OTA Là Gì? Khám Phá Vai Trò OTA Trong Ngành Khách Sạn

OTA là thuật ngữ quen thuộc sử dụng trong ngành Khách sạn. Dù bạn là khách du lịch hay nhân viên làm việc trong khách sạn, ít nhất một lần bạn sẽ nghe qua thuật ngữ này. OTA thực chất là gì? Đóng vai trò gì trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn? QTNHKSAAu sẽ đưa ra cho bạn đáp án bằng bài viết sau đây.

OTA là gì?

OTA (Online Travel Agent) là các website đặt phòng khách sạn trực tuyến, bán các sản phẩm dịch vụ du lịch như phòng khách sạn, tour du lịch, vé máy bay… cho các đơn vị cung cấp dịch vụ đây là cách sale hiệu quả nhất trong ngành du lịch. Khác với các đại lý truyền thống, các giao dịch mua bán, thanh toán trên OTA đều được thực hiện thông qua hình thức online. Khách sạn sẽ hợp tác với OTA để đăng thông tin đặt phòng lên các hệ thống website này và các OTA nhận phần trăm hoa hồng từ khách sạn.

Giao diện của OTA Agoda. com

Mô hình OTA phát triển phổ biến trên thế giới với các trang đặt phòng khách sạn trực tuyến lớn như Agoda, Expedia, Booking, … Ở Việt Nam, hơn 70% khách du lịch đặt phòng qua các OTA, đơn cử là những trang như Avia.vn, ivivu.com, Abay.vn… Du khách lựa chọn hình thức đặt phòng này bởi sự thuận tiện, giá cả ưu đãi và có thể tham khảo được nhiều thông tin khách quan từ nhiều khách trước.

Tại sao khách sạn lại hợp tác với OTA?

Nếu khách sạn đã có website riêng, tại sao lại còn cần đến các OTA và chịu một khoản chia hoa hồng cho các đại lý trực tuyến này? Internet bùng nổ, mọi tìm kiếm hầu hết triển khai qua Google. Hãy tận dụng các OTA như kênh marketing hiệu quả cho khách sạn. Người dùng vào Google và chỉ cần gõ tên khách sạn thì thông tin của khách sạn sẽ dàn trải đều trên trang tìm kiếm và phủ dày đặc thông tin để người dùng thuận tiện hơn khi so sánh.

Về mặt kinh doanh, rõ ràng khách sạn sẽ luôn nắm chắc một lượng khách đặt phòng ổn định từ các đại lý bán phòng trực tuyến này. Tuy mất tiền hoa hồng nhưng lượng khách sẽ duy trì ổn định, đảm bảo doanh thu khách sạn không quá lên xuống thất thường mỗi tháng.

Làm thế nào để sử dụng OTA hiệu quả?

Đưa tất tần tật thông tin của khách sạn lên các OTA chỉ là bước khởi đầu khi áp dụng chiến thuật PR online bằng hình thức OTA. Để sử dụng OTA một cách hiệu quả nhất, các khách sạn phải thường xuyên theo dõi lượng khách đặt phòng theo ngày, theo tháng để cập nhật nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Sau một khoảng thời gian định kỳ, các khách sạn cần làm việc với các OTA để thống kê phản hồi từ khách đặt phòng, xu hướng đặt phòng trước 3 tháng, 1 tháng và giờ chót, thời gian đặt phòng trung bình là bao lâu nhằm điều chỉnh mức giá phòng hợp lý để thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ và cạnh tranh với các đối thủ.

Gõ tên khách sạn lên Google, lập tức hiển thị các OTA liên kết với khách sạn

Việc duy trì tương tác thường xuyên với các OTA là điều rất cần thiết, bởi các đại lý du lịch trực tuyến luôn nắm rõ thế mạnh cũng như hạn chế của các khách sạn. Do đó, OTA sẽ giúp khách sạn tư vấn chiến lược giá hợp lý. Bên cạnh đó, khách sạn cũng có thể sử dụng dịch vụ kiểm tra giá bán phòng của các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên các OTA khác nhau để có chiến lược quảng bá phù hợp.

Với những thông tin hữu ích trên, bạn đã có thể hình dung OTA là gì và cách thức hoạt động của loại hình này chưa? Làm việc trong khách sạn, đặc biệt là ở bộ phận Đặt phòng, Tiền sảnh, Marketing… thì kiến thức về các kênh đặt phòng online là nền tảng giúp bạn giúp bạn phát huy hiệu quả kinh doanh khách sạn.

Điểm: 5 (2 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là một người đam mê về ngành ăn uống và quản trị nhà hàng khách sạn, ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.