FOM Là Gì – FOM Giữ Nhiệm Vụ Gì Trong Khách Sạn?

FOM là thuật ngữ viết tắt của một vị trí trong ngành khách sạn, đối với những ngưới mới thì đây là một vị trí còn khá lạ lẫm. Vậy FOM là gì? Có vai trò như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

FOM là gì?

FOM (Front Office Manager) là tên của một chức vụ quan trọng, có quyền hành cao nhất định tại khối tiền sảnh của khách sạn và là vị trí nòng cốt và giữ vai trò lãnh đạo chính, chịu trách nhiệm quản lý, điều hành và chi phối các hoạt động diễn ra tại khu vực này. Bạn có thể hiểu FOM có thể là Trưởng Bộ phận Lễ tân, Trưởng phòng Tiền sảnh, hoặc Giám đốc Bộ phận Tiền sảnh. 

FOM là Trưởng Bộ phận Tiền sảnh

Mô tả công việc của FOM

  • Kiểm tra các vị trí tại khu vực tiền sảnh, đọc số bàn giao của các bộ phận
  • Kiểm tra danh sách khách nhận phòng, tình trạng phòng, các yêu cầu đặc biệt khi lưu trú…
  • Kiểm tra email, doanh số bán hàng, báo cáo chất lượng dịch vụ, tổng hợp các sự cố…
  • Giám sát để đảm bảo nhân viên phục vụ khách hàng nhanh chóng, chuyên nghiệp và chu đáo
  • Chào đón và tiễn khách VIP, khách hàng trung thành, khách ở dài hạn
  • Phổ biến quy định khách sạn và đốc thúc nhân viên thực hiện theo đúng nội quy, quy trình làm việc
  • Thực hiện đúng quy trình về đảm bảo an toàn trong giao dịch bằng tiền, bằng thẻ và các giao dịch tài chính khác
  • Quản lý chi phí của bộ phận ở mức thấp nhất, mang lại doanh thu phòng cao nhất và chuẩn bị hóa đơn đầy đủ cho từng khách hàng
  • Đảm bảo đầy đủ nhân viên cần thiết cho bộ phận tiền sảnh tùy theo tình hình kinh doanh của khách sạn
  • Giám sát và đánh giá khả năng làm việc của nhân viên cấp dưới nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả công việc của các nhân viên
  • Họp với Trưởng bộ phận quản lý doanh thu
  • Gặp Quản lý trực đêm để nhận thông báo về tình hình trong ngày và đêm hôm trước
  • Luôn có mặt để giải quyết kịp thời phàn nàn của khách hàng
  • Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của Giám đốc điều hành khách sạn và chủ đầu tư
Vị trí FOM đảm nhiệm giám sát và điều phối mọi hoạt động của tiền sảnh

Yêu cầu khi tuyển dụng FOM

Front Office Manager là vị trí quản lý, tức sẽ đòi hỏi kinh nghiệm phong phú ở mảng Tiền sảnh. Tùy theo quy mô khách sạn, khối lượng công việc mà ứng viên FOM cần có từ 2-5 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương.

Về học vấn, FOM bắt buộc phải có chứng chỉ về nghiệp vụ Tiền sảnh và chứng chỉ về quản trị Tiền sảnh. Kinh nghiệm làm việc sẽ giúp FOM nhận biết được tình huống đó nên xử trí thế nào cho hiệu quả, nhưng đối với công tác quản trị nhân sự, quản trị thương hiệu, quản lý doanh thu… thì kiến thức về quản trị Tiền sảnh bắt buộc phải có.

Ứng tuyển FOM cũng tương tự các vị trí khác trong khách sạn quốc tế, đều đòi hỏi trình độ tiếng Anh. FOM làm việc chủ yếu với giấy tờ, báo cáo, sổ sách được trình bày bằng tiếng Anh nên khả năng đọc hiểu tiếng Anh phải ở mức thành thạo. Không những vậy, khả năng nghe nói tiếng Anh cũng phải ở mức tốt vì công việc của FOM bao gồm tiếp đón khách VIP và giải quyết than phiền trong trường hợp nhân viên cấp dưới không đảm trách được.

FOM phải là người có khả năng chịu đựng tốt, sức khỏe tốt do khối lượng công việc khổng lồ cực kỳ áp lực. Nếu không có sức khỏe và ý chí sẽ không thể đảm đương nhiệm vụ điều hành khối Tiền sảnh.

Quantrinhahang vừa cùng bạn giải đáp câu hỏi “FOM là gì?” và tìm hiểu công việc, cũng như yêu cầu tuyển dụng của vị trí này. Hi vọng trong tương lai không xa, với kiến thức có được cùng lòng đam mê với nghề khách sạn, bạn sẽ mau chóng đạt vị trí này.

Học Quản Trị Tiền Sảnh tại Hướng Nghiệp Á Âu

  • Đội ngũ giảng viên là những chuyên gia, quản lý bộ phận Tiền sảnh, có kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn khách sạn quốc tế như IHG, Marriott, Accor…
  • Trang bị kiến thức nghiệp vụ lễ tân như tiếp đón khách, check-in, check-out cho khách, hỗ trợ đặt phòng, hướng dẫn các dịch vụ cho khách, giải quyết than phiền…
Hệ thống phòng học thiết kế sát với thực tế
  • Bổ sung kiến thức chuyên về quản trị nhân sự, quản lý chất lượng phục vụ, quản trị thương hiệu…
  • Cơ sở vật chất và phòng học thực hành nghiệp vụ được thiết kế mô phỏng không gian làm việc thực tế của bộ phận Tiền sảnh đúng theo tiêu chuẩn khách sạn 5 sao.
  • Học viên được làm quen với phần mềm quản lý khách sạn iHotelier chuyên dụng dành cho khách sạn từ 4 sao trở lên.
Học viên tham quan thực tế tại khách sạn 5 sao
  • Đảm bảo 100% giới thiệu thực tập tại các khách sạn 3-5 sao quốc tế.
  • Kết thúc khóa học, học viên được cấp chứng chỉ của Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp có giá trị toàn quốc.

Mọi thông tin về chương trình Quản Trị Tiền Sảnh, bạn vui lòng điền vào form bên dưới để được liên hệ và tư vấn miễn phí nhé!

Điểm: 5 (8 bình chọn)

Đăng Ký Để Được Tư Vấn Miễn Phí

Tác giả: Tô Bội Huyên

Tô Bội Huyên là một người đam mê về ngành ăn uống và quản trị nhà hàng khách sạn, ước mơ được trở thành một quản lý cấp cao của một nhà hàng khách sạn. Hiện đang là một biên tập viên viết bài cho trường Quản Trị Nhà Hàng Khách Sạn Á Âu. Hy vọng những bài viết chia sẻ kiến thức của Tô Bội Huyên sẽ được mọi người đón nhận.