrial (tạm gọi là style công nghiệp). Đây là phong cách thiết kế thường thấy tại Hàn Quốc hay Thái Lan.
Dù chỉ mới ra mắt được gần 2 năm nhưng Cheese đã có một lượng khách rất đông đảo tại 6 chi nhánh ở TP.HCM. Thương hiệu “Made in Vietnam” này đánh mạnh vào phong cách bài trí không gian nội thất. Điểm nhấn của các quán cà phê là những bức tường gạch thô, sàn bê tông, trần nhà cao, bàn ghế bằng sắt cùng không gian tối giản nhưng vô cùng bắt mắt. Đồ uống tại đây cũng được đánh giá rất cao vì phù hợp với khẩu vị của người Việt.
SNOB Coffee
Chỉ mới 2 năm đi vào hoạt động, SNOB Coffee đã trở thành điểm đến yêu thích của rất nhiều bạn trẻ tại Sài Gòn nhờ vào vị trí đắc địa, không gian đẹp cùng menu đa dạng, hấp dẫn. Hiện tại, thương hiệu này đã sở hữu 4 cửa hàng tại TP.HCM, trong đó có 2 cửa hàng ở quận 1, 2, cửa hàng còn lại ở Gò Vấp và quận 5.
Điểm đặc biệt nhất của SNOB Coffee chính là độ “chịu chơi” khi tất cả các cửa hàng đều được trang bị dàn máy iMac để khách hàng có thể lướt web làm việc hay giải trí. Do đó, bạn đừng quá bất ngờ khi thấy vài chục đến vài trăm người trẻ đến đây và xếp hàng order mỗi tối.
Có thể thấy, kinh doanh chuỗi cà phê dù cạnh tranh vô cùng khắc nghiệt nhưng cũng là lĩnh vực đầy tiềm năng cho những chủ đầu tư dám nghĩ và dám làm. Những chuỗi cà phê “Made in Vietnam” vừa kể trên chính là minh chứng rõ nhất cho điều này.