Ngôi sao Michelin là thuật ngữ chỉ chất lượng của một nhà hàng được các chuyên gia ẩm thực hàng đầu thế giới thẩm định. Với bài viết sau, Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn sẽ giải thích rõ hơn cho bạn câu hỏi “Ngôi sao Michelin là gì?” và vì sao nó trở thành niềm tự hào của những nhà hàng danh giá trên thế giới.
Ngôi sao Michelin là gì?
Sao Michelin không hề gắn liền với một hình thức trao giải hay sự kiện vinh danh cụ thể nào. Việc trao ngôi sao Michelin sẽ được tiến hành bằng hình thức vinh danh trong cuốn ẩm nang ẩm thực uy tín lẫy lừng mang tên The Michelin Guide. Mỗi năm, Michelin sẽ phát hành một cuốn sách Michelin Guide, trong đó liệt kê các nhà hàng được nhận sao.
Sao Michelin là biểu tượng đánh giá chất lượng của một nhà hàng
Quyển cẩm nang uy tín hàng đầu này ra đời từ năm 1900 với tư cách là tạp chí giới thiệu đặc sản và các địa điểm ăn uống chất lượng tại Anh và Ireland. Năm 1926, The Michelin Guide bắt đầu gửi những chuyên gia đánh giá đi khắp nơi trên thế giới để nhận xét chân thật về các nhà hàng. Sau hơn 100 năm tồn tại, Michelin Guide đã nhân rộng tầm ảnh hưởng của mình ra nền ẩm thực toàn cầu với quy chế trao thưởng sao vàng Michelin danh giá.
Vì sao ngôi sao Michelin lại danh giá đến vậy?
Thể chế giải thưởng Michelin có thể tóm gọn như sau: Hàng năm, những nhà thẩm định sẽ “trà trộn” vào các nhà hàng với tư cách thực khách, âm thầm đánh giá chất lượng món ăn cùng nhiều khía cạnh khác làm nên hoạt động của một nhà hàng.
Sau đó, những đánh giá này sẽ được tổng hợp thành một bản báo cáo và dựa theo đó sẽ xếp hạng các nhà hàng và chọn ra gương mặt tiêu biểu để vinh danh trong cuốn cẩm nang The Michelin Guide. Tất nhiên là quy trình trải nghiệm và đánh giá của các chuyên gia luôn nằm trong vòng bí mật để đảm bảo tính khách quan cao nhất.
Hoạt động đánh giá nhà hàng luôn diễn ra bí mật tuyệt đối để đảm bảo tính khách quan
Thông qua cách thức đánh giá công tâm này, ngôi sao Michelin rất được trân trọng bởi nó là thành quả đúc kết từ kinh nghiệm của những bậc thầy ẩm thực lão luyện. Tính khách quan và độ chính xác cũng cao hơn rất nhiều so với Zagat hay Yelp – các đơn vị xếp hạng nhà hàng dựa trên cảm nhận thực khách.
Tiêu chuẩn sao Michelin là gì?
Bên cạnh câu hỏi “Ngôi sao Michelin là gì?”, chắc hẳn bạn đang thắc mắc tiêu chí để đánh giá và xếp sao cho một nhà hàng là gì? Thực chất, cho đến nay, giới truyền thông vẫn chưa biết được tiêu chí chính xác để nhận sao Michelin là gì. Tuy nhiên, họ cho rằng barem chấm điểm nhà hàng sẽ dựa trên năm yếu tố chính: chất lượng của nguyên vật liệu, kỹ thuật chế biến và nêm nếm gia vị, cá tính ẩm thực riêng biệt của người đầu bếp, giá tiền và mức độ thường xuyên lui tới của thực khách.
Các nhà hàng đạt tiêu chuẩn sẽ được nhận sao vàng Michelin. Mỗi nhà hàng sẽ nhận tối đa ba sao. Nhà hàng một sao có thể xem là điểm dừng chân hợp lý trên chuyến hành trình của bạn. Hai sao là nhà hàng đáng để bạn trở lại lần hai với các món ăn ngon, chế biến khéo léo, chất lượng vượt trội. Ba sao là nhà hàng có giá trị thực sự đặc biệt với các món ăn được chế biến một cách hoàn hảo, nguyên liệu tuyệt vời và chất lượng thì không có điểm chê.
Nhà hàng chỉ được nhận tối đa ba sao Michelin
Tại châu Á, Nhật Bản là quốc gia có nhiều nhà hàng được trao tặng sao vàng Michelin, chủ yếu tập trung ở Tokyo, Kyoto và Osaka. Ở Mỹ, có năm chỉ có duy nhất một nhà hàng nhận ba sao Michelin.
Bắt đầu từ năm 2004, giải thưởng uy tín này bắt đầu nhận được nhiều phàn nàn về việc đội ngũ chuyên gia đánh giá đã dần lỗi thời và các tiêu chí đánh giá bất cập. Tuy nhiên, nhìn chung ngôi sao Michelin vẫn là tiêu chuẩn xếp hạng hàng đầu và uy tín nhất nhì của nền ẩm thực thế giới.
Ý kiến của bạn