Câu Chuyện Về Thương Hiệu Cà Phê Giảng Ở Đất Kinh Kỳ

Cà phê Giảng cà phê trứng dường như đã không còn quá xa lạ đối với nhiều người tại Hà Nội nữa. Hãy cùng quantrinhahang.edu.vn khám phá bí mật tại sao thực khách luôn chọn Giảng là chốn dừng chân mỗi lần ghé thăm Hà Nội nhé !

Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung giờ đây nổi tiếng là thủ phủ của cà phê với vô vàn quán cà phê đủ mọi quy mô và phong cách, từ những thương hiệu đón đầu xu hướng hiện đại cho đến những hàng quán truyền thống âm thầm tạo dựng chỗ đứng trong lòng những tín đồ yêu thích hương vị cà phê đậm đà. Trong số các quán cà phê đó không thể nào không nhắc đến cà phê Giảng nổi danh nơi đất kinh kỳ.

Được thành lập từ năm 1946, Giảng vốn là thương hiệu cà phê nổi tiếng tại Hà Nội suốt hơn 70 năm qua và gắn liền với bộ tứ “Nhân – Nhĩ – Dĩ – Giảng”. Đây được biết đến là một trong bốn “tứ trụ cà phê” của đất kinh kỳ.

Giảng là thương hiệu cà phê nổi tiếng được nhiều khách quốc tế biết đến

Nhắc đến Giảng là phải nhắc đến cà phê trứng – thức uống mà bất kỳ du khách trong nước hay quốc tế đều phải một lần thưởng thức khi đến Hà Nội. Đặc biệt là tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều vừa qua, Giảng vinh dự được chọn là thương hiệu cà phê phục vụ hơn 3.000 cốc cà phê trứng cho các phóng viên quốc tế, mang tinh hoa cà phê nước nhà giới thiệu ra bạn bè thế giới.

Nói về câu chuyện ra đời quán và nguồn gốc của cà phê giảng cà phê trứng, ông Nguyễn Trí Hòa (Chủ nhận thế hệ thứ hai của cà phê Giảng) cho biết: “Trước đây, cha tôi là Nguyễn Văn Giảng từng làm bartender cho khách sạn 5 sao Sofitel Metropole Hanoi. Ngày ấy vì thiếu sữa tươi, ông đã nghĩ ra cách làm cà phê trứng giảng và từ đó cho ra đời cà phê trứng giảng. Không lâu sau đó, loại đồ uống này nhanh chóng được yêu thích nên cha tôi tự tách ra xây dựng thương hiệu từ năm 1946”.

Từ năm 1988-1989, sau khi cụ Giảng qua đời, con cháu dần tách ra mở những quán cà phê trứng riêng. Hai trong số đó là cà phê trứng Giảng Nguyễn Hữu Huân và cà phê Đinh (Đinh Tiên Hoàng, Bờ Hồ). Nếu quán cà phê Đinh theo phong cách sinh viên pha lẫn chút rock dữ dội thì cà phê trứng Giảng lại đi theo hướng hoài cổ, nhẹ nhàng và quen thuộc.

Hương vị thức uống tại Giảng khó có thể nhầm lẫn với bất kỳ nơi đâu

Ông Hòa cho biết thực đơn của quán cà phê trứng Giảng có nhiều món sáng tạo như rum trứng, bia trứng, cacao trứng, đậu xanh trứng…nhưng cà phê trứng vẫn là món chủ đạo. Tại Hà Nội hiện nay, nhiều quán cũng bắt đầu bán cà phê trứng với các nguyên liệu cơ bản gồm cà phê, lòng đỏ trứng gà, sữa đặc… Tuy nhiên, điều làm nên sự khác biệt cho thương hiệu Giảng là ở kỹ thuật của người pha chế.

Ông chủ cà phê Giảng lý giải: “Chỉ nhanh một tý, chậm một tý thôi là vị cà phê cũng đã khác hẳn. Giống như có rất nhiều người chơi đàn, để đến trình độ của Đặng Thái Sơn thì không phải ai cũng làm được”.

Khi được hỏi về cách marketing thành công cho thương hiệu cà phê Giảng, ông Hòa chỉ chia sẻ gói gọn với cụm từ “hữu xạ tự nhiên hương”. Với ông, quán cà phê chỉ cần làm tốt về chất lượng thì khách hàng thấy hay rồi tự rủ nhau tìm đến.

Thậm chí, ông Hòa còn hóm hỉnh khi nói về tương lai của cà phê Giảng: “Tôi nghĩ là làm dởm là tự giết mình, không chết bây giờ thì sau này cũng tự chết. Vậy nên cứ làm thật đi. Biết đâu 30, 70 hay 100 năm nữa, Giảng được UNESCO công nhận thì sao, cũng có thể lắm chứ”.

Điểm: 5 (9 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Lâm Đoàn Thắng

Lâm Đoàn Thắng là một người đam mê về ngành quản lý nhà hàng khách sạn, với ước mơ trở thành một người quản lý khách sạn chuyên nghiệp. Lâm Đoàn Thắng không ngừng học hỏi, và hiện nay đang là một biên tập viên lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu.